Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 63 สัปดาห์ฟื้นฟู (วันที่ 22 สิงหาคม 2559)


อาจจะไม่ค่อยชัดค่ะ...นี่เป็นตารางสอนที่ปรับเปลี่ยนของสัปดาห์ฟื้นฟู คาบสอนเท่าเดิม แต่เวลาสอนน้อยลง เพราะเด็กจะเข้าหอประชุม เพื่อดูละครที่เกี่ยวกับพระเยซู เปลี่ยนกันเข้าตามระดับชั้นค่ะ ประถมปลาย เข้าเป็นกบลุ่มสุดท้ายสุด เช้า – บ่าย ก็เรียน วันนี้ก็สับสนเล็กน้อยค่ะ เริ่มเรียนเร็วขึ้น คาบแรกนี่วุ่นวายมาก งงกันทั้งเด็กและครู


หลังจากที่เราสอนวิทยาศาสตร์เสร็จ...ปล่อยเด็กเสร็จ กำลังจะออกห้อง เด็กก็กำลังจะไปพัก เพราะคาบต่อไปเป็นพักน้อย เด็กชายคนหนึ่งในห้องเกิดอาละวาด ถีบโต๊ะเพื่อนในห้องล้ม ระเนระนาดมาก นักเรียนก็มาฟ้องเรา เราก็บอกให้หยุด แต่ก็ไม่ฟัง ร้องไห้ เสียงดังไปอีก แต่เราสังเกตนักเรียนในห้องเหมือนรู้สึกไปเอะอะโวยวายตาม เหมือนเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย เด็กคนนั้นก็ไม่ยอมหยุด เหตุการณ์ก็รุนแรงมากขึ้น เราก็บอกให้นักเรียนไปตามครูแดงมา...ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของห้องนี้ ครูแดงมา พร้อมกับถ้อยคำที่ไม่ต่างจากเรา...แต่อำนาจที่เหนือกว่าเรา เด็กคนนั้นหยุดและฟังแต่โดยดี ครูแดงบอก..เอาเบอร์ยายมาจะโทรหา นักเรียนก็ไม่ให้ เหตุการณ์เริ่มสงบมากขึ้น ทุกคนเริ่มสลายตัว ครูแดงก็สั่งสอนเด็กคนนั้นนานพอควร ย้ายที่นั่งจากหลังห้องมานั่งหน้าห้องแทน เหตุการณ์แบบนี้ พึ่งกำลังมาเจอกับตัวเอง...สถานการณ์จริง ไม่เห็นเหมือนกับที่อ่านนิยาย ดูละครมาเลย สู้ ๆ นะคะ...ครูฟ้า ขอให้กำลังใจตัวเองหน่อย..ช่วงนี้เหนื่อยเหลือเกิน


วันนี้...มีเรื่องเกิดขึ้นเยอะมาก เก็บคะแนนเด็ก แต่วันนั้นที่เราเฉลย เด็กกลับวงคำตอบที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้ทำ...พอวันนี้เราจะเก็บคะแนน เด็กบอกว่า..วันนั้นที่เราเฉลย เด็กไม่ได้ทำ....แต่วงคำตอบที่ถูกต้องไปแล้ว เราก็บอก เราก็ถามก่อนแล้วว่าใครไม่ได้ทำ จะเก็บคะแนน งานนี้ขอเทศนาหนึ่งบทค่ะ แต่ยาวไม่ได้....ความรู้สึกในพลังงานนั้นยังไม่เต็มตัว

กิจกรรม...ฟื้นฟู.....อะไรที่เป็นสิ่งแรก เรามักตื่นเต้นเสมอ นี่เป็นวันแรก และก็ครั้งแรก ตื่นเต้นมาก กับบรรยากาศที่เปลี่ยนไปในหอประชุม เก็บภาพมาฝากค่ะ...การแสดงสนุกและได้ข้อคิดมากค่ะ วันพรุ่งนี้จะพลาดไม่ได้เลย


เก่งมากค่ะ..ขอชื่นชมทุกตัวละคร มีความเหมาะสมและลงตัวมากค่ะ นี่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดี และมีประโยชน์มาก เรายังสงสัยอยู่...ทำไมถึงเรียกว่า.. “สัปดาห์ฟื้นฟู” คงเป็นการฟื้นฟูจิตใจ หรืออะไรสักอย่าง

คำสำคัญ (Tags): #ฟื้นฟู#การแสดง
หมายเลขบันทึก: 623856เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท