ความจริงที่ต้องการ


ชื่อเรื่อง ความจริงที่ต้องการ

ชื่อผู้แต่ง ถวัยย์ มาศจรัส

สำนักพิมพ์ ธารอักษร ปีที่พิมพ์ 2551

สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

เด็กตาบอดคนหนึ่งนั่งที่ขั้นบันไดของตึก โดยมีหมวกวางหงายไว้ข้างๆมีป้ายเขียนไว้ข้างตัวว่า"ผมตาบอด กรุณาช่วยด้วย" มีเหรียญเพียงสองสามอันในหมวก ชายคนหนึ่งเดินผ่านมา เขาหยิบเงินสองสามเหรียญจากกระเป๋า แล้วหย่อนลงในหมวก เขาหยิบป้ายข้างเด็กตาบอดมาเขียนที่ข้างหลัง แล้ววางไว้ที่เดิม เพื่อให้คนเดินผ่านแล้วได้เห็นข้อความใหม่บนป้ายในไม่ช้า....หมวกก็เต็ม ผู้คนมากมายให้เงินแก่เด็กตาบอด

บ่ายวันนั้นชายที่เขียนป้ายให้ใหม่กลับมาดู ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กคนนั้น เด๊กชายจำเสียงฝีเท้าของเขาได้ก็ถามขึ้นว่า"คุณใช้คนที่เขียนป้ายให้ผมใหม่ เมื่อเช้าใช่ไมครับ" คุณเขียนว่าอะไรครับ ชายคนนั้นพูดขึ้นว่า "ฉันแค่เขียนความจริง ฉันเขียนสิ่งที่เธอพูดแต่เขียนด้วยคำพูดที่แตกต่างกัน" ฉันเขียนว่า"วันนี้ช่างเป็นวันที่สวยงาม แต่ผมไม่สามารถชื่นชมมันได้" ทั้งสองข้อความบอกกล่าวผู้คนว่าเด็กคนนั้นตาบอดที่ว่าข้อความแรกเพียงแค่บอก ธรรดาว่าเด็กชายตาบอด ในขณะที่ข้อความหลังบอกผู้คนว่าพวกเขาช่างโชคดีเหลือเกินที่ไม่ได้ตาบอด

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

1.ควรช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่าเรา

2.เผชิญหน้ากับอดีตโดยไม่สลดใจ

การนำข้อคิดที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

ถึงแม้เราจะไม่ใช่คนพิการ เราอย่าไปซ้ำเติมเขา เราควรช่วยเหลือเขา

ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน

"วันนี้ช่างเป็นวันที่สวย แต่ผมไม่สามารถชื่นชมมันได้"

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 615739เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2016 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท