ดื่มนมถั่วเหลือง ต้านผมร่วง


วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารพื้น ๆ ธรรมดา ๆ หาซื้อได้ง่ายอยู่อย่างหนึ่ง เพราะว่านี่เป็นคุณสมบัติพิเศษที่ถูกค้นพบค่ะ อาหารชนิดที่ว่านี้ก็คือ “น้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้” นั่นเอง ซึ่งคุณสมบัติการในรักษารากผม และกระตุ้นการงอกของเส้นใหม่นี้นั้นได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Biology of Reproduction เพราะในน้ำนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้นี้นั้นมีคุณสมบัติในการช่วยสร้างโมเลกุลในลำไส้ที่ชื่อว่า อีควอล (Equol) โดยที่โมเลกุลนี้มีหน้าที่ช่วยต้านการทำงานของฮอร์โมนดีเอชที (Dihydrotestosterone –DHT) และตัวการที่ทำให้รากผมอ่อนแอลงและผมหลุดร่วงมากกว่าปกติก็คือเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นั่นเอง แล้วยังมีผลการศึกษาในยุโรปอีกที่พบว่า โปรตีนในน้ำนมถั่วเหลืองทำให้ผมแข็งแรงและกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมเพิ่มขึ้นถึง 15% เชียวค่ะ



และนอกจากการดื่มน้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้อย่างเป็นประจำเพื่อบำรุงรากผม ป้องกันอาการหลุดร่วงของเส้นผมแล้ว การรับประทานอาหารชนิดอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงรากผมก็จำเป็นเช่นกันค่ะ ซึ่งอาหารที่ว่านี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า คุณภาพดีๆ สาหร่ายทะเล กล้วย แครอท ฟักทอง ฯลฯ ล้วนเต็มไปด้วยสารอาหารที่ช่วยเสริมพลังในการต้านทานผมหลุดร่วงได้ทั้งสิ้น และเราก็ควรรับประทานอาหารให้มีความหลากหลาย เพราะร่างกายของเราก็จำเป็นต้องได้รับคุณค่าจากสารอาหารอื่น ๆ เพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทั่วร่างกาย ให้ทุกส่วนได้แข็งแรงไปพร้อม ๆ กันด้วยค่ะ



วันนี้ก่อนกลับเข้าบ้านอย่าลืมซื้อน้ำเต้าหู้ติดมือเข้าไปด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 596448เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท