วันที่ 41 สอนไม่ทัน (12 กรกฎาคม 2559)


ครูเวร ครั้งที่สองกับการเป็นครูเวรประตูหน้าโรงเรียน เมื่อฉันไปอยู่เวรคนแรกก็จัดเตรียมเก้าอี้วางเรียงกัน เหตุการณ์เช้านี้ปกติดี บรรยากาศดี นักเรียนก็มารยาทดี แต่ที่ไม่ดีคือครูหมูไม่ได้กินข้าวเช้า นมสักกล่องก็ยังดีรองท้องไปก่อน


สวัสดีครับคุณครู

ซ้อมเดินสวนสนาม ก่อนที่จะมีการเดินสวนสนามในวันพรุ่งนี้ วันนี้จึงมีการซ้อมเดินก่อน อากาศร้อนทำให้นักเรียนไม่อยู่ในความสงบ มาขออนุญาตไปดื่มน้ำบ่อยมาก สงสารเด็กเหมือนกันแต่ก็บอกให้เด็กว่าอดทนนะเดี๋ยวก็เสร็จแล้ว ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเด็กก็มาถามว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ ครูหมูก็ให้คำตอบไม่ได้ นักเรียนร้อนครูก็ร้อนเหมือนกัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน



สอนไม่ทัน พอมีการเลื่อนสอบเข้ามาเป็นวันที่ 25 กรกฎาคม เกิดความเครียดขึ้นมาทันที มีปัญหาคือห้อง ป.5/4 วิชาวิทยาศาสตร์จะเรียนสามคาบต่อสัปดาห์ ห้องนี้มีเรียนวันจันทร์ อังคารและศุกร์ สัปดาห์หน้ามีวันหยุดอีกทำให้หายไปสองคาบ กลัวสอนไม่ทัน ต้องเร่งสอนให้จบเรื่องเสียง ถ้าไม่ติดว่าเป็นวันหยุดก็สอนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ พอปรึกษากับครูพี่เลี้ยงว่าจะทำยังไงดี คำตอบของครูก็ไม่ได้ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น บางทีก็ต้องการคำตอบที่ดีกว่านี้ ได้แต่บอกกับตัวเองว่าช่างมันเหอะ เราคงต้องช่วยตัวเองแล้วแหละ กลับไปวางแผนดี ๆ อีกครั้ง สู้ต่อไป...

แกงฮังเล+ต้มจืด ไม่ได้กินข้าวเช้าจึงทำให้รู้สึกหิวเป็นพิเศษ พอมาเจอเมนูอาหารก็ถือว่าโอเคอยู่ ถึงแม้ว่าแกงฮังเลจะมีแต่มันหมู และต้มจืดที่เส้นอืด คงจะพอประทังชีวิตครูหมูให้อยู่รอด 555 นั่งกินข้าวอยู่ดี ๆ โทรศัพท์ก็สั่น อ้าว...ครูพี่เลี้ยงโทรมา ครูออกไปทำธุระข้างนอกจึงฝากให้สอนแทนครูไปก่อนแล้วครูจะมาสอนต่อ ทำเอาแทบกินข้าวไม่ลงเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ได้หนักอะไรมาก บอกตัวเองว่ายังไหว

สอนแทนครู ก่อนเข้าเรียนในห้องวิทยาศาสตร์ นักเรียนจะต้องเข้าแถวหน้าห้อง ชายหนึ่งแถวหญิงหนึ่งแถว พอฉันออกไปหาเด็ก ๆ มีแต่คนถามว่าครูแอร์(ครูพี่เลี้ยง)ไม่อยู่เหรอค่ะ ครูหมูจะสอนแทนใช่ไหม ใช่ค่ะวันนี้เรียนกับครูหมูไปก่อนเดี๋ยวครูแอร์จะมาสอนต่อนะคะ ทำไมรู้สึกว่าสอนห้อง ป.5/2 แล้วมันโอเค นักเรียนตั้งใจเรียน ซึ่งแตกต่างจากห้องอื่นที่สอนมา มีนักเรียนคนหนึ่งถามว่าทำไมครูหมูไม่สอนห้องหนู ครูหมูสอนห้อง 5/1 5/3 5/4 ทำไมครูหมูไม่สอน 5/2 ครูหมูใจร้าย หนูอยากเรียนกับครูหมู ครูหมูก็ต้องอธิบายไปว่ามันมีอยู่ 4 ห้อง ซึ่งครูหมูต้องสอน 3 ห้อง แล้วครูแอร์สอน 1 ห้อง ในตอนนั้นกิจกรรมเยอะ ห้อง 5/2 เรียนเร็วกว่าห้องอื่นมาก ครูก็เลยให้ครูแอร์สอน 5/2 แล้วครูก็สอนห้องที่เหลือเพราะกำลังเรียนเรื่องเดียวกัน จะได้ไม่เกิดความสับสน วันนี้ก็ได้เรียนกับครูแล้วไง ถึงครูไม่ได้สอน ครูก็ดูพวกเราเรียนทุกคาบ เราก็เจอกันทุกวัน มีปัญหาอะไรก็มาปรึกษาครูได้ตลอด :)

คาบสุดท้าย ไม่ไหวก็ต้องไหว ห้อง 5/3 เรียนช้าสุด แต่วันนี้นักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามดีมาก พออธิบายเนื้อหาแล้วนักเรียนเข้าใจเร็วครูหมูก็ปลื้ม คาบนี้เรียนทฤษฎีคาบหน้าค่อยลงมือปฏิบัติสร้างแบบจำลองโครงสร้างของหู แล้วมาติดตามผลงานห้องนี้กันว่าจะออกมาเป็นยังไง...

ครูเวรตอนเย็น ขณะที่นั่งอยู่เวรหน้าประตูโรงเรียน ก็มีนักเรียนคนหนึ่งเป็นลูกครึ่งวิ่งมาถามการบ้านกับครูชาวต่างชาติ ฉันก็นั่งมองเด็กคนนั้นถามการบ้านภาษาไทยกับครูต่างชาติ ครูสุดยอดมากพูดไทยได้และอ่านภาษาไทยออกอีก แม้ว่าจะสะกดช้าหน่อยแต่ก็สามารถอธิบายการบ้านให้นักเรียนเข้าใจได้


หมายเลขบันทึก: 610221เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท