บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3 เรื่อง การจัดทำข้อมูล After Action Review (AAR) วันที่บันทึก วันอาทิตย์ ที่ 10 สิงหาคม 2557


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

วันที่บันทึก วันอาทิตย์ ที่ 10 สิงหาคม 2557

เรื่อง การจัดทำข้อมูล After Action Review (AAR)

วันที่บันทึก วันอาทิตย์ ที่ 10 สิงหาคม 2557

รายวิชา การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ รหัส 102611 อาจารย์ผู้สอน ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์

ผู้บันทึก นางสาวรดาการ ปรางสุข รหัส 57D0103204

ป. โท หลักสูตรและการสอน ภาคพิเศษ รุ่นที่ 13 หมู่ที่ 1

..............................................................................................................................................................................

1. การเตรียมตัวล่วงหน้าในการเรียน

การเรียนในครั้งนี้ได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการความรู้หรือ KM (Knowledge Management) KM หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลเพื่อนำมาพัฒนาให้เป็นระบบ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร โดยผ่านกระบวนการต่าง ๆ

2. ความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ

การเรียนในวันนี้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจากการสอนของอาจารย์ สิริรัตน์ นาคิน เกี่ยวกับการทำข้อมูล AAR ( After Action Review) การจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับ AAR เป็นการทบทวนในสิ่งที่เราได้กระทำได้เรียนรู้มาแล้ว โดยกำหนดเป็น 3 ขั้นตอน คือ ก่อนทำ เป็นการคาดหวังในการเรียนรู้ การร่วมกิจกรรม หรือการกระทำนั้น ๆ ระหว่างทำ เราได้เรียนรู้อะไรบ้างในกิจกรรมนั้น ๆ รู้แล้วคิดอย่างไร เราสามารถคิดอะไรได้ต่อ เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้หรือไม่ และหลังทำ เราได้อะไร เราจะนำไปใช้ในการเรียนการสอนหรือนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไร (นำผลจากการกระทำไปใช้ประโยชน์)

และวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ LO (Learning Organization) หมายถึง องค์กรแห่งการเรียนรู้ คนในองค์กรได้ขยายขอบเขตความสามารถของตนอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร เป็นการถ่ายทอดความรู้สู่ระดับต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่จุดหมายที่บุคคลในระดับต่าง ๆ ต้องการอย่างแท้จริง และให้เป็นองค์กรที่มีความคิดใหม่ๆ และมีการแตกแขนงของความคิดที่ได้รับ สร้างองค์กรที่บุคคลมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีวิธีการที่จะเรียนรู้ (Learn How to Learn)

3. ความคิดเห็นประเด็นที่เรียน

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้ในวันนี้ คือ การได้เรียนรู้ในการจัดทำข้อมูล การจัดการความรู้ในเรื่องที่เราได้กระทำ AAR ( After Action Review) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้ 3 ระยะ คือ ก่อนทำ (ความคาดหวัง) ระหว่างทำ (เราได้เรียนรู้ไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ อย่างไร แล้วคิดดะไรต่อได้อีก) และหลังทำ (เราควรจะนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร)

4. การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตน/และการปฏิบัติงาน

การนำความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้ไปใช้โดยจะนำไปประยุกต์ใช้ในการบันทึกสิ่งที่ได้ปฏิบัติ เช่น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของผู้เรียนที่ขาดความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวัน ผู้เรียนที่ไม่ส่งงาน และจะนำ LO (Learning Organization) ไปใช้อย่างน้อยก็จะพยายามฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้ที่มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมให้มากขึ้น และจะพยายามสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้แชร์ประสบการณ์การเรียนรู้ในผู้ร่วมงานที่โรงเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

5. บรรยากาศในการเรียน

บรรยากาศในการเรียนวันนี้ อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษาได้นำเสนอแนวความคิดในเรื่องที่เรียน บรรยากาศเป็นกันเอง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา ทุกคนสนุกสนานในการเรียนรู้และการปฏิบัติกิจกรรม

6. ความรู้สึกที่มีต่ออาจารย์ผู้สอน

อาจารย์เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำงาน แล้วนำมาถ่ายทอดให้นักศึกษาได้รับฟัง พร้อมทั้งได้ให้เสนอแนะความคิดเห็น กระตุ้นให้ผู้เรียนกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน บรรยากาศระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาเป็นไปอย่างมีสัมพันธภาพที่ดี

ต่อกัน


หมายเลขบันทึก: 578732เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2014 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2014 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท