โซเดียมทำลายสุขภาพอย่างไร


เมื่อมีอาหารที่มีรสเค็ม โซเดียมจะเข้าสู่ร่างกายและปะปนในเลือด ทำให้เลือดเสียสมดุล หลอดเลือดจึงพยายามดูดน้ำเข้ามาเจือจางโซเดียม จนทำให้แรงดันเลือดสูงขึ้น และถ้าเรากินเค็มมากเกินไปบ่อยๆ จะเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมาอีกมากมาย

ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง 10,000,000 คน เมื่อความดันโลหิตสูงก็จะส่งผลต่ออวัยวะอื่นๆ เป็นลำดับ โดยเฉพาะไต ที่ทำงานหนักขึ้นจนเป็น ไตวายเรื้อรัง จนต้องไปล้างไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เสียค่าใช้จ่ายถึงปีละ 2 แสนบาท แต่ถ้ารวมค่ายากิน ยาฉีด อาจถึงปีละ 4 แสนบาท หรืออาจต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่ด้วย ซึ่งปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคไต 7,000,000 คน

ที่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือ ความดันโลหิตสูงจะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เต้นเร็วขึ้น และหากปริมาณของเหลวในร่างกายมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการเส้นเลือดอุดตัน และเสี่ยงที่จะหัวใจวาย หัวใจขาดเลือด ไปจนถึง เส้นเลือดในสมองแตกตาย หรือกลายเป็น อัมพฤกษ์-อัมพาต ได้เลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต 500,000 คน และปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจ 750,000 คน

นอกจากนี้ยังอาจเกิดโรคอื่นๆ ที่คาดไม่ถึงด้วย เช่น โรคกระดูกพรุน เพราะเมื่อร่างกายได้รับโซเดียม ก็จะขับน้ำออกทางปัสสาวะมากขึ้น โดยขับเอาแคลเซียมออกมาด้วย ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมจนกระดูกเสื่อมในที่สุด

อีกทั้งโซเดียมยังทำให้เกิด โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร เพราะการกินโซเดียมมากๆ จะไปทำลายผนังกระเพาะอาหาร จึงเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคแผลในกระเพาะอาหาร และเกิดเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ส่วนคนที่เป็น โรคหอบหืด อยู่แล้วนั้นการกินโซเดียมมากๆ จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 636885เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท