หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับกิจกรรมบำบัด


หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับกิจกรรมบำบัด

หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ประกอบไปด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข

3 ห่วงประกอบไปด้วยดังนี้

ห่วงที่ 1 คือ ความพอประมาณ ความพอประมาณในที่นี้กล่าวได้ว่าพอประมาญในทุกสิ่ง ให้มีความไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเอง หรือให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อน

ความพอประมาณนั้นสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร??

ความพอประมานในที่นี้ เราเอาเข้ามาบูรณาการกับวิชาชีพได้โดยการให้ผู้รับบริการของเรานั้นทำกิจกรรมต่างๆที่เรากำหนดด้วยความพอดี ต้องไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปจนไม่เหมาะกับอาการต่างๆของผู้รับบริการ และต้องคอยควบคุมดูแลให้ผู้รับบริการทำตามกิจกรรมที่เราวางไว้อย่างเหมาะสม ไม่ให้ผู้รับบริการไปหักโหมเกินไปเมื่อไม่ได้อยู่ในสายตาของผู้ให้บริการ

ห่วงที่ 2 คือ มีเหตุผล การมีเหตุผลหมายถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผลโดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ

การมีเหตุผลนั้นสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร??

ผู้ให้บริการจะต้องมีเหตุผลในการให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึกผลที่จะตามมา ปัจจัยต่างๆ โดยต้องพิจารณาอย่างรอบคอบมากถึงมากที่สุดว่าสิ่งที่ผู้ให้บริการให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมนั้นๆจะส่งผลอย่างไรกับอาการที่เป้นอยู่ คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย คำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากการใช้กิจกรรมนั้นเข้าช่วยผู้รับบริการ

ห่วงที่ 3 มีภูมิคุ้มกันที่ดี การมีภูมิคุ้มกันที่ดีคือการเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

การมีภูมิคุ้มกันที่ดีนั้นสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร??

การที่ผู้ให้บริการได้ให้กิจกรรมต่อผู้รับบริการทำแล้วไม่ได้ผลตามที่คาดไว้ตั้งแต่ต้น ต้องมีการเตรียมแผนรับมือไว้ล่วงหน้าสำหรับเหตุฉุกเฉินที่จะเกิดตามมาไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุต่างๆ หรือผลที่เกิดไม่เป้นตามที่คาด ต้องมีการรับมือที่มีไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรก็ตาม

2 เงื่อนไข ประกอบไปด้วยดังนี้

เงื่อนไขที่ 1 เงื่อนไขความรู้ คือ มีความรอบรู้เกี่ยวกับ วิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการ วางแผน และความระมัดระวังในขั้นตอนปฏิบัติ

มีความรู้นั้นสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร??

การที่ผู้ให้บริการจะสามารถรักษาหรือมอบกิจกรรมต่างๆให้ผู้รับบริการได้ทำนั้นจะต้องมีองค์ความรู้ต่างๆมาเพื่อประกอบการรักษาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่รักษาโดยไม่มีความรู้อะไรเลยสักแต่จะรักษาอย่างเดียวโดยไม่คำนึงผลต่างๆที่ตามมา ความรู้จึงจำเป็นต่อการรักษาผู้รับบริการ

เงื่อนไขที่ 2 เงื่อนไขคุณธรรม คือ มีความตระหนักในคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

การมีคุณธรรมนั้นสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดได้อย่างไร??

การที่จะรักษาผู้ให้บริการต้องมีจรรยาบรรณ ในการให้การรักษาจะต้องรักษาด้วยความสัตย์จริง มีความซื่อสัตย์ต่อการรักษาผู้รับบริการ จะต้องคำนึงถึงสุขภาพของผู้รับบริการมาเป้นอันดับแรก ผลประโยชน์จะเป็นอันดับรองลงมา

นี้คือความคิดส่วนตัวของการอ่านหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้วนำมาเชื่อมโยงกับวิชาชีพกิจกรรมบำบัดของดิฉันนางสาวชนาพร ตั้งสุวรรณ นักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 1 มหาลัยมหิดล

หมายเลขบันทึก: 614194เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท