ตัวอย่างบทความการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์


 วิเคราะห์ข่าว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 59 ที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายDiego Fernado Gonzale Rojas ชาวยูเครน อาชีพนายแบบสังกัดโมเดลลิ่งแห่งหนึ่ง มาทำการสอบปากคำ หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายเอ็ดเวิร์ด กิตติ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย ว่า นาย Diego ได้ส่งข้อความทางอีเมลให้ทางสถานทูตต่างๆ อาทิ ยูเครน ออสเตรีย สเปน แคนาดา ฝรั่งเศส รวมทั้ง กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และยูนิเซฟ รวมถึงโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้ได้รับความเสียหาย

โดย นายเอ็ดเวิร์ด ระบุว่า นาย Diego มีการโพสต์ข้อความและส่งเอกสารไปตามสถานที่ต่างๆ กล่าวหาตน และโครงการ “หยุดนางและนายแบบเด็กต่างชาติผิดกฎหมายในประเทศไทย ต่อต้านการค้ามนุษย์” ที่ตนจัดทำขึ้น ทำให้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่า นายแบบ และนางแบบชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาตและไม่มีการเสียภาษี เชื่อว่าการถูกโจมตีในครั้งนี้เกิดจากคู่แข่งที่เสียผลประโยชน์ จากการทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา และมีการทำเป็นขบวนการ ยืนยันจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และหากเข้าข่าย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็จะดำเนินคดีด้วย

วิเคราะห์ข่าว

นาย Diego Fernado Gonzale Rojas ได้โพสต์ข้อความและส่งีเมล์ไปยังประเทต่าง โดยที่มีเนื้อหาว่าต่อต้านการค้ามนุษย์หยุดนายแบบนางแบบมาทำงานที่ไทย เนื่องจากนายแบบนางแบบจากต่างประเทศไม่ได้รับใบอนุญาตมาทำงานที่ไทย โดไม่เสียภาษี โดยข้อมูลนั้นอาจจะเป็นการโจมตีบริษัทคู่แข่งของนายเอ็ดเวิร์ด

พฤติกรรมการกระทำผิด

          โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จและหมิ่นประมาทก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

วิธีป้องกัน

          ไม่ควรโพสต์ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจต่อบุคคลและต่อประเทศ

         

บทลงโทษ

 มาตรา14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

1.      นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

2.      นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

3.      นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

4.      นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

5.      เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1)(2) (3) หรือ (4)

หมายเลขบันทึก: 635236เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท