เป็นครูต้องชัดเจน ( 2 ธันวาคม 2559)


ในช่วงเช้าของวันนี้ โรงเรียนพุทธิโศภนของเรา มีกิจกรรมตักบาตรค่ะ นักเรียนและครูต่างเตรียมข้าวสารอาหารแห้งมาเพื่อใส่บาตร เพื่อทำบุญถวายเป็นราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙


หลังจากเสร็จในเช้านี้ ส่งพระเสร็จ นักเรียนแยกย้ายขึ้นห้อง (เกือบหมดคาบแรก) อาจารย์นิเทศวิชาสังคมศึกษาโทรมาบอกว่า เดี๋ยวคาบสามอาจารย์จะเข้าไปดูหนูสอนวิชาสังคมศึกษาปอหนึ่งทับสาม อารมณ์คือ ป๊าดดดดดดดดดดมากค่ะ ไม่ใช่ว่ากลัวหรือไม่พร้อมอะไรนะคะ เพราะแผนมีแล้ว สื่อเตรียมแล้ว แต่ทำไมต้องเป็นห้องนี้ ซึ่งมีเด็กพิเศษว่าครึ่งห้อง ที่สอนทุกวันนี้มีคนฟังไม่ถึงสิบ!!

พอจะเข้าห้องไปเตรียมเปิดคอม เปิดโปรเจคเตอร์เตรียมไว้ตั้งแต่คาบที่สอนปรากฏว่าคาบที่สองครูที่สอนห้องนี้ ไม่เข้าอีก .... หรืมมม อะไรคือจะเข้าไปเตรียมของเด็กกลับวุ่นวายเต็มห้อง ต้องไปไล่เก็บเด็ก เลยเปิดเพลงให้ฟังฆ่าเวลาไป พอเด็กสงบเราก็มาเตรียมสื่อต่อ ปรากฏว่าอาจารย์โทรมาว่ามาถึงแล้วนะ (ก่อนยี่สิบห้านาที) ป๊าดดดดดด ... โอเคค่ะ อาจารย์ขึ้นมาแล้ววววว ก็เลยเริ่มสอนเลย ทั้งๆที่ทั้งเด็กทั้งครูยังไม่พร้อม 100 เปอร์เซ็นเลยค่ะ ทั้งชั่วโมง(กว่าๆ) เด็กบางคนเล่นกัน เป็นส่วนใหญ่ มีคนสนใจตอบและร่วมกิจกรรมอยู่ไม่กี่คน ออสติน(เด็กพิเศษ) ร้องไห้อีก ไม่รู้เป็นอะไร พอตอนท้ายก็เลยสั่งงาน เด็กบางคนไม่ทำอีก หมดชั่วโมงกันไปทั้งที่ยังไม่ได้สรุปเนื้อหาอะไรเลย .......






มาที่คำคอมเม้นต์หลังจากที่สอนเสร็จกันบ้างค่ะ ในส่วนของแผนการจัดการเรียนรู้ก็ผิดเยอะอยู่เหมือนกัน ส่วนสื่ออาจารย์ก็ชมว่า ดี มีคลิปมี Power Point ในช่วยสอน แต่สื่อที่เราทำเอง เป็นบัตรข้อความนั้น อาจารย์บอกว่าไม่ควรใช้สีมาแบ่งแยกคำตอบเพราะจะทำให้เด็กบางคนไม่คิด และตอบตามสี และก็โดนว่ามานิดหน่อยในเรื่องของการไม่ทันสรุป ไม่ตามแผน และการควบคุมเด็ก ในเรื่องนี้ยอมรับ และยอมใจจริงๆค่ะ เพราะพยายามสุดความสามารถแล้วเด็กไม่ฟังจริงๆ ส่วนข้อดีที่เป็นคำชมก็มีนะคะ อาจารย์บอกมาว่า น้ำเสียงดี ดัง ฟังชัดเจนดี ในส่วนตรงนี้ ถือว่า โอเคค่ะ ....



หลังจากFeedback เรื่องต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์นิเทศ ท่านก็ได้พูดอยู่ประโยคหนึ่ง ซึ่งเราชอบมากๆ นั่นก็คือ

ไม่ว่าจะสอน หรือจะพูดอะไร เรา "เป็นครูต้องชัดเจน"

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 619726เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท