บันทึกประสบการณ์ฝึกงานครั้งที่ 53 วันที่ 20 ตุลาคม 2560


เริ่มต้นในวันนี้ ผมและเพื่อนได้ช่วยกันกลับกองปุ๋ยที่ชาวบ้านได้ทำไว้  เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ปุ๋ยหมักอินทรีย์จากใบไม้จะใช้เวลาหมักประมาณ 20-30 วัน เมื่อหมักได้ประมาณ 10-15 วัน และเมื่อครบกำหนด เราต้องกลับกองปุ๋ยให้เข้ากันอีกรอบ ให้จุลินทรีย์ทำการย่อยสลายใบไม้ได้ทั่วทั้งกองอย่างเต็มที่ ซึ่งระหว่างการกลับเราพบว่าปุ๋ยบางกองมีใบไม้มากแต่มีมูลสัตว์น้อย ทำให้ใบไม้ใช้เวลาในการย่อยสลายนานกว่าปกติ เราจึงแก้ปัญหาโดยการเติมมูลสัตว์(ขี้วัว)ลงไปเล็กน้อย และราดน้ำจุลินทรีย์ EM ลงไปให้ทั้วกอง แล้วช่วยกันกลับกองปุ๋ยให้เข้ากัน เมื่อกลับเสร็จเรียบร้อยทั้ง 3 กองแล้ว ก็นำผ้าใบมาปิดไว้เหมือนเดิม และรอคอยวันที่ครบกำหนดค่อยเปิดกองปุ๋ยหมักอีกครั้ง เพื่อตักปุ๋ยมาใช้งานตามความต้องการ


ผมกำลังเติมมูลสัตว์(ขี้วัว) ส่วนเพื่อนกำลังราดน้ำEM ลงบนกองปุ๋ยหมัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยสลายใบไม้ให้เร็วขึ้น

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)


ผมและเพื่อนกำลังช่วยกันกลับกองปุ๋ยหมักให้เข้ากัน

(Cr.เพื่อนในกลุ่ม)



เมื่อกลับกองปุ๋ยเสร็จทั้ง 3 กองแล้ว ให้นำผ้าใบมาคุมปิดกองปุ๋ยหมักไว้แบบเดิม และรอคอยวันที่ครบกำหนด จึงจะกลับมาเปิดกองปุ๋ยหมักอีกครั้ง


หมายเลขบันทึก: 639813เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2017 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2017 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท