ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 10 สิงหาคม 2560)


เช้าของการฝึกงานวันนี้ช่วงเช้าเป็นการออกเก็บข้อมุลของหมู่บ้านหนองขุย หมูที่4 ตำบล หนองสาหร่าย เริ่มที่บ้านหลังแรกเป็นบ้านของ คุณลุง ชอบ คุณลุงชอบเป็นปราชญ์แห่งการแกะหลักผนังโบถ์สวัดคุณมีความเชื่ยวชาญและชำนาญในงานฝีมือในเรื่องการออกแบบลายที่จะแกะสลักออกมาบนผาผนังให้เป้นเรื่องราวและมีลวดลายที่สวยงามคุณลุงใช้ชีวิตกับการเป็นช่างรับเหมาในการแกะสลักและการสร้างโบถ์สมาเป็นเวลา สามสิบกว่าปีคุณลุงเล่าให้ฟังว่าช่วงนั้นคุณลุงมีรายได้เข้าบ้านเดือนละหนึ่งถึงสองแสนบาทเพราะกาารรับเหมาในการแกะสลักผลังโบถ์สเป็นงานที่ละเอียดอ่อนจึงจะต้องใช้ความประณีตและระมัดระวังเป็นอย่าวมากจึงจะได้งานออกมาที่สวยงามรับเหมาที่หนึ่งก็ใช้เวลาสามถึงสี่ปีต่อโบถ์สหนึ่งหลังคุณลุงมีงานเข้ามาไม่ได้หยุดมีคนโทติดต่อให้ไปทำหลายต่อหลายที่เพราะฝีมือที่ที่ความปรรีตของคุณลุงทำไห้คนที่มาเยี่ยมหรือมาทำบุญที่วัดเป็นการแกะสลักภายในโบถ์สก็ถามถึงใครเป็นคนแกะเป็นช่างที่ไหนพอรู้ว่าเปนฝีมือของคุณลุงก็มีการติดต่อมาคุยกับคุณลุงเพื่อให้ไปทำบ้างทำให้ชื่อเสียงของคุณลุงในเรื่องการแกะสลักเป็นที่รุ้จักในหลายๆที่หลายๆจังหวัดแต่ช่วง8ปีที่ผ่านมาอาจเป็นช่วงพลิกผันชีวิตของคุณลุงทำให้คุณลุงเส้นเลือดในสมองแตกเพราะคุณลุงดื่มเหล้ามากส่งผลให้คุณลุงพูดไม่ได้เดินไม่ได้คุณลุงเล่าให้ฟังว่าคุณลุงเะสียใจมากที่ตัวเองต้องมาเจอกับสถานการณ์แบบนี้จากคนที่เคยพูดได้เดินได้ทำงานได้แต่กลับต้องมานอนอยู่กับที่ขยับตัวไปไหนไม่ได้คุณลุงท้อใจมากจนนั่งร้องไห้ทุกวันแต่เพราะกำลังใจที่ได้จากคนที่เป็นภรรยาที่คอยให้กำลังใจมาตลอดและช่วยทำกายภาพบำบัดมาตลอดทำให้คุณลุงเริ่มพูดได้เริ่มเดินได้คุณลงเล่าให้ฟังว่าคุณลงเสียใจเวลาที่ผ่านมาที่เคยเป็นคนหาเงินเข้าบ้านได้เดือนละเป็นแสนแต่พอมาเป็นแบบนี้ก็ไม่สามารถหาได้แต่คุณลุงมานึกๆดูว่าเราจะเสียใจไปก็ไม่เกิดประโยชน์ขึ้นมาคนที่เป็นแบบเราบางคนก็เดินไม่ได้พูดไม่ได้เลยตลอดชีวิตแต่ตัวคุณลุงก็ยังดีกว่าคนอท่นที่ยังหันกลับมาพูดได้เดินได้และอกอย่งลูกๆก้เรียนจบมีงนทำกันหมดแล้วเลยหมดห่วงที่ตัวเองมาเป็นแบบนี้ถ้าลุกยังต้องเรียนอยู่และช่วยเหลือตัวเวงไม่ได้ก็คงจะเครียดกว่าทเป็นอยู่มากแต่อย่างงัยคุณลุงแก่กะพูดว่าคณลุงมีความสุขมากที่ย่คุณลุงเแบบนี้ภรรยคุณุงก็คอูแลมาตลอไมเทิ้งไปไหนเลย



                                                                คุณลุงชอบ เป็นปราชญ์แห่งการทำโบถ์ส

การเก็บข้อมูลของวันนี้ได้จำนวน10ครัวเรือนหลังจากเสร็จก็เดินกลับศูนยืเพื่อทำปฎิทินฤดูกาลของการทำนาของคนในหมู่บ้านว่าต้องเว้นช่วงการทำนาในช่วงเดือนไหนและเรื่มทำอีกทีในช่วงเดือนไหนและทำปฎิทินประเพณีของชุมชนซึ่งประณีที่สำคัญประชุมชนบ้านหนองขุยมีอยู่ 3 ประเพณีคือ ประเพณีทำบุญศาลเจ้าแม่เบิกไพร

ประเพณี ประเพณีทำบุญศาลกลางบ้าน ประเพณีการละเล่นรำเหย่ย ทั้ง3 ประเพณีนี้เป้นประเพณีประจำหมู่บ้านที่มีมาแต่ดั้งเดิมตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้





                                                                       ทำปฎิทินชุมชน
จบการฝึกงานของวันที่10 ค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 633384เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2017 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2017 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท