๒. เริ่มแรกไม่ใช่เป็นคนที่สนใจสะสมพระเครื่อง


เริ่มแรกนั้นข้าพเจ้าสนใจเพียงแต่ศึกษาดูรูปพระเครื่องเท่านั้น ไม่เคยสนใจเช่าซื้อหาสะสมแต่อย่างใด แม้จะได้ทำงานมีรายได้มากพอเป็นเวลาเกือบยี่สิบปีแล้วก็ยังไม่เช่าซื้อสะสมอยู่นั่นเอง แต่ที่สนใจจริงๆคือเรื่องการนั่งสมาธิ ตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยนั้น ข้าพเจ้าได้เพียรไปหาครูบาอาจารย์วัดต่างๆที่เขาว่าดีๆ ข้าพเจ้าก็ไปมาหมดแล้ว เช่นสำนักหลวงพ่อจรัญ สำนักหลวงพ่อวิริยังค์ สำนักวัดปทุมคงคา แต่ละสำนักก็ดีหมดแหล่ะครับ แต่ว่าด้วยความอยากรู้ก็เลยฝึกมันทั้งหมดนั่นแหล่ะ แต่แล้วก็เหลวครับ ฝึกอะไรก็ไม่ไปไหน มีอยู่ที่เดียวที่เคยฝีกแล้วเห็นผีนางไม้ที่ต้นพิกุลคือที่วัดหลวงพ่อจรัญ ไปฝึกเจ็ดวันเห็นวันที่หก เห็นแล้วก็ไม่กลัวเพราะว่าผีนางไม้สวยดี หุหุ


ข้าพเจ้าเป็นคนแบบนี้แหล่ะอยากมีฤทธิ์ มีอภินิหาร ถ้าสำนักไหนบอกว่าฝึกสมาธิแล้วได้แต่ความสงบ ไม่รู้ไม่เห็นอะไรก็จะไม่ชอบเพราะว่าเป็นคนอยากรู้อยากเห็นเยอะ ปัจจุบันนั้นฝึกสมาธิแบบเดียวคือแบบหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เพราะมันส์ดี ไปฝึกมโนมยิทธิครั้งแรกก็ได้เลย สามารถไปเที่ยวสวรรค์ได้เห็นวิมานของตนเอง และยังขึ้นไปนิพพานได้อีกด้วย เก่งป่ะล่ะ


ในระหว่างที่แสวงหาอาจารย์และแนวทางการฝึกนั้น ข้าพเจ้ามีเพื่อนสหธรรมิกหลายๆท่าน แต่ละท่านก็ดีๆทั้งนั้นส่วนใหญ่ก็เน้นแต่แนวให้บรรลุธรรมเร็วๆ แต่ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งชอบแนวพระเครื่องมาก เจอหน้ากันที่ไรก็เอาพระเครื่องมาตรวจโดยสมาธิโดยให้พระอาจารย์ตรวจให้บ้าง ให้เพื่อนผมอีกคนตรวจให้บ้าง ให้ผมลองจับตรวจดูบ้าง ตัวข้าพเจ้าเองก็ไม่เก่งมากเพราะว่าไม่ค่อยสนใจแต่จับดูก็จะรู้ว่ามีพลังพุทธคุณหรือไม่ แรงหรือเปล่า รู้แค่นี้แหล่ะ แต่พระอาจารย์จะรู้เลยว่าพุทธคุณเด่นด้านไหน ใครเป็นผู้สร้าง ใครปลุกเสก เรียกว่าครบเครื่องเลยทีเดียว

นี่นับว่าเป็นครั้งแรกที่รู้ว่าพระเครื่องนั้นในแวดวงคนปฏิบัติธรรมไม่ต้องใช้กล้องส่องพระ แต่จับๆแล้วเข้าสมาธิเล็กน้อยก็รู้ว่าเป็นพระจริงหรือไม่ มีพระพุทธคุณเด่นด้านไหน แรงหรือไม่ ใครไม่เชื่อไม่เป็นไร คงยังไม่ถึงเวลา

ปัจจุบันเวลาข้าพเจ้าจะเช่าหาพระเครื่องหรือจะได้มาก็จะตรวจพลังพุทธคุณด้วยตนเองว่ามีหรือไม่ ถ้ามีส่วนใหญ่จะเป็นพระแท้ แต่ก็มีบ้างที่เป็นพระเก๊แต่ก็มีพลังแต่ก็ไม่มากต้องใช้เวลานานกว่าพลังจะออกมา คาดว่าคงเอาพระเก๊ไปเข้าพิธีพุทธาภิเศกที่ไหนสักแห่งมา แต่แม่ของข้าพเจ้าซึ่งเป็นคนพาข้าพเจ้าเข้าวัดท่าซุงของหลวงพ่อฤาษีลิงดำนั้นเก่งกว่าเยอะ เรียกว่าจับแป๊บเดียวก็รู้ว่า พุทธคุณแรงไหม เด่นด้านไหน และใครสร้างใครปลุกเสก ซึ่งพระเครื่องสายวังหน้าและวังหลวงบางส่วนนั้นพุทธคุณจะแรงมากๆ แรงกว่าพระเบญจภาคีเสียอีก อันนี้ตรวจมาหลายร้อยรอบหลายร้อยองค์แล้ว


ตัวอย่างพระที่มีพุทธคุณสูงมาก เด่นในด้านช่วยให้เข้าสมาธิได้ดี เข้าเร็ว และแน่นคือพระกริ่งของรัชกาลที่ ๔ ซึ่งปลุกเศกโดยสมเด็จโต องค์นี้ ซึ่งมีนักสะสมพระสายวังบางท่านเรียกว่าพระกริ่งพิมพ์สมบูรณ์พูลสุข


อยากบอกว่าในบรรดาพระที่พระพุทธคุณแรงๆนั้น พระกริ่งจะแรงที่สุดเพราะว่าสร้างยาก มีขั้นตอนการสร้างแบบโบราณแท้ๆที่ยุ่งยากมาก และมีฤกษ์ในการสร้างด้วย ไม่ใช่อยากจะสร้างก็สร้างได้ ในแต่ละปีถ้าโชคดีอาจมี ๑ ฤกษ์ถ้าปีไหนโชคไม่ดีไม่มีฤกษ์สร้างเลยก็มี ส่วนใหญ่จะใช้ฤกษ์เสาห้า เดือนห้า ยิ่งถ้าเป็นปี มะโรงด้วยแล้วก็จะได้ฤกษ์สุดๆเลยทีเดียว เอาไว้ตอนหลังๆจะอธิบายวิธีการสร้างพระกริ่งแบบโบราณให้ฟัง


บันทึกเมื่อ 30 มีนาคม 2558



หมายเลขบันทึก: 588218เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2015 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2015 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท