เข้าพรรษา (10) ; สะพานบุญ


เข้าพรรษา (10) ; สะพานบุญ

ทุกๆ วันอาทิตย์จะมีภารกิจสำคัญคือ การอบขนม Veggie cake ในนามกิจกรรม "ขนมบุญ" แด่กัลยาณมิตรทั้งหลายที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้า หลังจากที่ผ่านมากว่าจะอบขนมเสร็จก็บ่ายแก่ๆ สัปดาห์ก่อนจึงลองปรับโดยเริ่มอบขนมแต่เช้า ช่วงบ่ายจะได้เร่งทำความเพียร

แต่สัปดาห์นี้ไม่เป็นไปตามกระบวนการและมีกิจแทรกเข้ามาเพื่อช่วยบุคคลให้เข้าร่องเข้ารอยแห่งทาน ศีล ภาวนา ดังนั้นจึงคล้ายทำภารกิจสองอย่างไปพร้อมๆกัน

อบขนมไปพร้อมกับอบรมลูกศิษย์

อบมากไปก็เกรียม

อบน้อยไปก็ไม่สุกดี

จึงต้องใคร่ครวญหาความพอดีๆ

หากเป็นเมื่อก่อนคงล้าพอสมควร

แต่บททดสอบนี้ทำให้สภาวะเคลื่อนสู่คำว่า อุเบกขาละเอียดขึ้น

ช่วงเช้ามืดลุกขึ้นมาทำความเพียรได้ดีมาก

ทำวัตรเช้า ภาวนา เดินจงกลม ... กิจส่วนตัวในการดูแลสุขภาพ

ตั้งแต่เข้าพรรษารอบร้ผ่อนอาหารลงนอกจากจะทานมื้อเดียวแล้ว มื้อที่ทานก็ทานน้อยลงทานปลาได้มากและทานผักได้เยอะ แต่เมื่อรวมๆ แล้วอาหารที่ทานแต่ละครั้งก็ยังคงเหลือน้อย

น้องติ๋ว-เภสัชติ๋วโดนกิเลสลากไปนานเกือบเป็นเดือน ตามที่เธอเรียนให้องค์หลวงปู่ทราบ กลับมารอบนี้พลังความตั้งใจในการทำหน้าที่เป็นสะพานบุญดูเหมือนมีมาก ตั้งอกตั้งใจ อานิสงค์ที่ทำก็คล้ายการสะสมแต้มแถมได้นำพาขนมที่มีการปรุงแต่งน้อยที่สุดไปสู่ผู้คนที่นำไปทำบุญถวายพระต่อ

ที่วัดมีทั้งสมาชิกศูนย์ฟื้นฟูฯ. เด็กๆ สังกะลีและแม่ขาวน้อย ภาระค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่มักจะเป็นในเรื่องอาหารและการสนับสนุนภารกิจทำงานถวายวัดของครอบครัวแม่รี ขนมบุญที่กัลยาณมิตรหลายๆ ท่านอุปถัมภ์พอนำปัจจัยมาใช้จ่ายในส่วนนี้ได้พอสมควร

หนึ่งสัปดาห์อบขนมหนึ่งครั้ง

เหนื่อยน้อยลงกว่าหลายเดือนที่ผ่านมาที่ทดลองทำข้าวกล่อง Organic

เวลาที่ทำภารกิจอะไรก็ตามข้าพเจ้ามักจะใช้ทักษะของการคิด ทดลอง ใคร่ครวญและปรับประบวนการเสมอๆ ...การทำและฝึกฝนเช่นนี้ทำให้สนุกในการทำกิจต่างๆ

แม้ภาระงานมากเมื่อนำกระบวนการเช่นนี้มาใช้ ระยะเวลาทำงานจะสั้นลง เห็นผลลัพธ์มากขึ้น

นี่น่ะคือ อุบายการทำการงานเพื่อให้เกิดปัญญาและใจที่เบิกบาน

...

๙ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 593333เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2015 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2015 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท