(144) พลังชีวิต


(144)

เช้าวันนี้อากาศดีหลังฝนตก...

"พลังชีวิต" ณ บ้านริมคลองติดแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าของบ้านใจดีเก็บผลไม้สดให้ทานแต่เช้าเลย

- มะม่วง

- มังคุด

- ลูกว้า

เดินถ่ายภาพสวนและริมคลอง สัมผัสพลังชีวิตของธรรมชาติ เป็นดั่งการเยียวยาโลก วันก่อนยังร้อนมาก แต่เมื่อคืนฝนตกชุ่มฉ่ำ ทำให้ไอร้อนระอุของโลกลดลงได้บ้าง

ระหว่างรอพี่กุ้งมารับนั่งเขียนหนังสือ ถอดบทเรียน และอ่านงานวิจัย ได้งานบ้างพอสมควร แต่เป้าหมายไม่ได้ทำเพื่อได้งานอย่างเดียวแต่เป็นการฝึกสมาธิและเจริญสติผ่านการทำงาน ถ้าจิตมีกำลัง(พลัง)การเปลี่ยนอิริยบททำบางสิ่งบางอย่างจะสามารถทำได้เลย ฝึกจิตให้คุ้นชินมีพลังและนำมาใช้ได้ทุกสถานการณ์จริง

อาหารเช้าน้องๆ ห้องคลอด รพ.ปทุมธานีเตรียมให้ สะท้อนถึงความใส่ใจ ตั้งใจ เอาใจใส่ เป็นการมาทานอาหารที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ได้เรียนรู้ผ่านการพูดคุยและสัมผัสคนทำงานได้อย่างใกล้ชิดไม่ใช่เพียงแค่ฉาบฉวย ได้เห็นวิธีคิด มุมมอง และวิถีของคนทำงานตัวเล็กๆ

วันที่สองของการเรียนรู้;

ท่านผู้อำนวยการยังคงเมตตามาแวะทักทายทีม R2R อย่างไม่เป็นทางการ ทั้งๆ ที่ท่านน่าจะไปต้อนรับคณะที่มาศึกษาดูงานจากพม่า แต่ท่านเลือกที่จะให้ความสำคัญทีมทำงาน R2R เสียงเอ่ยขอถ่ายภาพร่วมกับท่านสะท้อนให้เห็นพลังของความสุขและกำลังใจนำมาซึ่งความเบิกบานอย่างมาก

การเรียนรู้วันนี้ ต่อยอดจากเมื่อวัน ฝึกเขียนสกัดผลงานวิจัยที่ไปทำ Literature Review และต่อด้วยเราพูดถึงระเบียบวิธีวิจัยแบบที่ใช้ในงานจริงๆ และฝึกให้ทุกคนตัดสินใจเลือกรูปแบบให้สอดคล้องกับคำถามการวิจัยของตนเอง

วิทยากรกระบวนการรู้สึกสนุกและประทับใจในหลายๆ อย่าง เช่น มีโอกาสได้พูดคุยกับกับทีมในเรื่องบ้างนอกเรื่องบ้าง ทำให้เกิดความคุ้นเคยใกล้ชิดกันมาก

การฝึกฝนที่แฝงความสนุกสนานผ่อนคลายไปในตัว ได้เห็นการสะท้อนคิดจากผู้เรียนที่เต็มไปด้วยพลัง ความจดจ่อในงานการมีทักษะที่มองเห็น Gap ในงานตนเองออกและออกแบบการแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ

แม้เรียนเรื่องยากทั้ง Literature Review หรือ Research Design แต่ก็ไม่สัมผัสถึงใจที่ยุ่งยากขัดแย้ง ชื่นชมทุกคนมากๆและชื่นใจมากในฐานะผู้จัดกระบวนการเรียนรู้

เสร็จภารกิจเดินทางกลับ

แวะโรงพยาบาลมะเร็งเยี่ยมพี่หน่อยน้อย ได้สังเกตเห็นระบบบริการไม่ว่าหลายปีผ่านไป ยังคงชื่นชมว่าบุคคลที่นี่พูดเพราะ ใส่ใจและเอื้ออำนวยในการให้บริการดีมาก

กลับถึงบ้านทำเริ่มทดลองตนเองทำกัวซาถอนพิษและเข้านอน

24-05-2560



คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 628814เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2017 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2017 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท