สวนพฤกษศาสตร์ มทส.


สวนพฤกษศาสตร์ มทส. ฝันที่เป็นจริง สำหรับผม หลังจากการมีส่วนเริ่มต้นโครงการมานานถึง ๒๐ ปี

              หลังจากออกข้อสอบกลางภาคเสร็จ ก็มานั่งดูเนื้อหาต่าง ๆ ที่จะจัดการเรียนการสอนวิชาชีววิทยาพืชต่อ และนึกถึงว่าจะพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้ที่ไหนดี   เลยนึกถึงสวนพฤกษศาสตร์ มทส.  ที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดไปเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ดังที่รายละเอียดในภาพจากเว็บไซต์ของ สวนพฤกษศาสตร์ มทส.

ซึ่งตนเองได้รับเชิญให้ไปร่วมในพิธีเปิดนี้ด้วย   นึกว่าได้เขียนบันทึกไว้แล้ว แต่ค้นดูไม่เจอ  เจอแต่รูปวันที่ไปร่วมพิธีที่ทำไว้ดังข้างล่าง

       คนที่ไปไปร่วมพิธีในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะแต่งตัวด้วยชุดปกติขาวไว้ทุกข์    แต่ตนเองชุดปกติขาวตัดไว้ตั้งแต่สมัยเป็นอาจารย์ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เมื่อมาอยู่ที่ มทส. สมัยช่วงแรก ๆ  มทส.ก็ไม่ได้ใช้ชุดปกติขาว  ใช้แต่ชุดสูทกับเสื้อเบลเซอร์ของ มทส.  จึงไปร่วมพิธีด้วยชุดเสื้อเบลเซอร์ มทส. ติดแขนไว้ทุกข์   แต่ก็โชคดีที่มีแขก VIP  คือ ท่านพรชัย จุฑามาศ  ประธานบริหารโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ  แต่งชุดเครื่องแบบของโครงการส่วนพระองค์มาร่วมงานในครั้งนี้  เลยทำให้ไม่เป็นคนเดียวที่ไม่ใส่ชุดปกติขาว......

         การได้ไปร่วมพิธีเปิด สวนพฤกษศาสตร์  มทส. อย่างเป็นทางการในครั้งนี้  ผมมีความปิติเป็นพิเศษ เพราะอาจจะเรียกได้ว่าเป็น "ฝันที่เป็นจริง"  สำหรับผม หลังจากการมีส่วนเริ่มต้นโครงการสวนพฤกษศาสตร์ มทส.  มานานถึง ๒๐ ปี ทีเดียว  ตามเอกสารผังแม่บท บริเวณ ที่จะให้จัดเป็นสวนพฤกษศาสตร์ มทส. ที่ได้รับความเห็นชอบจากท่านอธิการบดี ในสมัยเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว ที่ผมส่งแจ้งไปยัง ท่านประธานบริหารโครงการฯ   เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๓๙  

แม้ว่า พื้นที่ สวนพฤกษศาสตร์ มทส.  จากในแผนตั้งต้น กับ ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้จริง จะลดลงไปมากก็ตาม  ก็ถือได้ว่า  ความฝันที่จะเห็น สวนพฤกษศาสตร์ มทส. ของผมได้เกิดขึ้นแล้ว โดยใช้เวลา ๒๐ ปี

หมายเลขบันทึก: 632011เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2017 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่างผัง สวนพฤกษศาสตร์ มทส. ฉบับแรก....ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท