เข้าพรรษา (19) ; Re-Treat


เข้าพรรษา (19) ; Re-Treat

แม้ว่าเมื่อวานจะแก้ไขด้วยการระบายพิษร้อนออกจากกายได้บ้าง แต่ทราบในตัวเองว่ายังไม่พอ นึกถึงคนไข้ที่เผชิญหน้าจากการเจ็บไข้ได้ป่วยก็คงจะไม่สุขสบายในตัวเองเช่นนี้

เช้าตัดสินใจลาป่วย เพื่อต้องการพักร่างกายพักจิตเพื่อเข้าทางภาวนาใช้สมาธิช่วยเยียวยา...ทุกอย่างมีเหตุจึงมีผล กระบวนการรักษาการเจ็บป่วยอย่างเดียวไม่พอ...เหตุที่นำมามีส่วนถ้าเหตุยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็จะต้องกลับมาป่วยไข้หรืออาการกำเริบได้อีก

เหตุจากการเจ็บป่วยครั้งนี้ "ทำงานมากเดินทางบ่อยเกี่ยวข้องกับการเกิดสภาวะร้อนเกินมาก" ร่างกายเยียวยาตนเองไม่ทันส่งผลกระทบต่ออาการภูมิกำเริบ...(ภูมิแพ้นี้ถ่ายถอดได้รับมาทางกรรมพันธุ์จากฝ่ายแม่และตับไม่ดีนี้ได้รับจากฝ่ายพ่อ) เมื่อทราบเหตุปัจจัยสองอย่างนี้ข้าพเจ้าดูแลตนเองค่อนข้างดีตลอดสิบปีที่ผ่านมาท่ามกลางสภาวะที่เป็นอยู่ โจทย์คือ..."ทำงานมากทำอย่างไรจึงจะได้พัก" ถ้าพูดภาษาวิจัยกระบวนการหรือ Intervention ที่นำมาใช้คือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ซึ่งเขียนถอดบทเรียนไว้ที่ Gotoknow เป็นระยะ

ก็ใช้ได้ดีทีเดียวตลอดชีวิต ๑๐ ปีท่ามกลางการงานและบททดสอบมากมาย ครั้งนี้แม้ภูมิแพ้กำเริบข้าพเจ้าก็ไม่ทรุดยังคงทำงานได้ปกติอาศัยการรักษาเพื่อประคองตนเองให้เผชิญหน้ากับการงานและเมื่อเสร็จภารกิจแล้วก็จัดการร่างกายนี้ หลายคนมาเห็นตอนท้ายมักจะมองว่าข้าพเจ้าไม่ดูแลตนเอง ไม่รักษาตนเอง...แต่ถ้าหากติดตามวิถีชีวิตจะเห็นว่าทุกอย่างที่ข้าพเจ้าทำมีเหตุที่มาที่ไปเสมอ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เลือกมาใช้ ครบเลย...อาหาร การนอน ทำสมาธิภาวนา การเดินจงกลมแทนการวิ่งออกกำลังกาย...การจัดตารางการงานให้สมดุลย์ที่ประเมินแล้วไม่น้อยจนเบียดเบียนคนอื่นและไม่มากจนเบียดเบียนตนเอง

ทดลองและปรับหมุนวนอยู่หลายรอบ ก็น่าจะพิสูจน์ได้ว่าข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ใส่ใจสุขภาพดีมากแต่ผลที่ออกมาบางอย่างก็เนื่องจากเหตุสุดวิสัย...ตอนนี้อยู่ในสภาวะการงานหน้าที่คือ การงานจะทำอย่างไรภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ในชีวิตที่เรามีจะสามารถใช้ชีวิตได้เต็มศักยภาพไม่เบียดเบียนตนเองหรือผู้อื่น

การลาป่วยวันนี้จัดการพักภาวนาเพื่อ Re-Treat แต่เอาเข้าจริงแทบไม่ได้พัก เพราะอาจมีกระแสว่าข้าพเจ้าป่วยหนักพอลาป่วยหลายคนตกใจเลยโทรสอบถามอาการ และสอบถามไปทางบ้านแม่ก็ตกใจกลายเป็นเรื่องวุ่นวายไป

ตกตอนเย็นน้องโย๋มารับที่บ้านพาไปหาหมอ...ข้าพเจ้าก็ยินดีเปลี่ยนหมอเปลี่ยนยาไม่เหลือบ่ากว่าแรงทำได้ก็ทำ ได้ยามาทั้งสอบแบบยาทาและยาทาน ขอบคุณในน้ำใจและความใส่ใจ

ตกกลางคืนอาการร้อนเกินเกิดขึ้นอีกคล้ายมีไฟมาลนที่ขาลุกขึ้นมากลางดึกได้น้ำสกัดฤทธิ์เย็นชุบผ้าก๊อซประคบและสวดมนต์บทอิติปิโสหลับได้ไปจนถึงเช้า

การร้อนในร่างกายลดลงเยอะมีภาวะความสุขสบายมากยิ่งขึ้น

...

18 สิงหาคม พ.ศ.2558

หมายเลขบันทึก: 593707เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2015 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2015 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท