dream to be


 http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=20864

แรงผลักดันคนแรก 

อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง เขาคือช่างภาพโฆษณาระดับโลก

การศึกษา ปริญญาตรีภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยราชมงคล
มหาวิทยาลัยศิลปกร

ประสบการณ์ ผู้กำกับภาพ (อาร์ตไดเรกเตอร์)
เปิดการาฟิคเฮาส์
เจ้าของโปรดักชั่นเฮาส์ REMIX STUDIO BANGKOK
ช่างภาพและนักรีทัช

เขาเริ่มจับกล้องถ่ายเองจริงจังในวัย 20 กว่าๆ ทำรีทัช หัดถ่ายหัดทำจนชำนาญเขาได้รางวัลโกลด์จากงาน International Advertising Festival เขาเป็นช่างภาพโฆษณาผู้คว้ารางวัลใหญ่มากมายเค้าได้รับการจัดอัดดับจากนิตยาสาร Archive ให้เป็นช่างภาพอันดับที่ 3 ของโลก สูตรเด็ดของเขาไม่ได้อยู่ที่ได้รางวัลแล้วจบ ต้องหาความรู้อยู่ตลอด มันอยู่ที่การจัดการเวลา ช่างภาพระดับโลกอย่าง Nadav Kander เขาทำอะไรบ้างสิงที่เขาทำอยู่อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต้องดูงานของโลกว่าเขาไปถึงไหนกันแล้วเขาคนนี้เป็นช่างภาพผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์ภาพในหลวงและ 25 ราชวงศ์ในงานพระราชพิธีฉลองทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจสุดชีวิต ส่วนเรื่องรางวัลนั้นเขาถือว่าแค่เครื่องพิสูจน์ความสามารถ อย่าไปยึดติดเป็นแค่เปลือก

Teddy ผู้ถ่ายทอดบุคคลให้เป้นภาพได้มีชีวิตชีวา

แรงบันดาลใจของเขาเริ่มจากที่คุณพ่อซื้อกล้องให้เขาตอนอายุ 8 ขวบ เขาหัดถ่ายภาพมาเรื่อย จนเรียนจบคณะครุศาสตร์ และได้เป็นช่างภาพโฆษณาอยู่พักหนึ่งจึงได้รู้ว่าตนเองชอบการถ่ายภาพบุคคล และเขาได้ใจจิตวิทยาเข้ามาช่วยในการถ่ายภาพบุคคล ช่วยในการให้ภาพถ่ายของเขาดูมีอารมณ์ความรู้สึกที่สมจริง และเริ่มกิจการร้านถ่ายรูปเป็นของตัวเอง
เขาชื่นชอบการถ่ายภาพคน หรือ Portrait ให้ออกมาสวย ดูดีก็ี ไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ถ้าแบบ มิได้มีหน้าตาสวยงามเหมือนดารา คนเราต้องมีมุมของเราที่สวยหรือเท่ห์ แม้แต่ดารายังต้องหามุมของตัวเองให้เจอว่าตนเองจะสวยหรือหล่อ จะต้องทำมุมไหนกับกล้อง ฉันใดก็ฉันนั้น Teddy Portrait มีความมั่นใจที่จะหามุมของหน้าแบบ ให้เจอว่ามุมไหนจะถ่ายออกมาสวยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นภาพสี หรือขาวดำ


ยุทธนา อัจฉริยวิญญู ช่างภาพประจำของนิตยสารแนวสารคดีชื่อดัง NG
การศึกษา การถ่ายภาพเทคนิคกรุงเทพ
ประสบการณ์ บรรณาธิการภาพ National Geographic

การพยายามตอบโจทย์ รู้จักรอคอย มีความอดทน และมีวินัยต่อการทำงาน เป็นสิ่งที่สำคัญของการทำงานช่างภาพแบบมืออาชีพต้องตระหนักอยู่เสมอ บางครั้งการทำงาน ของเขาต้องเฝ้ารอจังหวะในการถ่ายเพียงภาพเดียว ต้องรอคอยสัตว์ป่าขี้อายที่ไม่ค่อยจะปรากฏโฉมให้เห็น เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม เล่าเรื่องได้นับร้อยนับพัน ซึ่งบางครั้งกว่าจะได้ภาพต้องใช้ความอดทนทุ่มเท


ดวงดาว สุวรรณรังสี ผู้หญิงที่นิยามตัวเองว่าเป็นนักบันทึกธรรมชาติ
การศึกษา จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย
ประสบการณ์ บรรณาธิการ Nature Explorer

จากทักษะการถ่ายภาพแบบธรรมดาที่ได้จากวิชาถ่ายภาพตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย จนปัจจุบันกลายเป็นช่างภาพหญิงมากความสามารถคนหนึ่งของเมืองไทย เขาเล่าให้ฟังว่าการถ่ายภาพของธอนั่นไม่เน้นเทคนิคพิเศษในการฝึกถ่ายภาพมากมายนักแต่การถ่ายภาพตามสไตล์ของดวงดาวคือ การบอกเล่าถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติแลสิ่งต่างๆ ด้วยองค์ประกอบและอารมณ์ของภาพมากกว่า


ธาดา วารีช ช่างภาพแฟชั่นที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง

เขาเป็นช่างภาพหนุ่มมีสไตล์ฝีมือดี โดเฉพาะการถ่ายแฟชั่นตามนิตยสารชื่อดังต่างๆของเมืองไทยเขาคนนี้แหละที่ทำให้ไม่ว่าใครที่ได้ดูผลงานของเขาต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ธรรมดาและแสนมีชีวิตชีวาทั้งแววตาและท่าทางของแบบที่ถูกเขาบรรจงถ่ายทอดออกมาได้ด้วยสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองไม่เหมือนใคร แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการเป็นช่างภาพของเขาเริ่มต้นจากความบังเอิญ

เดโช บูรณบรรพต นักถ่ายภาพฝีมือระดับครูที่สวยงามดั่งภาพวาด
สิ่งที่เราต้องทำคือ เมื่อเราซื้ออุปกรณ์มาแล้วอย่าดูถูกอุปกรณ์ ไม่ใช่ว่าว่าซื้อมาวันนี้แล้วมันตกรุ่น ผมว่าอย่างแรกคือคู่มือ เราต้องเปิดตัวแรกเลย น้อยคนที่จะใช้กล้องได้อย่างเต็มที่ในคุณภาพของเขา ถ่าคุณใช้กล้องคุณได้ครบนะจะมีประโยชน์มากตอนนี้คนส่วนใหญ่ใช้ความสามารถของมันเพียง 20 เปอร์เซ็นต์

ณัฐนลิน น้อยไม้ สาวเซอร์นักถ่ายภาพขาวดำแนวศิลปะ
การศึกษา ICARTPHOTO ประเทศฟรังเศส
ประสบการณ์ อาจารย์สอนถ่ายภาพ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
อาจารย์สอนถ่ายภาพสมาคมฟรังเศสกรุงเทพ
เจ้าของนิตยสารถ่ายภาพประเภท Art Photography

เหตุที่ไปฝรั่งเศสเพราะชอบภาษา วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่นั่น งานที่ถ่ายสตูฯส่วนใหญ่จะออกแนว documentary ถ่ายขาวดำไม่ต้องประทะกับผู้คน ที่สำครัยเวลาที่มันอยู่ในน้ำยาและภาพค่อยๆ ลอยขึ้นรู้สึกอัศจรรย์ เป็นงานที่เราเห็นขั้นตอนทุกอย่าง

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องราว
หมายเลขบันทึก: 577410เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2014 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท