สอนอย่างไรให้อ่านเข้าใจ 5/08/59


วันนี้หมีนิเทศ เอ้ยยยย มีนิเทศ คณิตศาสตร์ ของอาจารย์ยุทธนา หลังจากที่จะนิเทศก่อนเกิดอุบัติเหตุ วันนี้ก็เป็นการนิเทศครั้งแรก อย่างเป็นทางการ เย็นวันที่ 4 เลยเป็นเย็นของการผลิตสื่อเตรียมไว้ให้พร้อม คิดไว้ในหัวนานมาก และสุดท้ายวันนี้ก็ต้องมาปั่นๆๆๆๆ รีบทำๆ มีผู้ช่วยมาช่วยชีวิตไว้ตอนท้ายคือกรทิพย์และโฟน ไม่รู้ว่าเพื่อนมาช่วยทำหรือมาช่วยกันเม้า 55555555555

เช้านี้ได้แต่ภาวนาให้เป็นวันที่ดี และเนื่องจากเมื่อคืนหลับตีสอง วันนี้จึงต้องเปิดเพลงที่สดใสตอนอาบน้ำให้วันนี้เป็น Brighter day ุ555555

วันนี้เจออาจารย์มานิเทศจริง ๆ คาบที่ 2 ของห้อง ป.4/2 ก่อนหน้าสอนห้อง 4/2 คือสอนห้อง 4/1 ซึ่งเลทเวลามาอีก 5นาทีเช่นเคย และเนื่องจากอาจารย์ยุทธนามาก่อนตั้งแต่หลังเข้าแถวได้เอาแผนไปให้อาจารย์ดูก่อน พอสอน 4/1 เสร็จก็รีบมาเตรียมสื่อที่จะทำการนิเทศ


หลังห้องมีอาจารย์ยุทธนานั่งอยู๋ ความตื่นเต้นไม่ค่อยมี คิดแต่ว่าจะสอนอย่างไรให้พอดีกับเวลา เนื่อจากกิจกรรมเยอะซะด้วย และเวลาน้อย อาจารย์นั่งนิเทศแบบสบาย ๆ ครูพลอยเตรียมสื่อ คิดว่าเตรียมโอเคแล้วก็เริ่มทำการสอน


เริ่มต้นด้วยขั้นนำ นำไปเวลาเกินสิคะ 55555555 จากนั้นก็จับสลากเล่นเกม เหตุขัดข้องก็เกิดขึ้นเมื่อลืมเอาสลากอีกชุดหนึ่งเป็นรูปยีราฟใส่ลงไป รู้ตัวตอนจับไปแล้วครึ่งห้อง แต่ก็คงต้องเป็นโอกาสของคนที่เหลือเนาะ (ครูขอโทษจ้าหนู ๆ มันฟั่ง)


เริ่มแจกอุปกรณ์ เกมของเราวันนี้เป็นเกมจิ๊กซอการหาร วิธีการเล่นก็เริ่มจากการนั่งเป็นกลุ่มเข้าแถวตามลำดับ 1-6 คนแรกจะได้เริ่มเล่นก่อนโดยจะถือธงประจำกลุ่ม ยีราฟ สิงโต หมีแพนด้า และปลา ข้างหน้าชของกลุ่มจะมีกลุ่มจิ๊กซอที่มีชิ้นส่วนวางอยู่ข้างกล่องและคำตอบใรในกล่อง เมื่อคนแรกวิ่งไปหาชิ้นส่วนอันแรกและคำนวณการหารลงใน สมุดทดจดวิธีหารลงข้อที่ตนเองได้ โดยจะมีปากกา และเม่สูตรคูณอยู๋ด้านหน้า เมื่อคิดแล้วได้คำตอบเอาชิ้นส่วนจิ๊กซอไปต่อลงในกล่องตามช่อง เมื่อเสร็จแล้วให้ส่งธงไปยังคนถัดไป เรื่อย ๆ จนครบ กลุ่มใดครบก่อนเป็นผู้ชนะ


เต่เมื่อเราได้นำมาเล่นจริงจะต้อง พูดกติกาทั้งหมดและสาธิตก่อน ซึ่งเป็นการดีที่จะทำการบรีฟ ก่อนเริ่มเล่นเสมอ ครูนิเทศแนะนำให้มีแผ่นบรุ๊ฟติดไว้ให้นักเรียนทบทวนขั้นตอนอีกที


ปัญหาที่พบวันนี้คือ

- เด็ก ๆ ทำไม่ทันและใช้เวลานาน

- ไม่ได้ทำการจัดพื่นที่ให้กว้างพอในการเล่นเกม

- การเขียนกะดานแสดงวิธีหาร ต้องเขียนให้คนที่ไม่ได้ฟังตอนนั้นมาอ่านก็ต้องเข้าใจ











หมายเลขบันทึก: 612700เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท