เส้นทางการเรียรรู้ในตนเอง


#KaPoomLife

ไม่ค่อยจะบอกใครว่าเรียน โท-เอกทางด้าน Psychology of Counseling เพราะตระหนักในตนเองว่ายังไม่ลึกซึ้งมากพอ การศึกษาในระบบเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2539(ปรับพื้นฐาน ป.โท) และเข้าเรียน ป.เอก 2544

แต่มาศึกษาเรื่อง Mind&Spiritual จริงๆ แบบตะลุยเข้าศึกษาตามสายปฏิบัติวัดป่าปี 2548 เริ่มจากวัดป่าบ้านตาด และมาต่อบทเรียนอย่างเข้มข้นที่วัดป่าหนองไคร้ เมื่อปี 2552 พร้อมทดลองปฏิบัติแบบใช้ตัวตนนี้โกนผมชุดขาวศีลแปดทานมื้อเดียวอยู่ 7 ปี(ถึงปัจจุบัน)

เป็นเส้นทางการเรียนรู้ที่ใคร่ครวญถอดบทเรียนในตนเองมาอย่างสม่ำเสมอตามสไตล์ KM โดยเขียนเป็นบันทึก Self-Reflection ไว้ที่ https://www.gotoknow.org/plane...

ปี 2545 ทดลองเรียน ป.โทบริหารทางการพยาบาลเป็นสาขาที่สองควบคู่ไปกับเรียน ป.เอก และปี 2548 ทดลองเรียน ป.เอก สาขาเทคโนโลยีการศึกษาเป็นสาขาที่สองควบคู่ไปกับการทำ ป.เอกสาขาแรกและเริ่มทำงานพร้อมเริ่มฝึกปฏิบัติภาวนา ขณะเดียวกันเริ่มลงมือเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติเรื่องการสร้างความรู้(Knowledge Construction) และ KM (Knowledge Management) เป็นช่วงเวลาตะลุยหลายๆอย่างในชีวิต

การทำหลายๆ อย่างหลายๆ ภารกิจพร้อมกันในช่วงเวลาเดียวกันเป็นโจทย์ทีท้าทายของการฝึกฝนกำลังของจิต (Power of Mind) และหยั่งรากลึกถึงการเรียนรู้เข้าไปใน spiritual ของตนเอง

"ก่อนจะเข้าใจคนอื่นเราต้องเข้าใจในเรา...การเรียนรู้เรื่องจิตใจที่ดีที่สุดคือ การเรียนรู้เข้ามาในใจเรา โดยที่เราสามารถออกแบบการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเราเอง..."

ดีใจในตนเองที่ได้มีวาสนาเรียนรู้เช่นนี้
วันนี้ยังมีชีวิตอยู่
การเรียนรู้ก็ยังคงดำเนินต่อไป
อย่างตื่นรู้และเบิกบาน


15-10-60

หมายเลขบันทึก: 639138เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2017 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท