ฟังเสียงของฉันเมื่อฉันป่วย (2)


ฟังเสียงของฉันเมื่อฉันป่วย (2)

อาการของตุ่มคันดูเหมือนจะลุกลามและเริ่มจะอักเสบ และรับรู้สภาพร่างกายมีภาวะร้อนเกิน หนึ่งเดือนกว่าคล้ายสภาวะบ่มเพาะพอมาต้นสิงหาคมคล้ายตุ่มจะระเบิดออกมาให้ได้

อาการที่ทรมาณมากคืออาการคัน... หักห้ามใจมากที่จะไม่เกาอาศัยใช้มือลูบๆ ไปมา...

คืนวันเสาร์ที่ 15 สิงหาคมมีความรู้สึกคล้ายไฟไหม้ขาปวดแสบปวดร้อนตื่นขึ้นมากลางดึกเห็นเป็นอาการตุ่มพองขึ้นบริเวณแผลแม้จะระบายภาวะร้อนเกินออกมาแต่อาการก็ดูเหมือนไม่ดีขึ้น ในร่างกายเองก็ร้อนแต่ไม่มีไข้ พอบ่ายวันอาทิตย์ที่ 16 จัดการภาวะร้อนเกินออกจากร่างกายโดยใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็นประคบตามผิวกาย บรรเทาลงได้เยอะมาก

เช้าวันจันทร์ที่ 16 ดูเหมือนหน้าจะเริ่มบวม แต่อาจเนื่องมากจากมีภาวะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในรอบเดือนด้วย แต่ดูเหมือนบริเวณตุ่มคันจะไม่ค่อยดี ร้อนมาก ตกตอนเย็นได้ยาเย็นจากพี่แกะมาช่วยบรรเทาทำให้สุขสบายมากขึ้น และตุ่มแผลยุบลง

ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ สองสามวันข้าพเจ้ารู้สึกถูกคุกคามจากเสียงหลายๆ เสียงอาจด้วยความห่วงใยว่าควรจะไปหาหมอคนนั้นบ้างคนนี้บ้างตามความคิดความเชื่อว่าน่าจะได้รับการรักษาตามแบบแผนนั่นนี่จะดีขึ้น

ณ ตอนนั้นเข้าใจเลยว่า "ฟังข้าพเจ้าบ้าง ฟังเสียงการเจ็บป่วย ฟังการเยียวยาและแบบแผนที่ข้าพเจ้ากำลังดูแลตนเองบ้าง"

ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองคล้ายลูกปิงปองที่พอเดินไปหาใครก็ให้ความรู้สึกตีโต้กลับไปมาโดยไม่ได้คำนึงถึงพื้นฐานวิธีคิดของข้าพเจ้าเป็นหลัก

ข้าพเจ้าเกิดคำถามว่าอะไรคือ...ความพอดีที่สมดุลย์ของกระบวนการรักษา

ในช่วงวันที่ควรจะได้พักทำให้ต้องมาเผชิญหน้ากับการอธิบายและคอยปลอบใจผู้คนที่ห่วงใย

ข้าพเจ้ารู้สึกว่าใช้พลังงานเยอะมาก

วันอังคารที่ 17 ลางานพักเพื่อภาวนาและ re-treat

อาการดีขึ้นตามลำดับแม้ดูเหมือนจะไม่ได้พักจริงเพราะต้องคอยรับโทรศัพท์จากผู้คนต่างๆ ที่โทรมาสอบถามอาการ แม้แผลบริเวณตุ่มคันจะยังไม่แห้งสนิทแต่ความร้อนในร่างกายดูเหมือนจะเย็นลง ตกตอนเย็นน้องโย๋มารับที่บ้านเพื่อพาไปหาหมอผิวหนังแต่ปรากฏว่าหมอไม่อยู่จึงไปหาคุณหมออีกท่านแทนแล้วต้องไปเล่าว่าที่ผ่านมาได้รับการรักษาอย่างไรบ้าง แต่ละท่านก็มีสูตรไม่เหมือนกัน

ในรอบนี้ยาที่ได้...

Zertec (10 mg) 1x1 hs

Loratadine (10 mg) 1x1 pc

Zinc oxide paste (5g) ทาวันละ 2 ครั้ง

ตกตอนกลางคืนอาการปวดแสบร้อนที่ขาคล้ายถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกเกิดขึ้นอีกครั้งจนนอนไม่ได้ข้าพเจ้าจึงลุกขึ้นมาใช้ก๊อซชุปน้ำสกัดฤทธิ์เย็นประคบจึงสามารถนอนหลับได้...

ตื่นเช้ามาแผลแห้งสนิทและตุ่มยุบ

แนวทางการดูแลตนเองที่ข้าพเจ้าเลือกใช้

ทั้งการทานยาตามแผนการรักษาและใช้แพทย์ทางเลือกเพื่อบรรเทาร่างกายให้เย็นสุขสบาย ปรับอาหารที่ทานและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้ซ้ำ รวมถึงการทำสมาธิภาวนาและเดินจงกลม

สิ่งที่ได้เรียนรู้...

"เสียงของคนไข้"

สะท้อนให้เห็นว่าเรานั้นมักจะมีความมุ่งมั่นมอบแนวคิดและแนวทางการรักษาตามแบบที่เราเชื่อจนอาจลืมถามผู้ป่วยว่าต้องการอะไรและ/หรือมีแนวทางการดูแลตนเองตามที่คิดไว้อย่างไรบ้าง

ท่าทีที่อบอุ่น มั่นคง ไม่คุกคามทำให้เกิดความอบอุ่นใจและไว้วางใจ

กล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราวการเจ็บป่วย

หมายเลขบันทึก: 593821เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท