สิ้นปี อย่าสิ้นไป


"วัสสานฤดู"(ฤดูฝน)พ้นผ่าน ผมมองเห็นต้นไม้แห่ง"สารทฤดู"(ฤดูใบไม้ร่วง จริงๆประเทศไทยไม่มี)เริ่มหลุดล่วง ก่อนที่"เหมันตฤดู"(ฤดูหนาว)จะย่างเยือน ซึ่งก็ยังผสมปนเปไปกับ"คิมหันตฤดู"(ฤดูร้อน) แต่ยังไงๆกรุงเทพฯก็ถือว่ามีกลิ่นอายหนาวอยู่บ้างในยามเช้า ผสมกับหมอกควันพิษจากรถรา ก็ดูผสมกลมกลืนกันไป..

ชีวิตในเมืองกรุง ที่ปรุงแต่งไปด้วยมายาคติ และหน้ากากแห่งการสุ่มแสร้ง ชนต่างจังหวัดเยี่ยงเราที่เข้ามาขายแรงงานนานคืนนานวัน ก็ถึงวันที่ต้องผละจากกรุงไกล มุ่งหน้าสู่ท้องทุ่งนาไร่อันกว้างใหญ่เขียวขจีสักทีในรอบหนึ่งปีเต็มๆ..

การมาถึงของเหมันตฤดู เป็นสื่อสัญญาณบอกให้ล่วงรู้ถึงการสิ้นสุดของขวบปี ที่เหล่ายอดมนุษย์เงินเดือน เงินวัน เพรียกหา และท้ายที่สุดการเดินทางด้วยพาหนะแห่งความสุขก็จะมาถึง อย่างที่ทุกคนตั้งหวัง เมืองกรุงก็จะบางเบาจากผู้คนและรถรา ถนนหนทางก็จะโล่งเตียน คาดเดาเอาตามใจตนเองว่าน่าจะแทบร้างไร้แม้แต่พงเผ่าของชาวบางกอกตัวจริง

หลายคนเร่งมือเคลียร์งานกันพัลวน จนแทบไม่ได้หยุดพักในช่วงโค้งสุดท้ายปี เพื่อที่จะได้เดินทางอย่างโปร่งปลอดหัวสมองที่ไม่ต้องติดค้างอะไรในหน้าที่การงาน พบญาติเยือนบ้าน สังสรรค์อย่างสนุกทุกข์ไม่มี แต่ก็อย่างว่าที่ใดมีทุกข์ ที่นั่นก็มีสุขปน จึงเชื่อว่าในทุกข์ย่อมมีสุขเจือปน ในสุขก็มีทุกข์ระคนกัน

หนาวๆอย่างนี้จิบชาดีๆสักจอกชื่นใจ ซาลาเปา หมั่นโถ้วสดๆใหม่พอกล้อมแกล่มกันไป แทนเหล้าเบียร์ขวดใหญ่ๆเปลืองเงินเปลืองทอง หรือใครที่ชื่นชอบเลิศรสดีกรีก็เอาแค่พอดีงามตามนี้ก็พอ อย่าให้ได้ยินเสียงหวอ!!!!กู้ภัยมันสะเทือนใจครอบครัวนะครับพี่น้อง


สุรา ๑ ป้าน

6 ฤดูกาลโลก

1. เหมันตฤดู (เห-มัน-ตะ-รึ-ดู) คือ ฤดูหนาว
2. สิสิรฤดู (สิ-สิ-ระ-รึ-ดู) คือ ฤดูหมอกหรือฤดูน้ำค้าง
3. วสันตฤดู (วะ-สัน-ตะ-รึ-ดู) คือ ฤดูใบไม้ผลิ
4. คิมหันตฤดู (คิม-หัน-ตะ-รึ-ดู) คือ ฤดูร้อน
5. วัสสานฤดู (วัด-สา-นะ-รึ-ดู) คือ ฤดูฝน
6. สารทฤดู (สา-ระ-ทะ-รึ-ดู) คือ ฤดูใบไม้ร่วง

หมายเลขบันทึก: 619509เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2016 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท