​(54) สะท้อนผลของใจ


(54) สะท้อนผลของใจ

วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีภารกิจทำต่อเนื่องตลอด ช่วงเช้านำอาหารไปถวายพระที่วัด หลวงปู่และพระภิกษุส่วนใหญ่ไปกิจนิมนต์ มาถึงวัดก็ได้พิจารณาบทธรรมทำให้ในใจได้ระลึกถึงเรื่องกรรม(การกระทำผ่านกาย วาจา ใจ) เราทั้งนั้นเป็นผู้กระทำ

ช่วงเช้าทำงานช่วยที่คลินิคจิตเวช มีสามคนต่างได้ระลึกถึงคำว่า "จดจ่ออยู่กับงาน" คนไข้เยอะมาก บอกกับตัวเองว่าเสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แล้วตั้งใจทำ แม้คนไข้จะเยอะ บรรยากาศเสียงดังวุ่นวายเนื่องด้วยมีจิตเวชเด็กด้วยแต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น สงบเย็นใจ

ได้เกิดการเรียนรู้ว่า "ไม่ต้องคิดอะไร ขอให้ตั้งใจในสิ่งที่ทำ เมื่อได้ตั้งใจแล้วสภาพการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเช่นไรก็ว่ากันตามเรื่องราวนั้นๆ"

ภาคบ่าย มีประชุมเล็กๆ ติดตามความก้าวหน้าของงาน R2R เห็นความตั้งใจของน้องๆ และรู้สึกมีกำลังใจและชื่นชมมาก ตึกศัลยกรรมชายมีหัวหน้ามาร่วมฟังด้วยและคอยช่วยเหลือน้อง รู้สึกประทับใจทำให้มองเห็นว่า R2R เป็นเรื่องของทีม

แม้ภารกิจการทำงานจะมาก การเจริญสติภาวนากับตัวเองอยู่ตลอดเวลาจะทำให้เรารู้สึกได้ว่า งานที่ทำไม่ได้เป็นภาระหรือเป็นปัญหา กลับเพลิดเพลินและได้เรียนรู้ใจในตนเอง

ตอนเย็นทำบุญใหญ่เจริญในใจยิ่งขึ้นนำปัจจัยค่าเขียนหนังสือไปถวายองค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโน "ปัจจัย"ส่วนนี้เป็นสิ่งสะท้อนถึงความเพียรที่มี "เพียรมากก็ได้มาก เพียรน้อยก็ได้น้อย" รวมถึงสะท้อนเรื่องการตั้งจิตอธิษฐานที่สำเร็จผล

ความรู้สึกเป็น "อิ่มสงบในใจ" เมื่อได้ยินเสียงองค์หลวงปู่ท่านเอ่ย "อนุโมทนาสาธุด้วย" คล้ายการถูกประทับอะไรบางอย่างลงไปในจิต (ภาษาการเรียนรู้เรียกว่า end code ทางธรรมเรียกว่า สัญญาขันธ์)

แม่และพี่ป้อม ได้ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยขอให้ทั้งสองท่านเจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นไป

เป็นอีกหนึ่งวันที่ทุกอย่างเกิดขึ้นดีเสมอ

23-02-2560



คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 624543เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท