Organizational Culture 12: Establishing new ventures or new lines of business


core competency ขององค์กร (หรือมองเเป็น strength) ซึ่งเป็นการมองภายใน กับ opportunity ที่เป็นการมองภายนอก อะไรคือสิ่งสำคัญกว่ากัน

Business graph on chart

ผมเคยมีคำถามว่า core competency ขององค์กร (หรือมองเเป็น strength) ซึ่งเป็นการมองภายใน กับ opportunity ที่เป็นการมองภายนอก อะไรคือสิ่งสำคัญกว่ากันในการตัดสินใจก้าวเดินไปข้างหน้า กล่าวคือ ถ้าบริษัทที่เก่งเรื่องการทำทิชชู่จะแตก line ไปทำสำลีที่ดูว่ามีความสัมพันธ์กัน หรือจะทำไม้เซลฟี่ที่มาแรงขายดี แน่นอนว่าเราต้องคิดทั้งสองสิ่งประกอบกัน ในยุคที่มี new business development มากขึ้น โอกาสทางธุรกิจไม่ได้เกิดจาก R&D อย่างเดียว แต่การเที่ยวไป M&A ชาวบ้านก็นับว่ากำลังไปได้สวย ในระยะยาวจะสร้างความเหลื่อมล้ำ การผูกขาดอำนาจ หรือเปล่าก็เดากันเอาเอง วัฒนธรรมที่องค์กรแสวงหาโอกาสใหม่ที่เป็นเงินเป็นทองที่เน้นกลยุทธ์รุกตีอย่างรวดเร็ว ไม่ได้จำกัดแค่สมรรรถนะเดิมที่เป็นอยู่ แต่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งเสริม ทั้งเปิดทาง ทั้งขยายแก่ธุรกิจเดิม บ้างก็ไม่เพิ่มแค่รอขาย คงเป็นที่สนุกสนานให้ติดตามกันอีกพักใหญ่

อ้างอิง: thanakrit.net

หมายเลขบันทึก: 599575เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2016 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2016 02:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท