สนุกกับโครงงาน


โครงงานวิทยาศาสตร์
  การสอนให้นักเรียนรักการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ในชั้น ม.1-3 จะส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง โดยการทำโครงงาน 1 ชิ้นงาน ที่ง่าย ๆ และนักเรียนเป็นผู้คิด วางแผนการทำงาน การค้นคว้าให้นักเรียนเลือกค้นคว้าเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่สนใจจากแหล่งต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต และนำมารายงานในรูปแบบที่กลุ่มนำเสนอ เป็นผลงาน และการสอนจะกระตุ้นโดยการใช้คำถามที่ฝึกการคิด วิเคราะห์ ให้เหตุผล และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
คำสำคัญ (Tags): #สนุกกับโครงงาน
หมายเลขบันทึก: 62031เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สอนเด็กทำโครงงานเท่ากับฝึกเด็กทำวิจัย น๊ะค๊ะ

มีโครงงานอะไรน่าสนใจ นำมาบอกกล่าวในบล็อกนี้บ้าง

การสอนโครงงานในที่นี้น่าจะหมายถึงการสอน    โครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีหลายประเภท ได้แก่ โครงงานเชิงสำรวจ โครงงานเชิงทดลอง โครงงานสิ่งประดิษฐ์ และโครงงานเชิงทฤษฎี การสอนโครงงานอย่างง่ายน่าจะเริ่มจากการสอนโครงงานเชิงสำรวจก่อนเช่นเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่อยู่รอบตัว โดยตั้งคำถามด้วยตัวนักเรียนเองหรือครูช่วยกระตุ้น แล้วจะได้หัวข้อในการทำโครงงาน ลองใช้คำถามบ่อย ๆ เช่น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

นาย ศรเพชร สระทองแพ
ยังไม่เคยลืม....ครับ

 

..........สวัสดีครับอาจารย์ วราภรณ์  จำผมได้หรือเปล่า  แต่ผมจำอาจารย์ได้เสมอ  เป็นอย่างไรบ้างครับ รั้วฟ้าขาวที่ผมจากมาก็หลายปีแล้วคงพัฒนาไปไกลมากๆๆแน่ๆๆเลย...ดีครับผมอยากไห้รู่นน้องของผมได้ศึกษาอยุ่ในสถาบันที่ผมและไครอีกหลายๆๆคนภูมิใจที่โรงเรียนวัดท่าไชย(ประชานุกูล)ยังคงพัฒนาเพิ่มข้นเรื่อยๆ

..........ตอนนี้ผมเป็นนิสิตของม.เกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน  จ.นครปฐม  อยู่คณะเกษตรกำแพงแสนชั้นปีที่1เทอม2แล้วก็สบายดีครับมีบ้างที่อยากมันก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ.....ที่ผ่านมาไม่กี่วันมานี้มี งานเกษตรแฟร์  ผมยังได้เจอ ผอ.ฉลวย  เลยครับว่างก็มาเที่ยวบ้างนะครับผมคิดถึงอาจารย์ทุกๆๆท่านทีผมรักมากครับ...ว่างๆๆจะเข้ามาครับ

รักและเคารพอาจารย์ทุกๆท่าน

นาย  ศรเพชร  สระทองแพ

ศิษย์เก่าม.3ข  ห้อง อ.อัมพร  แสงดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท