ปัญหาหัวใจ (ทำไมหมอไทยโง่ ๗๐)


ปัญหาหัวใจ (ทำไมหมอไทยโง่ ๗๐)

สิ่งที่จะพูดต่อไปนี้น่าเป็นครั้งแรกในวงการหมอโลก คือเลือดข้นดีกว่าเลือดใส (กินน้ำน้อยดีกว่ากินน้ำมาก) เพราะภาระการทำงานของหัวใจคือ QdP เมื่อ Qคือปริมาณการไหลเลือด dP คือผลต่างระหว่างความดันสูงต่ำ (Sys/dia ในการวัดความดัน เช่น ๑๒๐/๘๐ ดังนั้น dP = ๔๐) ..นี่ว่าตามหลักการทำงานของปั๊มน้ำส่งผ่านท่อเลยนะ ตามหลักวิศวกรรมเครื่องกล

.

.ค่าของ Q = m/rho เมื่อ m คือมวลเลือดที่ไหล rho คือความหนาแน่น (ถ้าข้นมากก็หนาแน่นมาก) ..m น่าจะมีค่าคงที่เพราะร่างกายต้องการเลือดคงที่ ดังนั้นถ้าเลือดข้น Q จะต่ำ ทำให้หัวใจทำงานน้อยลง ส่วน dP นั้นมีหลายปัจจัยซับซ้อนมาก ต้องมาฝากตัวเป็นศิษย์แล้วจะสอนให้ กล่าวโดยสรุป ค่า dP ก็ลดลงด้วยสำหรับคนเลือดข้น (กินน้ำน้อย)

.

คนเลือดข้นก็จะได้สองเด้งคือ Q น้อยลง และ dP ก็น้อยลงด้วย ทำให้หัวใจทำงานเบา อายุยืน อีกทั้งเลือดข้นนั้นระยะ dipole ในเลือดจะสั้นลง ทำให้เลือดมีพลังในการทำการต่างๆได้มากกว่าเลือดใสอีกอักโขเช่นการฆ่าเชื้อ (งานวิจัยของหมอหรั่งระดับสูงมากว่าไว้)
.

เอ้าหมอไทย ...สอนคนเข้าไปให้กินน้ำวันละ ๘-๑๐ แก้วตามที่หมอฝรั่งสอน เลือดจะได้ใส แถมไตวาย-ตายไว อีกตะหาก

.

จังหวะเต้นหัวใจก็สำคัญนะ มันเกี่ยวกะ m และ Q ด้วย หมอเข้าใจไหม

----------------------คนถางทาง (๒๐ เมษายน ๒๕๕๙)

หมายเลขบันทึก: 605168เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2016 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2016 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลึกมากอ่ะปู่ สอนพยาบาลก็ได้ นะคร้าบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท