การเริ่มต้นของการฝึกประสบการณ์การสอน (26/05/57)


คุณครู

"ครู" คำๆ นี้ คือคำที่ผมและคนอื่น ๆ ใช้เรียก ผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ต่าง ๆ ให้กับเรา ผมเคารพและนับถือในคำ ๆ นี้มาตั้งแต่เด็ก เริ่มเข้าโรงเรียนชั้นอนุบาลจนปัจจุบัน และในตอนนี้คำว่า ครู กำลังจะมีคนใช้คำนี้เรียกผม แทนชื่อจริงของผม

ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกกับการเริ่มต้นฝึกประสบการณ์การสอนอย่างจริงจัง ในรั้วโรงเรียนที่จะมีนักเรียนชั้นประถมศึกษา มาเป็นตัวช่วยสำคัญในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในครั้งนี้ อย่างไม่มากก็น้อยผมหวังว่าการฝึกประสบการณ์นี้จะทำให้ผมได้โตขึ้น เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อนำมาปรับใช้ในการสอนของผมในอนาคตให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น 

วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 1/2557 ของโรงเรียนสาธิตราชภัฏเชียงใหม่ เป็นวันที่ผมตื่นเต้นที่สุดในชีวิตอีกวันหนึ่ง จากปรกติผมเป็นเด็กหลังห้อง ไม่ค่อยกล้าที่จะไปพูดอะไรให้ใครต่อใครฟัง พูดไม่เก่ง แต่วันนี้ผมต้องมาเป็นครูอยู่หน้าห้องเรียน มาสอนเด็กๆ 30 กว่าคนอยู่หน้าห้อง มาเป็นครูของนักเรียนเกือบพัน

ตอนเช้า เมื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ผอ. ก็ได้มีการให้นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมาแนะนำตัว ว่ามาจากไหน สอนชั้นอะไร วิชาอะไร ประจำชั้นไหน ตอนที่ได้ไปยืนหน้าเสาธง ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการออกมาพูดให้นักเรียนฟังเป็นครั้งแรก แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี พอทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ นักเรียนก็ขึ้นห้องเรียน ทำกิจกรรมโฮมรูม ผมได้เริ่มเรียนรู้การปฏิบัติงานต่างๆ ของครูประจำชั้น เช่น การเก็บสมุดจดการบ้านที่เอาไว้สำหรับแจ้งข่าวสารของโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ

พอถึงชั่วโมงที่สอน วันนี้เป็นการสอนครั้งแรก ก็มีการแนะนำตัวกับนักเรียน แนะนำวิชาที่เรียน การสอนก็ยังติดๆ ขัดๆ เขิลๆ นักเรียนอยู่ นักเรียนชอบวิ่งมาถามหลายๆ อย่าง บ้างก็มาฟ้อง แรกๆ ออกจะวุ่นวายนิดหน่อย เพราะผมยังควบคุมชั้นเรียนได้ไม่ค่อยดีนัก ก็มีครูพี่เลี้ยงที่คอยช่วยดูแลนักเรียนในห้องให้เงียบ และครูพี่เลี้ยงก็สอนเทคนิคในการคุมเด็กนักเรียนด้วย ขอให้เป็นการเริ่มต้นที่ดีนะ

หมายเลขบันทึก: 577641เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2014 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2014 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท