(92) ที่มาของพลังชีวิต


(92)

วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน

เช้ามืดเสียงไก่ขัน อากาศที่วัดเช้านี้เย็นจนรู้สึกหนาวทั้งที่เป็นต้นเดือนเมษายนแล้ว หลังจากทำภารกิจเสร็จ ก็เดินออกไปที่ครัว พระท่านไปกิจนิมนต์ เหลือรูปเดียวและมีนาคน้อยเตรียมบวชภาคฤดูร้อน

เช้านี้เราเตรียมวางแผนทำขนมคุ้กกี้กราโนล่าอีกครั้ง มีอุปสรรคเข้ามาเป็นระยะให้คอยแก้ไข คล้ายการเล่มเกมส์ที่มีด่าน พอเราผ่านด่านได้ก็จะเข้าไปสู่ level ที่สูงขึ้น ยากขึ้น ในชีวิตเราก็เช่นเดียวกัน สิ่งที่จะทำให้เราผ่านสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไปได้ คือ "สติและปัญญา"

"ผลิตภัณฑ์ต้นกล้า" เป็นกิจกรรมที่หารายได้เพื่อมาหล่อเลี้ยงกิจกรรมบุญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ากับข้าวให้แม่ตึ่งทำอาหารถวายพระ เลี้ยงเด็กๆ ที่มาวัด และเลี้ยงสุนัขที่มาอาศัยด้วยตามลำดับกันไป

:: ใช้ในการชำระหนี้สงฆ์ค่าน้ำค่าไฟทุกเดือน

:: เป็นทุนสนับสนุนการเรียนของเด็กสังกะลีเพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่

:: ในหนึ่งเดือนเป็นเจ้าภาพถวายปานะพระภิกษุสงฆ์ที่ลงอุโบสถในวันพระแรม 15 ค่ำและขึ้น 15 ค่ำ

:: รวมถึงเบี้ยเลี้ยงประจำเดือนของแม่ออกที่ช่วยดูแลศาลาที่พัก ครัว ห้องน้ำ

แม้ความสามารถทางด้านทุนทรัพย์ไม่มากมายแต่ก็พยายามให้ภารกิจหล่อเลี้ยงตนเองได้ ทำให้สามารถทำตามโจทย์ที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านให้ไว้เมื่อสี่ห้าปีก่อน นำโจทย์ของท่านมาพิจารณาและค้นหาวิธีการพร้อมลงมือทำ ผลลัพธ์ในวันนี้สะท้อนถึงความสามารถในตนเองที่พอมีบ้างในการดำเนินการและมีคนมาร่วสร้างกุศลบารมีร่วมด้วยมากมาย ทั้งโดยตรงและทางอ้อม ผ่านการสนับสนุนอุดหนุนผลิตภัณฑ์ต้นกล้านี้

"คุ้กกี้กราโนล่า" เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดมาจาก "กราโนล่า; ธัญพืชอบน้ำผึ้ง" เป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาจากการจินตนาการและการลงมือทำ ปรับปรุงพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

การตอบรับยินดีจากกัลยาณมิตรที่ช่วยอุดหนุนผลิตภัณฑ์สองอย่างนี้ดีอย่างมาก นอกจากจะเป็นขนมทานขบเคี้ยวแล้วยังดีต่อสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีวิตามินรวมหลากหลาย ไม่ใช้แป้งและน้ำตาลเลย เนยก็ใช้เนยถั่ว ให้ความรู้สึกสบายใจต่อผู้ทาน

หลังจากทำขนมเสร็จแล้ว

นั่งพิจารณาและพูดคุยกับผู้อุดหนุนผลิตภัณฑ์กราโนล่า ทุกเสียงสะท้อนนำมาขบคิด พิจารณาเพื่อปรับปรุงในการอบขนมรอบถัดไป

ช่วงเย็นพี่นางและน้องก้าวมากราบเยี่ยมพระอาจารย์ที่อาพาธ ท่านดูสดชื่นมากไม่เหมือนคนป่วย แต่ท่านฉันน้อยพี่นางจึงนำวิตามินมาถวายเพื่อบำรุงธาตุขันธ์ของท่าน

การเจอกันทุกครั้งเป็นกำลังใจที่ดีต่อกันเสมอ

ช่วงเย็นมีบวชสามเณรภาคฤดูร้อนปีนี้ไม่ได้คลุกคลีกับเด็กๆ ก่อนบวชเลยช่วงเมษายนภารกิจการเดินทางน่าจะผ่อนลงคงได้รับโอกาสสร้างบารมีร่วมกับสามเณรน้อยเช่นทุกปี

02-03-2560


หมายเลขบันทึก: 626836เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2017 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2017 07:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท