​(77) ดอกไม้หอมเย็นใจ


(77) ดอกไม้หอมเย็นใจ

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม

ที่วัดมีกิจกรรม มีคณะแสวงบุญมาใส่บาตรและร่วมทำบุญ จำนวนสองคันรถบัส จึงตั้งใจออกมาส่วนด้านนอกช้ากว่าทุกครั้ง เพื่อรอให้คนสร่างซา มาที่ศาลา4 ก็มาเจอนิน้อยกำลังถูพื้นช่วยแม่

ต้นกล้าฯตัวน้อยมาช่วยแม่กวาดถูศาลาเพิ่งอยู่เตรียมอนุบาลมาวัดตั้งแต่อยู่ในครรภ์ บ่มเพาะศีลธรรมไปตามกำลัง

แม่กับยายมาช่วยดูแลความสะอาดครัว ศาลา ห้องน้ำของวัด หลวงปู่บอกว่ามอบค่ากำลังใจให้ด้วยนะเขาจะได้มีกำลังใจมาสร้างบารมีไม่ต้องห่วงเรื่องทำมาหากิน

"น้องนิ" แม่ครูให้เงินไปโรงเรียนและค่าขนมสัปดาห์ละ 40-50 บาท ช่วยลดภาระแม่

นอกจากน้องนิแล้วก็มีเด็กอีก 5-6 คนมาทำกิจกรรมสร้างบารมีบ่มเพาะศีลธรรมอยู่ประจำ ช่วงหลังเด็กๆ ไม่ค่อยมาวัดในหมู่บ้านมีร้านเกมส์เกิดขึ้น ต้านทานกระแสกิเลสไม่ไหว เด็กที่ยังคงมาเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองดันหลังและช่วยกันดึงออกมาจากร้านเกมส์

ช่วงเช้าหลังจากให้หมอนีและแม่รีช่วยนวดคลายเส้น เสร็จกิจกรรมที่ครัวศาลา4 ก็กลับมาพักที่กุฏิ ได้กลิ่นหอมอ่อนโชยมาให้ได้ชื่นใจอยู่ตลอดเวลา เดินหาแหล่งความหอมมีดอกโมกข์ออกดอกน้อยๆ แต่ช่างส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปถึงกุฏิ

ต้นไม้ที่นี่ปลูกยาก ถ้าไม่ตายก็โตช้า แม่ออกชาวบ้านให้ความเห็นสองประเด็นคือ ไม่โดนแดด หรือดินที่ปลูกเป็นบริเวณป่าช้าเก่า ส่วนตัวก็ถามว่ามันเกี่ยวข้องอย่างไร เพราะในเรื่องแดดนี้พออธิบายได้ แต่เรื่องป่าช้าเก่านี่ดูเหมือนทุกคนจะเงียบไม่พูดต่อ

อย่างไรก็ตามกลิ่นหอมที่โชยมาปีนี้มาเร็วกว่าทุกครั้ง ปกติจะเป็นปลายๆ เมษายน และที่น่าแปลกใจมีต้นไม้ที่เป็นว่านปลูกไว้ในกระถางก็ออกดอกให้เห็น จึงได้ทราบว่ามีดอกด้วยงามแบบแปลกๆ เสียดายว่าวันที่เจอไม่ได้ถ่ายภาพเก็บไว้

กลิ่นหอมอ่อนๆ โชยมาตลอดทั้งวัน ช่างเป็นหอมที่เย็นใจ และยิ่งตอนกลางคืนกลิ่นหอมดังกล่าวช่างหอมละมุนช่วยส่งให้เกิดความรู้สึกเย็นใจยิ่งนัก กลิ่นหอมๆ เช่นนี้ทำให้เกิดความผ่อนคลายและคล้ายทำ aroma therapy ถือว่าเป็นการผ่อนคลายทั้งกายและใจ ดียิ่งนัก

18-03-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 626188เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2017 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2017 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท