(45) เรียนรู้และทำสิ่งที่ดีเต็มที่ในแต่ละวัน


(45) เรียนรู้และทำสิ่งที่ดีเต็มที่ในแต่ละวัน

บทต้นเรื่อง

วันทำงาน พิจารณาใคร่ครวญกับตนเองว่า วันนี้มีภารกิจอะไรบ้างที่ต้องเรียนรู้กับตนเอง และจัดการจัดระบบภายในตนเอง ในขณะเดียวกันเตรียมพร้อมสำหรับเผชิญภารกิจที่อยู่นอกเหนือจากแผนที่วางไว้

ภาพการเรียนรู้

เมื่อวานเป็นวันหยุดตารางเวรที่ไปช่วยงานจิตเวชมีภาระหน้าที่ต้องทำ Re-Med OPD Card เพื่อเตรียมสำหรับใช้ในสัปดาห์ต่อไป ในความคิดนี้เริ่มวางแผนเลยว่าจะทำอะไร และจะให้เสร็จอย่างมากที่สุดกี่โมง ที่เหลือมอบหมายทีมทำต่อ ตั้งใจกับตนเองเลยว่าควรจะเสร็จก่อนบ่ายโมง เพราะช่วงบ่ายมีประชุม

จำนวนเนื้องานที่มากทำอย่างไรจะให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดและผิดพลาดน้อยที่สุด ทั้งเรื่องการคัดแยกตามแพทย์และรายการยา

- Re-Med OPD Card ของคลินิคจิตเวช

- นัดพบปะทีม R2R กลุ่มย่อยเพื่อติดตามความก้าวหน้า

- ประสานงานเรื่องเครือข่าย รพ.ปทุมธานีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานศูนย์วิจัยทางการพยาบาลและ R2R

ช่วงบ่ายพบทีม R2R รู้สึกประทับใจเพราะทุกคนมาตามที่นัดหมาย แม้เนื้องานอาจยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หน้าที่ของการเป็นคุณอำนวย(Facilitator) คือ ทำอย่างไรจะดึงสิ่งดีๆ ที่ผ่านการปฏิบัติของคนทำงานมาสะท้อนให้ผู้คนได้เห็นและร่วมชื่นชม

วันนี้เป็นการเตรียมความเรียบร้อยอีกครั้งของการต้อนรับการศึกษาดูงานของเครือข่าย R2R รพ.ปทุมธานี โดยประมาณค่อนข้างเรียบร้อยรอถึงวันจริงค่อยเรียนรู้ไปตามสถานการณ์จริง

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในตนเอง

การที่เรามีกรอบคร่าวๆ ในการดำเนินชีวิต และตั้งใจดำเนินไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ค่อนข้างได้ตามเป้าหมาย ในการทำ Re-Med OPD Card ของคลินิคจิตเวช งานแล้วเสร็จประมาณ 70% และทำให้เต็มที่ทำตั้งแต่แปดโมงกว่าจนถึงบ่ายโมงครึ่งจึงมาร่วมประชุม ส่วนที่เหลือมอบหมายให้ทีมจิตเวชทำต่อ

จากการเข้าร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้างานวิจัย R2R กับน้องๆ สิ่งที่ได้ตระหนักในตนเองคือ ส่วนใหญ่มีทักษะของการนำกระบวนการวิจัย แต่สิ่งที่มักเป็นอุปสรรคของคนทำงานประจำคือ เรื่องการเขียน เมื่อพิจารณาพบว่าอาจมีสาเหตุมาจากหนึ่งไม่มีเวลา สองไม่ถนัดหรือไม่มีทักษะในการเขียน ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณอำนวยหรือ R2R Facilitator ที่จะต้องหาหนทางช่วย

ในส่วนของการประสานงานสิ่งที่ดีที่สุด คือ ความยืดหยุ่น และการปรับตามสถานการณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดในการนำเสนอสำหรับผู้มาเยือน

...

14-02-2560



คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 623347เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท