ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่ 74


ในวันนี้เวลา 10.00 น. ได้เดินทางมาถึงศูนย์ เนื่องจากวันอาทิตย์ที่ผ่านมาคือวันหยุดวันนี้เลยแอบมาช้านิดหนึ่ง

เมื่อมาถึงเรา เจ้าของโครงการการอนุรักษ์พืชสมุนไพรพื้นบ้าน เราได้เก็บใบเฉาเหว่ยเพื่อที่จะนำไปทำเป็นยาลูกกลอนเพื่อรักษา โรคไทรอยได้ และลดความดันโลหิต


เฉาเหว่ย มีสรรพคุณทางยา  คือ สามารถช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดเบาหวาน และ ช่วยเรื่องโรคเกาต์

               การทานแบบง่าย ๆ แม้จะมีรสขม ให้ใช้วิธีการดื่มแทน นำใบสดของมาล้างให้สะอาด ประมาณ 5-6 ใบ ต้มกับน้ำให้เดือด หลังจากนั้นทิ้งไว้สักพักให้น้ำอุ่นขึ้น แล้วดื่มปกติเหมือนการดื่มน้ำหรือดื่มชา อาจจะมีรสขมบ้าง แต่หลังจากนั้นจะรู้สึกถึงรสหวาน หรือ ถ้าใครต้องการทานแบบสด ๆ ให้ม้วนใบเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วเคี้ยวใบบริเวณกระพุ้งแก้ม เพื่อไม่ให้โดนลิ้นมากเกินไป ก็จะช่วยลดรสขมของได้  แต่ที่เราจะทำตัวยาคือการทำเป้นยาลูกกลอน เพื่อให้ง่ายต่อการทาน  มีวิธีการทำคือ

                                                เราเก็บในเฉาเหว่ยประมาณ 1 กำมือ

                                        จากนั้นก็นำไปตากแดดเพื่อให้ใบแห้ง ตากประมาณ 2 วัน

จากนั้นเราก็ได้กลับไปทำงานภายในศูนย์ต่อ

เวลาประมาณ 13.00 น. เราได้ไปกินข้าวกลางวัน


เวลา 13.40 น. เราได้กลับมาที่ศูนย์ โดยผู้หญิงมีหน้าที่ทำโครงการของแต่ละกลุ่ม

ส่วน ผู้ชายได้ไปช่วยแม่เจี๊ยบ ยกข้าวสารเพื่อที่กรอกใส่ถุงเพื่อที่ไปส่งให้กับลูกค้า

โดยได้กรอกข้าวสารในรูปแบบ 5 กิโลกรัม

จากนั้นเวลา 16.00 น.  เราได้เดินทางไปยังหมู่ที่ 4 บ้านหนองขุย เพื่อเดินทางไปยังโรงเรียนบ้านหนองขุย เพื่อที่จะไปรดน้ำสมุนไพร แต่ได้มีชาวบ้านได้ดูแลรดน้ำไว้ให้แล้ว เราเลยได้มาถอนหญ้าออกจากแปลงสมุนไพร

โดยมีคุณลุงชาวบ้านมาช่วยถอนหญ้าด้วย คุณลุง น่ารักมากๆ

เวลา 16.30 น. เราได้เดินทางกลับมาที่ศูนย์จากนั้น เราได้มาเก็บใบเฉาเหว่ยที่ตากวัน แล้วจะนำมาตากใหม่ในวันพรุ่งนี้



เรานำมาเก็บใส่ถุงไว้ แล้วจะนำไปตากต่อในวันพรุ่งนี้

เมื่อเราเก็บใบเฉาเหว่ยเสร็จเราก็ได้แยกย้ายกันกลับที่พัก


หมายเลขบันทึก: 640086เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2017 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท