(137) การเรียนรู้ที่กว้างใหญ่ไพศาล


(137)

วันพุธที่ 17 พฤษภาคม

เช้าวันนี้มีภารกิจที่กรุงเทพ เพื่อเข้าร่วมประชุมพิจารณาผลงาน R2R ประเทศไทย อากาศหลังฝนตกมีอาการคล้ายเป็นไข้ แต่ได้สารสกัดจากพืชและสมุนไพรมาทานจากพี่โอทำให้รู้สึกดีขึ้นมาก

พี่โอเดินทางมาแต่เช้ามืด ชวนมาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าและทานอาหารร่วมกัน ที่พักที่น้องอินจองไว้ให้อยู่ไม่ไกลจากศิริราช แต่สองสามครั้งแล้วที่เจอเหลี่ยมของแท็กซี่พาอ้อม พอเราทักท้วงก็เฉไฉ บางครั้งที่นึกถึงก็รู้สึกเซ็ง เพราะปกติก็มักจะให้ค่าแท็กซี่เกินอยู่แล้ว แต่เมื่อมาเจอเหลี่ยมกลโกงก็ตัดใจไม่ให้ ให้ตามมิเตอร์ นี่คือ อีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่ชอบเดินทางไปกรุงเทพ มีความไม่สะดวกมากมายเกิดขึ้น และที่สำคัญสภาพรถติดเป็นอะไรที่ไม่ถูกจริตกับตนเอง

เรามาถึงห้องประชุมได้เจออาจารย์หลายท่านที่มาก่อนหน้านี้ เป็นความคุ้ยเคย และได้ร่วมงานกับอาจารย์มาหลายปี ได้เกิดการเรียนรู้ผ่านมุมมองและวิธีคิดของแต่ละท่าน การเรียนรู้เช่นนี้เป็นการเรียนรู้ที่กว้างใหญ่ไพศาล เพียงแค่เราเปิดใจ ทำใจเบาๆ ทำความรู้ในตนเองว่า "ขณะที่สัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ เรากำลังได้เรียนรู้เรื่องอะไร"

การประชุมเริ่มต้นจากท่าน ศ.นพ.สมบูรณ์ เทียนทองพูดถึงภาพรวมทั้งหมดของผลงาน จากนั้นก็แยกประชุมตามกลุ่มคณะกรรมการแต่ละประเภท สามปีที่ผ่านมาได้เข้าร่วมอยู่ในกลุ่ม Meta R2R ซึ่งผลงาน R2R ประเภทนี้นำมาซึ่งความสงสัยจากหลายๆ คนว่า มีความแตกต่างกันอย่างไรกับ Meta Analysis หรือการทำ Meta synthesis หรือ R&D

"เกณฑ์ในการพิจารณาผลงานที่มีลักษณะเป็น Meta R2R คือ

1. เป็นการเชื่อมโยงของผลงานวิจัยR2Rท่ีเกิดข้ึนอย่างน้อย2ผลงานขึ้นไป

2. เป็นผลงานวิจัย R2R ที่ตอบโจทย์ Issue based หรือ Area based

3. ในแต่ละเรื่องเป็นนักวิจัยกลุ่มเดิม (Core Team) หรืออาจมีเพิ่มเข้ามา แต่นักวิจัยหลักกลุ่มเดิมเป็นคนทำ คล้ายผู้เดินเรื่องทําให้เห็น Transformation เกิดขึ้นท้ังในนักวิจัยและประเด็นท่ีทําวิจัย

4. มี scale อยู่ 2 ระดับ คือ ระดับในองค์กร หรือระดับระหว่างองค์กร/สหสาขาวิชาชีพ

Note ความคิดที่ปิ๊งแว้ปในตนเอง ;

"การเขียนงาน Meta R2R จะต้องเชื่อมโยงให้เห็นวิธีคิดจากเรื่องหนึ่งนำไปสู่งานวิจัยอีกเรื่องหนึ่งได้อย่างไร"

"การจัดการความรู้ที่ได้จากการวิจัย อาทิเช่น

- องค์ความรู้ที่ได้ไปปิดช่องว่างทางความรู้ได้อย่างไร (Knowledge Gap)

- ใครจะเป็นผู้หยิบความรู้ที่เกิดขึ้นนี้ไปใช้ประโยชน์หรือนำไปให้ใครใช้บ้าง

- ความรู้จากการวิจัยไปสอดรับเชิงนโยบายอย่างไรบ้าง (ไปกระเพื่อมอะไรได้บ้างไหม)

- ...

เวลาที่ร่วมประชุมกับอาจารย์หมอเชิดชัย มักจะได้เกิดการเรียนรู้ตามอาจารย์ผ่านวิธีคิดและคำถามที่อาจารย์ชวนให้คิดตาม ถือว่าเป็นโอกาสและวาสนาของตนเองยิ่งนัก

การประชุมเสร็จสิ้นบ่ายสองโมงรีบขอตัว มีพี่ตุ้ยจาก รพ.มหาราช โคราชขอติดรถมาลงที่หมอชิต บรรยากาศการพูดคุยในรถสนุกสนานเจอแท็กซี่อารมณ์ดี ทำให้บทสนทนาในรถเต็มไปด้วยความรู้สึกถ้อยทีถ้อยอาศัยระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร

ปรากฏว่าเมื่อมาถึงสนามบิน เจอแจ้งว่าเครื่องดีเลย์ ระหว่างที่รอเครื่องดีเลย์นั้นได้เจอกับพี่แหม่ม (อ.ดร.สุวรี) และเจอท่าน อ.หมอโกมาตย์ ถือว่าเป็นวาสนาไม่มีความบังเอิญ การเจออาจารย์โกมาตย์ในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้ได้หัวเราะอย่างเบิกบานใจ

การเจอพี่แหม่มวันนี้ได้เรียนรู้และเห็นความแตกต่างระหว่างการนวดของนักกายภาพบำบัดกับการนวดของแพทย์แผนไทย

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นคือความดีงามของการได้เรียนรู้

17-05-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r#meta r2r
หมายเลขบันทึก: 628658เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท