ว่าด้วย ยังผอม เบื่ออาหารบ้าง มีเสมหะบ้าง แม้ รักษา วัณโรค นานพอควรแล้ว


มีผป ปรึกษาหลายราย จึงขอแสดงแนวคิด ว่า อาการดังกล่าว บางราย ที่ร่างกายไม่ทรุดโทรม มาก พอทานยาแล้ว จะฟื้นอาการดังกล่าวได้เกือบหมด จนปกติดี

แต่หลายราย ยังคงมีปัญหาอยู่

มีแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนี้

การย่อยอาหาร ก็ต้องการสภาพร่างกายที่ มีระบบย่อยอาหารแข็งแรง

การกำจัดเสมหะ ร่างกายก็ต้องอาศัย ระบบการหายใจ และ ความอบอุ่น ที่แข็งแรง และ พอเหมาะพอดี


ในการแพทย์ไทย จีน จะพูดถึง ระบบ ไฟอบอุ่นกาย และ ระบบไฟย่อยอาหาร ซึ่งการแพทย์ฝรั่งไม่พูดถึง คนที่เรียนแต่วิชาแพทย์ฝรั่ง ก็จะรักษา ดูแล แก้ปัญหา ให้ผป ในเรื่อง ทำนองนี้ ไม่ได้


การแก้ปัญหา ทั้งย่อยอาหารไม่ดี เบื่ออาหาร และ เสมหะคั่งค้างมาก ล้วน ต้องอาศัยพลังปราณ และ ความอบอุ่น

มีแนวโน้มว่า เรื่องเสมหะ อาจจะบริหารพลังปราณ ด้วยการฝึกหายใจยาวๆลึกๆ และตากแดดอุ่น อาการจะทุเลาไปได้มาก แม้จะไม่ไปหาซื้อหามาทาน และต้องระวัง การนอน ควรสวมใส่ให้อุ่น

แต่เรื่องการย่อยอาหาร อาจจะต้องหาทางเพิ่มไฟย่อยอาหาร ทางเลือกง่ายๆคือ เพิ่มธาตุไฟในอาหาร เช่น ใส่เกลือ ซีอิ้ว เพิ่ม กินอาหารขณะอุ่น เลือกอาหารย่อยง่าย งดเลี่ยงอาหารธาตุเย็นต่างๆ


การจะใช้สมุนไพรก็ต้องเลือกให้พอเหมาะกับแต่ละคน บางคนทั้งพร่องไฟธาตุ และ พร่องความชุ่มเย็นด้วย ก็ทนยาสมุนไพรฤทธิ์ ร้อน อย่างคนอื่นๆไม่ได้ ก็ต้องสังเกตุตัวเอง เลือกยา และ ขนาดยาที่พอเหมาะ ซึ่งอยากที่จะบอกเป็นสูตรตามตัว ก็ต้องว่าเป็นคนๆไป ครับ


มีแนวโน้มว่า ยาอายุวัฒนะ มักจะมีฤทธิ์ อุ่นร้อนๆ วึ่งจะช่วยทั้ง ระบบไฟย่อยอาหาร และ ไฟอบอุ่นกาย ซึ่งจะช่วยเรื่อง เสมหะ เหนื่อยง่าย ให้ฟื้นตัวทุเลาอาการ

แต่ก็อย่ามองข้าม ความเย็น จะกินแต่ยา ถามตนเองว่า เพิ่มความอุ่น พอเหมาะแล้วยัง แล้ว ตัวท่านหลบเลี่ยงความชื้นเย็นได้ดีแล้วยัง ทั้งนี้ ก็ก็ต้องบำรุงความชุ่มชื้น ให้ร่างกายพอเหมาะด้วย จะเอา แต่เพิ่มไฟก็ไม่ดีครับ


ทบท้าย ในการแพทย์จีน ผสมผสานสมัยใหม่ จะจำแนก ผป วัณโรค ว่า มีระบบธาตุ และพลังแปรปรวน อย่างไร แล้วปรับสมดุลให้แต่ละคน ส่วนการแพทย์ฝรั่ง จะพูดถึงการใช้ยาฆ่าเชื้อวัณโรค

ผู้ป่วยวัณโรค ควรศึกษา จาก พระนิพนธ์ ทุเบอร์คูโลซีส

http://portal.igpublish.com/hrhprince/iviewer/SMLS...

http://www.mahidol.ac.th/th/prabida/literary.pdf


ที่ สมเด็จพระราชบิดา (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ) ทรงนิพนธ์ไว้ อย่างครบถ้วน เรื่อง การดูแลสุขภาพ แต่ค้นหาอ่านได้ยาก พอสมควร

มีข้อสังเกตุว่า ที่ ทรงแนะนำ ให้ทานอาหารมันมากๆ นั้น อาจจะไม่เหมาะกับ ผป หลายๆคน โดยเฉพาะผุ้ที่ไฟย่อยอาหาร อ่อนแอ

นอกจากนี้ ว่าไปแล้ว ในอดีต ยารักษา ไม่แรง นัก การรักษาโรค จึงเฝ้าสังเกตุ และ ยกระดับ ภูมิต้านทาน ของผป.และเป็นที่ย้ำสนใจ ของแพทย์ที่ต้องย้ำสอน ผป มาสมัยใหม่นี้ ยาฆ่าเชื้อดีขึ้น ทั้งผป และ แพทย์ ต่างก็ไม่สนใจ การยกระดับ ภูมิต้านทาน หรือ ความสมดุลของธาตุในกาย จึงพบว่า ผป หลายราย ทนยาวัณโรคไม่ได้ หรือ แพ้ยา มาก เพราะธาตุร้อนก่อนกินยา พอได้ยาธาตุยิ่งร้อนมากขึ้น ซึ่งการปรับสมดุลก็ไม่ใช่เรื่องยากนัก หากเข้าใจหลักวิชา


ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง





หมายเลขบันทึก: 580233เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2014 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2014 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ละเอียด ครอบคลุมดีจังค่ะ คุณหมอวี ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท