ฤดูในประเทศไทย


1. ฤดูฝน
ฤดูฝนในประเทศไทยนั้นจะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม รวมระยะเวลาประมาณ 5 เดือนครึ่ง ในช่วงฤดูฝนนี้ประเทศของเราจะได้รับอิทธิพลของลมตะวันตกเฉียงใต้ หรือลมที่พัดจากฝั่งทะเลอันดามันเข้ามายังพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกชุกได้ทั่วทุกภาคของประเทศ และในช่วงปลายของฤดูฝนซึ่งเป็นช่วงมรสุมนั้น ประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุหลายสิบลูกที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ พายุบางลูกเข้าประเทศไทยเมื่ออ่อนตัวลงมากแล้ว ในขณะที่บางลูกเคลื่อนที่เข้ามาในขณะที่ยังเป็นพายุไต้ฝุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำเกือบทุกปี

2. ฤดูหนาว
ฤดูหนาวในประเทศไทยจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยกินระยะเวลาประมาณ 4 เดือน ฤดูหนาวในประเทศไทยนั้นโดยปกติจะไม่มีอากาศที่หนาวจัด แต่จะเป็นอากาศที่เย็นสบาย มีอุณหภูมิทั่วไปราว 15-30 องศสเซลเซียส ยกเว้นทางภาคเหนือและภาคอีสานโดยเฉพาะบริเวณยอดเขา จะมีอากาศหนาวเย็นมากจนบางครั้งเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง ในฤดูหนาวประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากลมเย็นหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีน ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับรู้ความหนาวเย็นได้ก่อนภาคอื่นๆ ในฤดูหนาวนี้ภาคใต้ของไทยจะไม่หนาว แต่จะกลายเป็นหน้าฝน (เพิ่มเติมจากที่มีหน้าฝนอยู่แล้ว) เนื่องจากลมเย็นจากทางเหนือเมื่อเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยลงไปยังภาคใต้ ก็จะหอบเอาไอน้ำจากทะเลไปด้วย เมื่อสัมผัสกับความชุ่มชื้นของภาคใต้ก็จะกลั่นตัวเป็นน้ำฝนทันที ดังนั้นภาคใต้ของไทยจึงมีแค่ 2 ฤดูคือ ฤดูร้อนและฤดูฝน

3. ฤดูร้อน
ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการของประเทศไทยจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมของทุกปีไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม กินระยะเวลาราว 2 เดือนครึ่ง โดยในช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์และประเทศไทยทำมุมตั้งฉากกับดวงอาทิตย์พอดี (เนื่องจากเราอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก) ช่วงหน้าร้อนนี้มักจะไม่มีลมจากฝั่งใดเข้ามาในประเทศไทยเลย ทำให้อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว

คำสำคัญ (Tags): #ฤดู
หมายเลขบันทึก: 636497เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2017 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2017 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท