วิธีการฝึกกีต้าร์อย่างมีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาความเข้าใจทางด้านดนตรี​


เราควรไปเรียนตามสถาบันที่เปิดสอนอยู่มากมาย เหรอว่าควรเล่นอยู่กับบ้านดี ฝึกเองดีกว่า เหรอว่า ซื้อสื่อสอนกีต้าร์ที่วางขายกันอยู่มากมาย ผมจะมาแนะนำเป็นแนวทาง เหรอว่าเราควรไปเรียนกับนักดนตรีที่เก่งเลยดีไหม ไม่ต้องเรียนอ่านโน้ตฝึกเล่นเลยได้ไหม แกะเพลงได้แล้ว ถือว่าเล่นกีต้าร์เก่งไหม

.การไปเรียนตามสถาบันดนตรี ต่างๆ จะทำให้ช่วยให้เราเล่นดีขึ้นไหม รู้อะไรมากไหม

การเรียนทำให้เราเข้าใจพื้นฐานต่างๆ ได้คัรบ ทั้วส่วนของโน้ตดนตรี และอัตราจังหวะพื้นฐานๆ เพราะมี หลายคนมองข้ามจุดเล็กๆ ตรงนี้ ไป บางคนคิดว่า เรียนทำไม ไม่เห็นได้อะไรเลย ให้ดีดโน้ต อะไรก็ไม่รู้ นะเบื่อจัง แต่ถ้าเราฝึกสิ่งเหล่านั้น พร้อมกับเรียนรู้สิ่งที่เป็นพื้นฐาน นั้นจะช่วยให้เราเข้าใจดนตรีอย่างมากมาย

เพราะ อ.ที่จะมาสอนเรา นั้น ผ่านการคัดสรรมาจากกระบวนการจัดหา และการฝึกอบรม เพื่อมาทำหน้าที่ สอนให้เราเข้าใจดนตรี เพราะ คนที่เล่นที่อย่าง ชำนาญ และ เก่งนั้น หมายความว่า พื้นฐานๆต่าง เขาได้ฝึกเล่นมาอย่างดีเยี่ยมแล้ว ครูที่ดีไม่จำเป็นต้องเล่นเก่งมากมาย เพียงแต่เข้าใจในเรื่องดนตรีให้มากๆ มันเหมือนกับโค้ชฟุตบอล บางครั้ง เซอร์ อเล็ก เฟอร์กูสัน มันจำเป็นต้องเล่นบอลได้เก่งเหมือน เวนย์ รู้นีย์ แต่เค้าสามารถ สอนให้ รูนีย์ เข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานๆต่างๆ ของการเล่นฟุตบอล แล้ว เอาความสามารถเฉพาะตัว มาให้ให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนร่วมทีม

เพราะ คนที่เล่นกีต้าร์ส่วนมาก เวลาเราเล่น เราจะไม่ค่อยได้ยิน ข้อผิด พลาดของตัวเราเอง นอกจาก จะมีคนอื่นมาฟัง อย่างเช่น ค่าโน้ตไม่ครบ ตามห้อง แล้วการ การเล่นเทคนิคที่ผิด ๆ จังหวะไม่ คงที เร็ว บ้าง ช้า บ้างๆ

มันจะเป็นการดีมาก ที่จะ มี ใครสักคนที่มีประสบการณ์ ในการเล่น การสอน มาช่วยชี้แนะ กัน

เพราะในการเล่นดนตรี กับ การสอนดนตรี มันค่อนข้างแตกต่างกันมาก เพราะ ความละเอียดมันแตกต่างๆกัน เล่นดนตรีเราจะ เล่นยังไงก็ได้ ให้เป็นรูปแบบของเรา แต่ในการสอน มันเกิดคำถามมากมาย ว่าอะไรต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้

2.ฝึกเล่นเอง ได้ไหม เบื่อไปเรียน เรียนไปก็ไม่เห็นเก่งเลย

ได้ครับ หากคุณเป็นคนมีความอดทน แต่ทั้งนี้และ ทั้งนั้น เราต้องเข้าใจ ดนตรีก่อนนะครับ เพราะ คนที่ฝึกหัดเองส่วนใหญ่ มักมองข้ามสิ่งพื้นฐานไป ข้ามไปเล่นเทคนิค เล่นเป็นเพลงๆเลย ไปแกะเพลงเลย แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ ถ้าเราเจอเพลงยากๆ ให้ คอรด์แปลกมา ตั้งสาย Drop d a g d ad เราก็งงแล้ว บางเพลง คาดคาโป้ แล้วเล่น

แล้ว บางเพลงก็เล่นเร็ว จนเราจับเสียงไม่ทัน เพราะการแกะเพลงที่ดีนั้น นอกจากเสียงที่เราแกะแล้ว สัดส่วนของมัน ค่าค้างยาว ของตัวโน้ต นั้น เราต้องแกะอย่างถูกต้องด้วย แล้วก็สามารถเขียนออกมาได้อย่างถูกต้อง ถามว่า ทำไมมันต้องแกะถึงขนาดนี้ เลย เพราะ เราจะ เรียนรู้จากเพลงที่เราแกะ ว่า คนแต่งเค้า มีไอเดียอย่างไรในการแต่ง

3. การอ่านโน้ต จำเป็นไหม นักกีต้าร์เก่งๆ บางคนไม่เห็นต้องอ่านเลย

การอ่านโน้ตไม่ช่วยให้เราเล่นกีต้ารเก่งขึ้นเลย หากปราศจากการฝึกซ้อม แต่โน้ตดนตรี เปรียบสามารถ ภาษาทางดนตรี ที่ทั่วโลกเค้ายอมรับ สามารถทำให้ ดนตรีที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นรูปธรรมชัดเจน การอ่านโน้ตได้ จะช่วยให้เราเข้าถึงดนตรี ว่าดนตรีนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร

สรุป ดนตรีนั้น มีอะไรให้เราค้นหาเยอะครับ ผมไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะ พื้นฐานๆที่ดี นั้นเป็นสิ่งที่ทุกคน มองข้ามไปกันหมด ลองไปหาคำตอบด้วยตัวเองนะครับ ว่าเราเล่นกีต้าร์เพื่ออะไร

ความเพลิดเพลิน สนุกๆ ก้ไม่จำเป้นต้องรู้อะไรมาก

แต่ถ้าอยากเล่นแบบเข้าใจ ดนตรีมาก ก้ไปหาที่เรียนก็ได้ เรียนพื้นฐาน สัก 6 เดือน ให้รู้จังหวะ แล้วก็โน้ต บางก็ได้ แล้วค่อย เอามาฝึกเองครับ ถ้าเรียนเป็นเพลงๆเลย มันจะไม่ค่อยได้อะไรครับ เพราะการเล่นเทคนิค มันจะสอดคล้องกันเรื่อง อัตราจังหวะ ทั้งนั้น ถ้าเราเข้าใจพื้นฐาน สามารถฝึกเองได้ไม่ยาก

#http://www.guitarthai.com/lessonboard/question.asp...

หมายเลขบันทึก: 615799เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2016 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2016 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท