ตัวอย่างการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์


ปลัดสธ.แจ้งความทนายดัง ฐานหมิ่นประมาท-ผิดพรบ.คอมฯหลังโพสต์ภาพตัดแต่งข้อความลงออนไลน์ สร้างความเสียหาย ขอคนไทยหยุดพฤติกรรม"ไซเบอร์บูไลอิง" ทำวัยรุ่นถึงฆ่าตัวตาย

          นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมผู้บริหารระดับสูงของสธ. ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กรณีการตัดแต่งข้อความเผยแพร่ทางสื่อและโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่องผลการสืบสวนหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิง เพื่อให้ดำเนินการทางกฎหมายฐานหมิ่นประมาทและความผิดตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 นพ.โสภณ กล่าวว่า  เดินทางมาแจ้งความเนื่องจากในโลกออนไลน์มีการเอาข้อความเพียงบางส่วนที่ตนแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการสืบสวนกรณีหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างหญิง พร้อมใส่ภาพของตน โดยมีการโพสต์ แชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นวงกว้าง ทำให้ตนเองถูกเข้าใจผิด ถูกเกลียดชัง ถูกต่อว่า ทำให้ตน และครอบครัวเสียหาย อีกทั้ง สร้างความเสียหายต่อกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ไม่น่าเชื่อถือ และถูกตั้งคำถามว่าเป็นผู้บริหารปกครองคน  3  แสนคนทำไม่ดูแลรักษากฎระเบียบของก.พ.หลังได้มีการอ่านข้อความที่ถูกตัดแต่งดังกล่าว
          "ที่น่าห่วงอย่างมาก คือ การกลั่นแกล้งหรือข่มเหงรังแกกันผ่านทางไซเบอร์หรือไซเบอร์บูไลอิง(cyberbullying) ทำให้เกิดการข่มเหง เกลียดชังจากข้อความ ภาพหรือคลิปที่มีการตัดแต่งและเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่า การกระทำดังกล่าวในกลุ่มวัยรุ่น ส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้า และบางรายฆ่าตัวตาย จึงอยากขอให้คนไทยใช้สื่ออนไลน์อย่างมีสติ การจะต่อว่าด่าทอคนอื่นควรคิดให้มาก เพราะบางครั้งความคิดเห็นสร้างความเสียหายให้คนอื่น"นพ.โสภณกล่าว 

           พล.ต.ต.สุศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการสอบสวนใน 2ข้อหา ได้แก่ ความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา และพรบ.คอมฯ  โดยจะดูกพยานหลักฐานว่าเข้าข่ายองค์ประกอบความผิดหรือไม่ ถ้าพบว่าทำให้ผู้อื่นเสียหายโดยการโฆษณาและเผยแพร่ข้อความ และหากการสอบสวนพบว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดร่วมด้วยจะเชิญมาสอบสวนทั้งหมด

http://www.komchadluek.net/new...

หมายเลขบันทึก: 635224เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2017 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท