(128) เรียนรู้ใจผ่านการงาน


การงาน

เรียนรู้ใจผ่านการงาน

8 พฤษภาคม 2560

Nipaporn Lakornwong ; Ka Poom

วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม

เช้าวันนี้ไม่ได้มีกำหนดการเดินทางไปไหน ตื่นแต่เช้าเสร็จภารกิจส่วนตัว เตรียมนำอาหารไปที่วัดเพื่อถวายพระ รับข้าวเสร็จกลับเข้าที่ทำงาน ช่วงเช้าไปช่วยงานคลินิคจิตเวช อัตรากำลังหายไปเพราะพี่หน่อยป่วยไม่สบายแพทย์ส่งตัวไปตรวจรักษาต่อที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ดังนั้นการทำงานวันนี้สิ่งไหนที่พอช่วยได้ ก็จะพยายามช่วยและเคลียร์ให้เรียบร้อย

ช่วงบ่าย

นั่งอ่านรายงานการวิจัยที่เขาส่งมาให้อ่าน เพื่อเติมเต็ม อ่านแล้วเกิดความรู้สึกในใจที่ว่า "อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจมาก ได้เห็นคุณค่าในสิ่งที่คนทำงานทำและลุกขึ้นมาเขียนสะท้อนความคิดและวิธีการที่เราพัฒนางาน ชื่นชมมากๆ แม้ว่าคนหน้างานจะเขียนไม่เก่ง แต่ก็สามารถเขียนสื่อสารออกมาได้"

ตอนเย็น ; กลับไปที่วัดได้มีโอกาสสนทนากับพ่อแม่ของบอยที่กลับมาส่งลูก ช่วงปิดเทอมบอยขออนุญาตกลับไปช่วยพ่อแม่ทำงานที่บ้าน ซึ่งได้คุยกับบอยว่าค่าตอบแทนที่ไปช่วยทำงานที่โรงน้ำแข็งไม่ต้องเอายกให้พ่อแม่หมด เราจะได้มีส่วนในบุญนั้น จากนั้นก็พูดคุยกันถึงเรื่องการวางแผนการเรียนต่อของบอย ซึ่งเป็นเด็กที่หัวดีเรียนหนังสือเก่ง แต่ไม่ค่อยขยัน ตามความตั้งใจก็อยากจะให้เรียนในสาขาทางการแพทย์และสาธารณสุข แผนที่วางไว้คือเป้าหมาย แต่ถ้าในความเป็นจริงจะเรียนหรือจะได้ทำอะไรในอนาคตนั่นก็สืบเนื่องมาจาก "บุญจัดสรร หรือธรรมจัดสรร" ตามเหตุปัจจัยของเขาเอง

วันนี้ได้เรียนรู้อะไรกับตนเอง

มีเรื่องเข้ามากระทบ จิตที่มีกำลังจะทำให้มองเห็นการเคลื่อนไหวของจิตดำเนินไปอย่างชัดเจน เบาบาง และไม่มาก สักพักไม่นานมันก็จางหายไป

เกิดคำถามถามตนเองว่า ชีวิตจะมามัวหมกมุ่นกับอารมณ์ และความคิดด้านลบ (กิเลส และอกุศลกรรมไปทำไม) มองเห็น และแปรเปลี่ยน เผชิญและปรับเปลี่ยนท่าทีที่เป็นธรรม ซึ่งท่าทีที่เป็นธรรมนั่นหมายถึง ท่าทีที่เต็มไปด้วยความมีเมตตา

ครุ่นคิดและถามตนเอง ชีวิตตราบที่มีลมหายใจ ควรเต็มเปี่ยมด้วย "ทาน ศีล ภาวนา" เป็นชีวิตที่มีคุณค่าและมีความหมาย

#ทานบารมี

กองทุนต้นกล้าฯ

ถวายปัจจัยอุปฐากพระภิกษุอาพาธแด่พระอาจารย์ไปตรวจรักษา ณ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น 3,000 บาท

มอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ 3 คน

น้องเมย์ 500 บาท

น้องนิ 500 บาท

และน้องโบว์ 500 บาท

น้องเมย์และน้องนิติดตามแม่มาวัดเป็นประจำ แม่มาช่วยทำความสะอาด กวาดถูศาลาครัว ส่วนน้องโบว์เป็นน้องสาวของบอยที่มาอยู่วัดเป็นประจำ

ส่วนแฝดสองคนพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านเมตตาสงเคราะห์ มอบปัจจัยไปซื้อชุดนักเรียนใหม่ เพราะปีนี้ขึ้น ม.1 และรูปร่างสูงใหญ่ใส่ชุดสมัยประถมไม่ได้แล้ว

#Noteความคิด

เหลือบอยกับทุ่งคงจะจัดหาเฉพาะสิ่งที่ขาด

ที่มา ; https://www.facebook.com/nipaporn.lakornwong/posts...

https://www.facebook.com/nipaporn.lakornwong/posts...

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่สนับกิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรม

สาธุ สาธุ สาธุ


#ต้นกล้าศีลธรรม

08-05-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 628374เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท