เพลง "โจร" เพลง "กัญชา" เพลงใต้ดินที่เด็กนักเรียน ม.ต้น ชอบฟังเพื่อเป็นต้นแบบ หรือเพื่อจะนอกรอบเท่านั้น


Artist : BP (BANKPAN)

เมื่อวานไม่ได้อยู่บ้านทั้งคืน จนดึกดื่น กลับมาตอนเช้าต้องขมขื่น น้ำตาไหล ทีวงทีวงแม่งโยกไป เอาหมดเลย ข้าวของเครื่องใช้แม่งก็เอา ไอสันดาน จึงเดินวนและวนเวียนจนสับสน ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนเลยเดินขึ้นไปข้างบน ขึ้นไปเปิดตู้เซฟอ่าวเงินก็ยังไม่หาย เราก็ลองมานับดูมันก็อยู่ครบ ฉันเลยตัดสินใจเปิดใต้ที่นอน เพราะฉันมีมังกรที่ฉันซ่อนไว้ พอฉันเปิดแล้วฉันต้องตกใจ ฉันซ่อนมันไว้ใต้ที่นอน มันเอาบ้องกัญชาฉันไป อุส่าเอาไว้ใต้ที่นอน จิตใจมึงทำด้วยอะไร ขนาดเอาไว้ใต้ที่นอน ทำไมไม่ซื้อเอา มาเอาของกูไปทำไม อุส่าเอาไว้ใต้ที่นอน มึงเสือกมาเอาของกูไป พอยิ่งดึกก็ยิ่งแค้นมันก็ยิ่งโมโห ไม่ใช่ของใหญ่โตมึงยังเอาไป รถยนต์รถเก๋งมึงไม่เอาไป มึงมาเอาเหี้ยไรโจ๋กัญชา กูจะไปแจ้งตำรวจกูก็กลัวโดนจับ เพราะยังมีของลับที่กูซ่อนไว้ ทั้งในตู้เสื้อผ้าและก็บนหลังคา แต่ที่อยู่ใต้ฝ้าแม่งอันตราย ต้องเก็บเงินซื้อใหม่ ข้าวของเครื่องใช้ไว้ทีหลัง ทีวงทีวีไม่ต้องดู แต่กูอยากรู้ใครเอาไป ขโมยอย่างอื่นไม่เคยว่า แต่เอาโจ๋กัญชากูไปทำไม หะ มึงเอาไปทำไม เอาโจ๋กูไปทำไม มันเอาบ้องกัญชาฉันไป อุส่าเอาไว้ใต้ที่นอน จิตใจมึงทำด้วยอะไร ขนาดเอาไว้ใต้ที่นอน ทำไมไม่ซื้อเอา มาเอาของกูไปทำไม อุส่าเอาไว้ใต้ที่นอน มึงเสือกมาเอาของกูไป

เมื่อวานวันที่ 31 ตุลาคม 2560 เป็นวันเปิดเทอมวันที่  2 ของภาคเรียนที่ 2/2560 เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้เกี่ยวข้องกับเนื้อเพลงข้างบนที่ลงไว้ให้ ไม่แน่ใจว่าเพลงนี้ออกมานานหรือยัง เพราะผู้เขียนไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ฟังเพลงใต้ดินสักเท่าไหร่

                    แต่สิ่งที่ผู้เขียนสนใจและอยากจะนำเสนอ เป็นเรื่องที่พี่ที่สอนหมวดเดียวกันคนนึง ได้เล่าถึงชั่วโมงสอนชั่วโมงแรกของเขาได้เข้าไปสอนนักเรียชั้น ม.2 ห้องหนึ่ง เนื่องจากเป็นชั่วโมงแรกพี่คนนี้จึงได้ให้นักเรียนทำกิจกรรมคล้ายๆกิจกรรมละลายพฤติกรรมกันก่อน ด้วยการให้นักเรียนออกมาร้องเพลงหน้า ก็มีนักเรียนชายคนหนึ่งออกมาร้องเพลง "โจร" เพลงนี้แหละให้พี่เขาฟัง  

                    เมื่อผู้เขียนได้ฟังเรื่องนี้จึงคิดได้ว่า ครั้งหนึ่งเคยให้เด็กกลุ่มเดียวกันนี้วาดภาพศิลปะเกี่ยวกับปัญหาในชุมชนของนักเรียน ในภาพวาดของนักเรียนกลุ่มนี้มีใบกัญชาปรากฏอยู่เยอะมากมาถึงตรงนี้ทำให้ผู้เขียนนึกเป็นห่วง ภาพไอดอลในความคิดของเยาวชนบางกลุ่มจะนิยมฟังบทเพลงใต้ดินและนิยมทำเรื่องที่มันนอกกรอบนั้น ก็เป็นเรื่องปกติตามวัย แต่ก็มีความจำเป็นอยู่มากที่ครูอย่างเราๆ จะตามไปดูในสิ่งที่เด็กชื่นชอบ และคิดเลียนแบบเด็ก เพื่อล้อพฤติกรรมของเด็กมา จะได้หาทางแก้ไข กล่าวชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องต่อไป

                     นอกจากเพลง "โจร" ที่เด็กกลุ่มนี้นำมาร้อง ซึ่งสะท้อนความนิยมในเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีเพลง "กัญชา" ของวงสมุนไพร ด้วย ก็อยากจะฝากให้ผู้ใหญ่อย่างเราๆลองฟังกันดูนะคะ เผื่อจะได้แง่คิดอะไร ไว้ส่อดส่องดูลูกหลานบ้าง

                      ในเรื่องนี้สำหรับคนเป็นครู ก็ต้องพยายามสอน ยกอุทาหรณ์ หรือเรื่องสั้น เรื่องเล่าสอนใจมาตักเตือน ตะล่อมๆไปในชั้นเรียนเรื่อยๆ ด้วยหวังว่าเด็กบางคนหากมีคนสนใจทักท้วง อยากจะหวนมาคิดอ่านในทางที่ถูกต้องได้ แต่หากไม่มีใครสั่งสอน สนใจ ตักเตือนเขาเลยนั้น ก็ง่ายมากที่หลงไปในทางที่ผิดได้คะ




หมายเลขบันทึก: 640248เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2017 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท