การศึกษาและเรียนรู้ผ่านระบบ MOOC ใน Coursera


จากประสบการณ์ใช้งาน Website ของ Coursera มาเกินกว่า 3 ปี อาจมีผู้คนได้ออกมากล่าวถึงแล้วไม่มากก็น้อย แต่ครั้งนี้ตั้งใจมาเล่าและแบ่งปันให้ฟังสั้นๆ

https://www.coursera.org/

....

ระบบ MOOC เป็นการเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่ม สนใจศึกษา สนใจพัฒนาทักษะ สนใจแลกเปลี่ยนความรู้ และอื่นๆ ให้มาพบปะในพื้นที่แห่งใหม่ผ่านการใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งเปิดใช้งานมากกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งส่วนตัวแล้วเคยใช้เมื่อ 3 ปีก่อนในรายวิชา Introduction to Philosophy, International Organization Management, Globalization and You และในปัจจุบันกำลังลงเรียนรายวิชา Global Diplomacy

หากมองเผินๆ พบว่าเสมือนเป็นเพียง E-learning แต่จริงแล้วไม่ใช่ตามที่คนไทยเข้าใจนี้ เพราะระบบ MOOC ออกแบบมาเพื่อเป็น "World Community" และเป็น E-tivity เพื่อเป็นการบูรณาการคนทุกเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา เข้ามารวมตัวกัน โดยไม่มีข้อจำกัดทางกายภาพอีกต่อไป และได้รับความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วโลก ให้มีการเปิดรายวิชาแทบทุกด้าน อาทิ วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์และการจัดการ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กฎหมาย เป็นต้น

ในที่นี้จะยกตัวอย่างของ "Coursera" เพราะใช้งานของ Partner นี้มาโดยตลอด โดยผู้สนใจเพียงสมัคร User และเข้าเลือกรายวิชาที่กำลังเปืดสอน โดยมีทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งกรณีเสียค่าใช้จ่ายจะได้รับใบร้บรองในกรณีผ่านการศึกษา ทั้งยังเชื่อมโยงกับ LinkedIn ซึ่งเป็นชุมชยขนาดใหญ่ของคนสร้างเครือข่ายทั้งในทางธุรกิจ แต่ค่านิยมคนไทย กลับนำมาเครือข่ายนี้มาทำความรู้จักและล่าคนเข้าไปทำงาน

ในปีหลังมานี้ Coursera ได้ปรับโฉมหน้าตาใหม่ ตลอดจนรายวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ โดยที่รายวิชาไม่รองรับกับ Global Economy Market กลับถอนตัวออกไปไม่น้อย เช่นรายวิชา Democracy and Development เป็นต้น แต่ในรายวิชาทางการจัดการกลับปรากฎขึ้นมาแทนที่จำนวนมาก เช่น Marketing, HR, Financial, Computer Sciences จนกล่าวได้ว่า ไม่ต้องเสียเงินไปเรียน MBA และอบรมหลักสูตร Mini MBA เลยก็ว่าได้ เว้นแต่มีความประสงค์จะสร้าง connection เพื่อประโยชน์ในการทำงาน อีกทางหนึ่ง อาจกล่าวได้ว่า MOOC เป็นระบบที่ทดลองทางการศึกษาและจะบ่อนทำลายการศึกษาในชั้นเรียนในอนาคต

ในระบบของการเรียนจะเปิดให้ช่วงเวลาหนึ่ง ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของรายวิชาให้สมบูรณ์ เช่น รายวิชา "Global Diplomacy: Diplomacy in the Modern World" ได้กำหนดระยะเวลาการเรียน 6 สัปดาห์ โดยมีกิจกรรมทั้งหมด 5 สัปดาห์ แต่ในสัปดาห์สุดท้าย คือ ให้เวลาในการเขียน Peer Review ตั้งแต่ 100 คำ กระทั่งสัปดาห์ท้ายๆ มากกว่า 1,000 คำ ทั้งยังมีการเปิด Forums ให้ Discussion กันจากคนทั่วทุกมุมโลก โดยไม่ได้จำกัดสิทธิของคนชาติหนึ่งใด แต่ในบางรายวิชาอาจเป็นเพียงการทดสอบแบบปรนัยเท่านั้น ขึ้นอยู่กับเงือนไขของรายวิชานั้นๆ

แต่หากพิจารณาอีกมุมหนึ่ง ระบบนี้สร้างขึ้นมานั่น บุคคลที่จะเข้าถึงได้จำเป็นต้องมีทรัพยากร ดังนี้ อุปกรณ์สื่อสาร ค่าใช้จ่ายอินเทอร์เนต การใช้ภาษาอังกฤษ เพราะภาษาฝรั่งเศสกับจีนเริ่มปรากฎขึ้นแล้ว แต่ยังน้อยเมื่อเทียบภาษาอังกฤษ จึงเป็นการจำกัดการเข้าถึงของประเทศในระบบโลกที่มีความสัมพันธ์แบบพึ่งพิงอาศัย (Dependency) โดยเฉพาะประเทศที่จัดอยู่ในระดับของประเทศกำลัพัฒนา

การศึกษาในระบบนี้ ที่หยิบยกขึ้นมากล่าวแทบทุกปี เพราะเห็นเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างความรู้ และทักษะในการปฏิบัติ แต่ยังไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทย และไม่มีหน่วยงานใดในประเทศไทยกล่าวถึงเท่าไรนัก ไม่เว้นแม้แต่นักวิชาการหรืออาจารย์บางท่านที่เคยสนทนาด้วย กลับไม่รู้จักและไม่เคยใช้งาน .. หากมีความสนใจในการใช้งาน และต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อได้ที่ www.facebook.com/oreohuato


ขอแสดงความนับถือ

กฤษฎา ธีระโกศลพงศ์

เจ้าหน้าที่บุคคล บริษัท ไดนามิค ลอจิสติกส์ จำกัด

นักศึกษาปริญญาโท รส.ม. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

25/10/2559

คำสำคัญ (Tags): #education#study#learning#mooc
หมายเลขบันทึก: 617490เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท