สัปดาห์ที่ 2 กับวันแรกของสัปดาห์ (02/06/57)


          วันนี้วันจันทร์ วันเริ่มต้นอาทิตย์ใหม่ กับการเริ่มต้นการเรียนรู้การเป็นครูและการเรียนรู้เกี่ยวกับนักเรียน วันนี้หลังจากที่โฮมรูมเสร็จ ชั่วโมงแรกจะเป็นวิชาภาษาไทย ครูวิชาภาษาไทยมีเทคนิคที่ดีมากในการสอนนักเรียน ครูจะมีการให้นักเรียนนั่งเงียบๆ แบ่งกลุ่ม ให้ตอบคำถามและมีการให้คะแนน เพื่อให้เด็กตั้งใจเรียน ถ้ากลุ่มไหนตั้งใจเรียน หรืออ่านได้ดี ครูก็จะทำการวาดรูปต่างๆ เช่น รูปดาว หรืออาจจะแทนแต่ละกลุ่มด้วยผลไม้ และให้ทีละผลๆ และนับว่าใครจะได้คะแนนเยอะกว่า ซึ่งทำให้เด็กๆ กระตือรือร้นเพราะอยากได้คะแนน และเทคนิคการสอนคือ จะมีนิทานมาเล่าให้ฟัง และจะสอดแทร่กเนื้อหาเข้าไป เช่น เรื่องเกาะมหาสมบัติ มีเรือเเดินทางไปหาสมบัติแต่ละเกาะ เกาะต่างๆก็จะมีอุปสรรคให้เด็กช่วยกันตอบ ว่าเราจะแก้ยังไง แล้วพอเจอสมบัติ ก็จะเป็นคำต่างๆ เช่น กอ-อา = กา ปอ - อู = ปู เป็นต้น แล้วก็ให้เด็กๆ สะกดตาม แล้วเขียนลงในสมุด เมื่อเด็กๆ สนใจนิทานที่สนุกสนาน ได้ช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆ จึงทำให้เด็กๆ สนใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น นี้คือเทคนิคดีๆที่ผมได้ในวันนี้

          วันนี้ผมได้อนชั้น ป. 2/1 เรื่อง ประเภทของข้อมูล วันนี้ผมและนักเรียนเริ่มรู้จักกันมากขึ้นแล้ว เพราะเคยเรียนด้วยกันไปแล้ว ทำให้เริ่มสอนได้ดีขึ้น นักเรียนเมื่อเริ่มรู้จักผมแล้วจึงกล้าที่จะถาม หรือตอบคำถามมากขึ้น การสอนวันนี้ก็จะสอนในเรื่องของประเภทของข้อมูล เช่น ข้อมูลประเภทตัวอักษร ข้อมูลประเภทตัวเลข ข้อมูลภาพ และข้อมูลเสียง ข้อมูลตัวอักษรก็คือ ตัวอักษรต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่น ตัวอักษรในหนังสือเรียน จากหนังสือพิมพ์ เป็นต้น ข้อมูลตัวเลขคือ ข้อมูลที่ประกอบด้วยตัวเลข 1-0 ที่สามารถนำมาคำนวณได้ เช่น ราคาสินค้าต่างๆ จำนวนเงินที่เรามี เป็นต้น ข้อมูลภาพ มีอยู่ 2 ชนิดคือ ภาพนิ่ง คือภาพถ่ายต่างๆ และภาพเคลื่อนไหว คือภาพจากทีวี ซีดี หรือภาพจากอินเทอร์เน็ตที่มีการเคลื่อนไหว และข้อมูลเสียง คือ เสียงต่างๆ ที่คนเราสามารถรับรู้ได้ด้วยหู เล่น เสียงนกร้อง เสียงจากลำโพง เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 577753เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2014 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2014 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท