หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ตามหาต้นไม้


สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อระบบนิเวศทั้งนั้น อุณหภูมิ น้ำและความชื้น แสงสว่าง ดิน ไฟป่า มลภาวะ การแย่งชิง การกินซึ่งกันและกัน ความเป็นกรด-ด่าง การเลือกพืชเบิกนำถ้าคล้อยตามเงื่อนไขที่ธรรมชาติกำหนดในแต่ละช่วงเวลา พืชที่ปลูกจะมีโอกาสรอดสูง

หาเวลาไปคุยกับคนที่รู้เรื่องป่า ก็ได้ความรู้เรื่องปลูกป่าเพิ่มมา เขาเล่าให้ฟังว่า ถ้าใช้คำว่า "ปลูกป่า" ความหมายจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกต้นไม้ การปลูกที่ว่ารวมไปถึงการปลูกพืชต่างถิ่นด้วย การทำป่าเชิงเกษตรกรรมด้วย

การปลูกป่าเพื่อให้มีสภาพเหมือนหรือใกล้เคียงสภาพป่าก่อนที่จะเกิดความเสื่อมโทรมเกิดขึ้น เขาถือว่าเป็นการปลูกป่าแบบพิเศษ ใช้คำเรียกแตกต่างด้วยคำว่า "ฟื้นฟูป่า"

สิ่งที่การฟื้นฟูป่าทำได้ก็คือ การปลูกพืชชนิดที่มีความสำคัญกับการดำรงอยู่ของระบบนิเวศป่าแล้วให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองต่อไป ผลจากการฟื้นฟูป่าทำให้ได้ความหลากหลายทางชีวภาพที่ใกล้เคียงกับป่าดั้งเดิมคืนมา พร้อมๆกับที่คนในชุมชนได้รับประโยชน์จากผลผลิตจากป่า

ระบบนิเวศป่าเป็นสังคมในพื้นที่ป่าหนึ่งๆ เป็นความสัมพันธ์ของพืชและสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่มีต่อกัน เป็นความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพต่างๆที่มีอยู่ในป่ากับสิ่งมีชีวิตในป่าที่ชัดและต่อเนื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพและการไหลเวียนของแร่ธาตุเป็นส่วนหนึ่งในสังคมแบบนี้

สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อระบบนิเวศทั้งนั้น อุณหภูมิ น้ำและความชื้น แสงสว่าง ดิน ไฟป่า มลภาวะ การแย่งชิง การกินซึ่งกันและกัน ความเป็นกรด-ด่าง แต่ละเวลาที่พันธุ์พืชในป่าเปลี่ยนแปลง ทั้งหมดนี้ทั้งกำหนดและควบคุม

การเลือกพืชเบิกนำถ้าคล้อยตามเงื่อนไขที่ธรรมชาติกำหนดในแต่ละช่วงเวลา พืชที่ปลูกจะมีโอกาสรอดสูง

สภาพของพื้นที่แห่งนี้มีแสงมาก ร้อน แห้ง และมีน้ำน้อย ถ้าได้พันธุ์ไม้ที่ชอบแสงมาก ขึ้นในที่โล่งได้ดี ต้องการอาหารค่อนข้างต่ำ และต้องการน้ำน้อย ให้ร่มเงาปกคลุมพื้นที่ได้กว้างมาปลูก ถือว่าเหมาะ

หน้าฝน น้ำฝนมาก ถ้าพืชพันธุ์นี้สามารถโตเร็วเมื่อได้น้ำ ก็ยิ่งลงตัวเข้าไปใหญ่

ดินมีโปตัสเซียมเยอะ แต่ใช้ยาก อยากให้กระจายพันธุ์เพิ่มให้เองตามธรรมชาติ ก็ควรเป็นพืชแบบนี้เลย มีเมล็ดแพร่กระจายไปกับลมได้ดี ปลิวไปตกได้ในที่ไกล ๆ ใบร่วงง่าย ร่วงเร็ว รากดูดซับความชื้นได้ดี

ดินโทรม มีอินทรีย์วัตถุน้อย ถ้าได้พืชที่เมื่อตายแล้ว ย่อยสลายเป็นปุ๋ยให้ดินได้เร็ว แจ๋วมากถึงมากที่สุด

ตั้งเป้าตีระฆังยกสองว่าจะปลูกพืชช่วยฟื้นฟูดินก่อน พืชตระกูลถั่วที่เกิดขึ้นมาหลายพันธุ์ยังไงก็ไม่ทิ้งอยู่แล้ว หญ้าและสาบเสือก็ไม่ทิ้งเหมือนกัน

ต้นไม้ที่พบก็พืชพวกนี้แหละที่ธรรมชาติคัดเลือกไว้ ไมยราบยักษ์ กระถิน ยอป่า ติ้วเกลี้ยง แต้ว ไผ่ป่า โคลงเคลง มะลิป่า เล็บเหยี่ยว ช้าเลือด มะเดื่อป่า ขลู่ โชน พังแหรใหญ่ รสสุคนธ์ป่า ผักหวานป่า ขี้เหล็กป่า ข่อย ปรงไข่ ฝรั่งขี้นก

อืม ต้นไหนโตเร็ว ต้นไหนตายแล้วย่อยเร็ว ต้นไหนช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ดิน มีเรื่องให้ตามล่าหาความเข้าใจอีกเยอะเลย

หมายเลขบันทึก: 582101เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2014 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2014 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท