เหงาใช่ไหม


เหงาใช่ไหม

นายอานนท์ ภาคมาลี(คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

เหงาใช่ไหม เพื่อกระตุกความคิดของคนกลุ่มสำคัญที่มีความผันผวนทางอารมณ์ นั่นคือวัยรุ่น วุ่นรักกับวัยชราเงียบเหงา ชีวิตสองวัยนี้จะต้องระมัดระวัง เรื่องสุขภาพจิต และอารมณ์ให้มาก ข้าพเจ้าเห็นเด็กหนุ่มสาว วัยรุ่น วุ่นรัก เดินหลงทางเสียอนาคตมามาก บางคนตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร บางคนเรียนไม่จบ บางคนติดยาเสพติด ติดสุรา บางคนพิการจากอุบัติเหตุ

วัยรุ่น ถือว่าเป็นวัยที่อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้เร็วและรุนแรง เพราะเป็นวัยร่าเริงสดใส และเกาะติดอารมณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่า ชอบวิ่งตามอารมณ์ ชอบจินตนาการ ชอบแสวงหาสิ่งแปลกใหม่ จึงทำให้บางครั้งรักเร็ว โกรธเร็ว ผิดหวังง่าย วัยรุ่นเป็นวัยที่ที่อารมณ์แรง สติน้อย ปัญญาอ่อน จึงอาจทำความผิดพลาดในชีวิตได้ง่าย พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยแนะนำ ยิ่งถ้าห่างบ้านไปอยู่ไกลตา ยิ่งต้องปกครองตนเองให้ได้

วัยชราเป็นวัยเหงาอีกแบบหนึ่ง เหงาเพราะขาดเพื่อนวัยเดียวกัน เหงาเพราะการเจ็บป่วย สูญเสียเพื่อน ชีวิตไม่เป็นไปตามที่ต้องการ สั่งไม่ได้เหมือนเดิม วัยนี้จะมองดูโลกแตกต่างจากวัยเด็กที่ยังสดใสร่าเริง วัยชราจึงต้องฝึกจิตใจให้สงบ หากบ้านใดที่ปู่ย่าตายาย ลูกหลาน เหลนอยู่ด้วยกัน ความเหงาก็จะลดลง เด็กตัวน้อยๆเป็นดอกไม้แรกแย้มของผู้สูงอายุ หนุ่มสาวเป็นดอกไม้บานสำหรับคนชรา








จิตใจของคนชรา จะรู้สึกเหมือนเด็กเล็กๆงอแง เอาแต่ใจ ยิ่งถ้าใครไม่ได้รับการฝีกหัด เรื่องการปล่อยวางอารมณ์ด้วยแล้ว ลูกหลานใกล้ชิด จะยิ่งรู้สึกลำบากใจมาก โดยเฉพาะลูกผู้หญิง ที่ต้องรับผิดชอบดูแลพ่อแม่ในยามชรา ต้องมีความอดทนมาก ถือเสียว่าตอนเล็กเราก็งอแง ท่านยังเลี้ยงดูอย่างดี คราวนี้ผลัดกัน เราเป็นผู้ใหญ่ ท่านเป็นเด็กเล็ก กลับกาลเวลากัน

แทนที่พ่อแม่จะเหงา คนดูแลก็จะเหงาเสียเอง เหงาเพราะหาทางออกของชีวิตไม่ได้ งานจะต้องทำ ลูกต้องเลี้ยง พ่อแม่ต้องดูแล ข้าพเจ้าเชื่อว่าวัยชราสำคัญ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มาก หากหันมาฝึกใจให้สงบนิ่ง มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างเด็กกับคนชราบ้าง ก็จะทำให้ชีวิตสดใสตลอดเวลา เด็กๆก็ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของท่าน ไม่ควรแยกเด็กแยกคนชราออกจากัน

คำสำคัญ (Tags): #เด็ก#คนแก่#ชรา
หมายเลขบันทึก: 609561เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...มองธรรมชาติที่สวยงาม...ไม่เหงานะค

เหงา..แก้ได้....หลายวิธี..เปลี่ยนความคิด..ก็เป็นวิธีหนึ่ง..(ทั้งเด็กและผู้ใหญ่..คนชรา..)..นะเจ้าคะ..

วิธิคิด..นั้นคืออย่างไร..ตรงนี้..คงต้องเสวนากันนาน..อ้ะะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท