การปรับตัวพร้อมรับกับสถานการณ์


การขยายตัวด้านโครงสร้างพื้นฐาน

การขยายตัวด้านโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นตัวส่งเสริมหลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2559 ธุรกิจที่จะได้รับผลดี จะเป็นกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง เป็นหลัก ด้านการสื่อสารก็น่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง เพราะยังมีความต้องการใช้อีกมาก การพัฒนาเป็น 4 จี จะทำให้สามารถพัฒนา Product ต่าง ๆ รองรับความต้องการและประยุกต์ใช้ด้าน IT ที่กว้างขวางขึ้น ด้านพลังงาน ราคาที่ตกต่ำลง ก็น่าจะถึงหรือเกือบถึงจุดต่ำสุดแล้ว โอกาสที่จะปรับตัวดีขึ้น จึงมีมากขึ้นในปี 2559

สำหรับในประเทศไทยต้องพยายามปรับตัวให้อยู่รอดได้ตามสภาพแวดล้อมการเมืองและเศรษฐกิจของโลก ความเสี่ยงที่ควรพิจารณาแก้ไขจริงจัง ได้แก่ ภาวะแล้ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2559 รวมทั้งปัญหาพื้นฐานต่าง ๆ ที่ค้างเดิม ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกและการพัฒนาประเทศ เช่น ปัญหาเรือประมง ระบบการบินสากล ปัญหาหนี้ครัวเรือน รายได้ภาคเกษตรตกต่ำ ฯลฯ ควรได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่องและจริงจัง การปรับตัวต้องคำนึงถึงความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่คาดว่าจะมีการผันผวนมากขึ้นในปี 2559 ซึ่งเชื่อกันว่าค่าเงินบาทน่าจะอ่อนตัวลงจากระดับปัจจุบัน โดยมีบางแหล่ง ประมาณการว่า บาทจะอ่อนตัวได้ถึง 37 – 38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ธุรกิจจึงควรมีการป้องกันความเสี่ยงไว้ด้วย อีกทั้งต้องระมัดระวังผลกระทบจากนโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกา ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะมีผลให้ต้นทุนดอกเบี้ยของไทยสูงตามได้


แหล่งที่มา : http://www.thansettakij.com/2016/01/05/24475

หมายเลขบันทึก: 605483เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท