เทคนิคการสอดแทรกคุณธรรมสู่นักเรียน


วิธีการสอดแทรกจะใช้นิทานเป็นตัวนำ
เทคนิคการสอดแทรกคุณธรรมสู่นักเรียนในความรู้สึกมันยากมาก มันยากตรงที่จะทำอย่างไรให้นักเรียนเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้ แต่จากประสบการณ์การเป็นครูมา 28 ปีทุกครั้งที่เล่านิทานให้นักเรียนฟัง นักเรียนจะสนใจและตอบคำถามจากนิทานได้ จากจุดนี้เลยทดลองเล่านิทานและสอดแทรกคุณธรรมเข้าใปในนิทานด้วย ได้ผลนักเรียนสามารถแยกความดี ความไม่ดีได้
   ในส่วนของนิทานส่วนใหญ่จะแต่งเองและควรแต่งนิทานให้เหมาะกับผู้เรียน ในส่วนตัวสอนชั้น ป.1 นิทานที่แต่งออกมาจะไม่ค่อยซับซ้อน ที่สำคัญครูจะต้องกำหนดจุดประสงค์ก่อนว่าจะสอดแทรกคุณธรรมเรื่องอะไร เช่น จะสอดแทรกคุณธรรมเกี่ยวกับการลักโขมย ครูก็เล่าเรื่องสมมุติว่ามีกากับนกเอี้ยงเป็นเพื่อกัน กามีนิสัยไม่ดีชอบลักของคนอื่น ส่วนนกเอี้ยงไม่ชอบการลักขโมย วันหนึ่งกาถูกจับได้ว่าลักของคนอื่นก็ถูกทำโทษ ส่วนนกเอี้ยงทำแต่ความดี ก็ได้ของรางวัลตอบแทน
    ครูควรเล่าให้ละเอียด สุดท้ายครูทดสอบลองถามว่าสัตว์ตัวไหนดี ตัวไหนไม่ดีเด็กจะตอบได้ และครูควรสรุปว่าการกระทำของกาไม่ดีอย่างไร แล้วนักเรียนจะเข้าใจ
     ครูลองนำไปทดลองได้แล้วจะทราบว่าการสอดแทรกคุณธรรมให้กับนักเรียนไม่ยากอย่างที่คิด
หมายเลขบันทึก: 59715เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วิธีการง่ายๆ แต่ได้ผลดีค่ะ ขอยืนยัน เพราะเคยใช้วิธีนี้เช่นกัน
ข้อเสนอแนะ เวลาคุณครูเล่านิทานเรื่องต่อๆไปอย่าลืมเปลี่ยนบทบาทตัวละครบ้างเช่นจากไม่ดีเป็นดีบ้างเพราะป้องกันเด็กฝังใจว่าสัตว์ชนิดนี้ ชนิดนั้นไม่ดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท