แผนการสอน


แผนการสอน

คุณรู้สึกอย่างไร

(How do you feel ?)

d สาระสาคัญ

การติดต่อสนทนาสื่อสารระหว่างบุคคลในสถานการณ์ต่าง ๆ จะมีความหลากหลายในอารมณ์ เช่น ดีใจ เสียใจ เข้าใจ พอใจ ไม่พอใจ การให้กาลังใจ ความสนใจ และไม่สนใจ เป็นต้น

d ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

เพื่อให้ผู้เรียนใช้ภาษาอังกฤษในการแสดงความรู้สึกในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น ดีใจ เสียใจ เข้าใจ พอใจ ไม่พอใจ การให้กาลังใจ ความสนใจ และไม่สนใจ เป็นต้น

d ขอบข่ายเนื้อหา

เรื่องที่ 1 ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง (How about the movie ?)

เรื่องที่ 2 คุณสนใจอะไร (What are you interested in ?)

เรื่องที่ 3 เสียใจด้วยนะ (Sorry to hear that .)

เรื่องที่ 4 ยินดีด้วย (Congratulations!)

เรื่องที่ 1 ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง

(How about the movie?)

ในการสนทนาโดยทั่วไป เมื่อมีการพูดคุยสอบถามเรื่องต่าง ๆ แล้ว การแสดงความชอบ ความไม่ชอบ หรือความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ เป็นเรื่องธรรมดาและสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป คาศัพท์ที่ใช้แสดงอากัปกริยาดังกล่าวข้างต้น จะประกอบด้วยคาต่อไปนี้

like = ชอบ

dislike = ไม่ชอบ

= พึงพอใจ

pleasant

pleased

unpleasant = ไม่พึงพอใจ

กรณีที่เราชอบ จะใช้ในรูปประโยคบอกเล่า ยกตัวอย่างเช่น

¢ I like seafood. ฉันชอบอาหารทะเล

¢ I like to walk to school. ฉันชอบเดินไปโรงเรียน

¢ I like dogs. ฉันชอบสุนัข

ในกรณีที่เราไม่ชอบ สามารถเขียนรูปประโยคเป็นประโยคปฏิเสธ โดยใช้ Verb to do มาวางไว้หลังประธาน ตามด้วย not นาหน้ากริยาแท้ ยกตัวอย่าง เช่น

¢ I don't like seafood. ฉันไม่ชอบอาหารทะเล

¢ I don't like to walk to school. ฉันไม่ชอบเดินไปโรงเรียน

¢ I don't like dogs. ฉันไม่ชอบสุนัข

และสามารถใช้คาว่า dis ซึ่งเป็นอุปสรรค (prefix) เติมหน้าคากริยาแท้ เพื่อทาเป็น ประโยคปฏิเสธได้เช่นกัน เช่น

¢ I dislike seafood. ฉันไม่ชอบอาหารทะเล

¢ I dislike to walk to school. ฉันไม่ชอบเดินไปโรงเรียน

¢ I dislike dogs. ฉันไม่ชอบสุนัข

นอกจากนั้น ยังมีสานวนที่มักใช้ในการแสดงความรู้สึกพอใจและไม่พอใจอีกหลายสานวน เช่น

¢ That's great! ยอดเยี่ยมจริงๆ

¢ That is bad. แย่จริง

¢ How wonderful! วิเศษมาก

¢ How awful! แย่มาก

¢ I am so pleased to hear that ฉันดีใจที่ได้ทราบเรื่องนี้

¢ I am afraid I don't like it. ฉันคิดว่าฉันไม่ชอบ

¢ I love it./I enjoy it./I like it. ฉันชอบมัน

¢ I am disappointed to see that. ฉันผิดหวังที่เห็นเช่นนั้น

ยกตัวอย่างเช่น ในสถานการณ์ต่อไปนี้

Situation 1

Suda : What do you think about the movie?

Malee : I don't like it, it make me unpleasant. And you?

Suda : Wow! For me, I think it's wonderful. I'm so pleased with this movie.

Situation 2

Mana : How is the movie?

Wichai : Well, it's O.K. How about your opinion?

Mana : It's a little bit fantasied. It's good for children.

Wichai : I agree.

สุดากับมาลีไปดูภาพยนตร์ด้วยกัน สุดาชอบภาพยนตร์เรื่องนี้มาก เธอดูด้วยความสนุกสนาน และพอใจกับเงินและเวลาที่เสียไป ซึ่งแตกต่างกับมาลีซึ่งไม่พอใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้เลย สุดาและมาลีสามารถใช้สานวนต่อไปนี้ในการพูดได้

Suda : I'm so pleased with this movie./This movie makes me pleasant.

Malee : I'm not pleased with this movie./This movie makes me unpleasant.

ส่วนสถานการณ์ที่ 2 มานะและวิชัย ไปดูภาพยนตร์ด้วยกัน เมื่อภาพยนตร์จบ มานะก็ถามวิชัยว่าเป็นอย่างไรบ้าง วิชัยตอบว่าใช้ได้ แต่มานะตอบว่าเป็นเรื่องจินตนาการมากไปหน่อย เหมาะสาหรับเด็ก ซึ่งมานะก็เห็นด้วย

ผู้เรียนจะเห็นว่า การถามความคิดเห็นจะใช้สานวนว่า

¢ What do you think about……………………..?

คุณคิดว่า........................เป็นอย่างไร

¢ What is your opinion about …………………?

คุณมีความเห็นเกี่ยวกับ.............................ว่าอย่างไร

¢ How is (are)………………………………….?

…………………………..เป็นอย่างไรบ้าง

กิจกรรม

1. ให้ผู้เรียนชมวีดิทัศน์ เรื่อง What do you think?

2. ให้ผู้เรียนทาแบบฝึกหัด โดยการเขียนคากริยา like, dislike, pleased และ pleasant เติมในประโยคทั้งประโยคบอกเล่าและประโยคปฏิเสธ

Exercise 1

Fill in the blank with verb "like" to make affirmative sentences.

1. I ……………………… a cat.

2. I ……………………… a mango.

3. I ……………………… to dance.

4. I …………..………… music.

5. I ……………………… to listen to the radio.

Exercise 2

Change the Affirmative Sentence from Exercise 1 into Negative Sentences.

1. I …………….………… a cat.

2. I ……………………… a mango.

3. I ……………………… to dance.

4. I …………..……..……. music.

5. I ………………………. to listen to the radio.

Exercise 3

Fill in the blank with the word pleased or unpleasant.

1. I am……………………….. to meet you today.

2. I am……………………….. to hear that.

3. I am……………………….. to see you.

4. The present you gave me makes me ………………………… .

5. The movie is so bored, it makes me…………………………… .

เรื่องที่ 2 คุณสนใจอะไร

( What are you interested in?)

โดยทั่วไป บุคคลมักมีความสนใจและไม่สนใจแตกต่างกันไป คาศัพท์ที่ใช้บอกความสนใจ คือ คาว่า interested ตามด้วยบุพบท in ซึ่งประกอบด้วยโครงสร้างประโยค ดังนี้

Subject + Verb to be + interested in + noun (คานามที่แสดงถึงสิ่งที่เราสนใจ)

ยกตัวอย่างเช่น

¢ I am interested in dancing. ฉันสนใจเรียนเต้นรา

¢ She is interested in writing เธอสนใจในการเป็นนักเขียน

¢ We are interested in playing sports. พวกเราสนใจในการเล่นกีฬา

ซึ่งประโยคที่ยกตัวอย่างข้างต้นอยู่ในรูปประโยคบอกเล่า

ในกรณีที่จะทารูปประโยคบอกเล่าเป็นประโยคปฏิเสธ ให้ใช้คาว่า not วางหลัง Verb to be ซึ่งความหมายจะเปลี่ยนเป็นสิ่งตรงกันข้ามทันที

ยกตัวอย่างเช่น

¢ I am not interested in dancing. ฉันไม่สนใจในการเต้นรา

¢ She is not interested in writing. เธอไม่สนใจในการเขียน

¢ We are not interested in playing sports. พวกเราไม่สนใจในการเล่นกีฬา

หากจะแสดงความไม่สนใจ อาจจะใช้สานวนอื่น ๆ ได้อีก เช่น

¢ I don't care (about/that)............... ฉันไม่ใส่ใจในเรื่อง........................

¢ I have no idea. ฉันไม่มีความคิด/ฉันไม่รู้เรื่องเลย

ขอให้ลองศึกษาสถานการณ์ที่แสดงความสนใจและไม่สนใจในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

Situation 1

Suda : Hi. Malee, Are you free on Sunday afternoon?

Malee : Is it a special day?

Suda : No. it's an usual day, but I would like to ask you to do an

activity.

Malee : What's about it?

Suda : I will take you to a dancing club for an exercise. I'm interested in

dancing. And you?

Malee : I’m afraid I’m not I'm interested in playing badminton.

May be, I’ll go with you next time.

Suda : O.K. Bye.

Malee : Bye. See you.

Situation 2

Wichai : Hi, Mana. What are you doing?

Mana : I'm preparing the project work of English subject. I've to send it next week.

Wichai : I'm not interested in English. I'll do the project work in the Social

Development. What topic should I do?

Mana : I have no idea.

Wichai : I think I'll take an advise from Miss Kaewta tomorrow.

Mana : That's a good idea.

Wichai : Thanks. Bye.

Mana : See you.

กิจกรรม

1. ให้ผู้เรียนฝึกสนทนาโดยการพูดและเขียนตามบท Situation ข้างต้น

2. ให้ทำแบบฝึกหัดต่อไปนี้

Exercise

Read Situation 1 and 2 again, then answer the questions.

1. When did situation 1 happened?

____________________________________________________

2. Who likes to dance?

____________________________________________________

3. What is Malee interested in?

____________________________________________________

4. What is Mana doing?

____________________________________________________

5. In which subject will Wichai do the project work?

____________________________________________________

เรื่องที่ 3 เสียใจด้วยนะ (Sorry to hear that.)

ในชีวิตประจาวัน การแสดงความเสียใจต่อเรื่องหรือเหตุการณ์ที่สูญเสียของบุคคล เป็น มารยาททางสังคมที่พึงปฏิบัติต่อกัน ผู้พูดจึงต้องใช้คาพูดและสานวนที่แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อผู้สูญเสียที่อยู่ในอารมณ์เศร้าให้ผ่อนคลายและเกิดกาลังใจในการต่อสู้และดารง ชีวิตต่อไป

คาพูดและสานวนที่มักนิยมใช้ ได้แก่ คาว่า

¢ Sorry.

¢ I'm so sorry.

ยกตัวอย่างเช่น

มาลีเป็นเพื่อนรักกับสุดา วันหนึ่งมาลีได้รับทราบข่าวจากวนิดาว่า คุณพ่อของสุดาเสียชีวิต มาลีจึงได้โทรศัพท์ถึงสุดา เพื่อแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียคุณพ่อ การสนทนาจะประกอบด้วยถ้อยคาดังต่อไปนี้

Malee : Hello, Suda. Wanida had just told me that your father passed away yesterday morning. I'm so sorry about that.

Suda : May I apologize for not telling you about that yesterday. I'm so confused with it.

Malee : Don't worry. Be calm and do the best thing for him.

Suda : Thank you very much. I will.

นอกจากนี้ยังสามารถใช้สานวนคาว่า sympathy แสดงความเศร้าโศกเสียใจได้ด้วย เช่น

¢ It's my sympathy to hear that your father passed away.

¢ I deeply regret.

นอกจากแสดงความเสียใจ ยังสามารถแสดงความเห็นอกเห็นใจ ปลอบใจและให้กาลังใจในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งสานวนที่มักจะใช้ ได้แก่

¢ Don't worry. ไม่ต้องกังวล

¢ Cheer up. สู้ ๆ

¢ Take it easy. ใจเย็น ๆ ไว้

¢ Relaxed. ทาใจให้สบาย

¢ You will be fine. เดี๋ยวก็ดีเอง

¢ Well done. ทาได้ดีมาก

¢ You did a good job. ทาได้ดีมาก

ลองศึกษาสถานการณ์กรณีตัวอย่างต่าง ๆ และพยายามทาความเข้าใจวีการใช้สานวนตาม สถานการณ์นั้นๆ

Situation 1

Mana : Malee, I had broken your keyboard.

Malee : Don't worry. I'll have it repaired tomorrow.

Mana : And how about your examination next week.

Malee : Oh! I've not finished Book II yet. It's really difficult to understand all the content.

Mana : Take it easy. I can explain and summarize some content to you this evening.

Malee : Thanks a lot for your kindness.

Mana : Don't mention it.

Situation 2

Wichai : Bravo! At last, Suda is the winner.

Mana : She did a good job. We should have a little party tonight.

Wichai : Sure. Keep it in secret. We'll make her a big surprise!

ในสถานการณ์ที่ 2 เป็นการแสดงความดีใจหรือความยินดีในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งมีสานวนที่ เกี่ยวข้อง เช่น

¢ Bravo! ไชโย

¢ Congratulations! ยินดีด้วย

¢ Well done! ทาได้ดีมาก

¢ Happy Birthday! สุขสันต์วันเกิด

¢ Merry Christmas! สุขสันต์วันคริสต์มาส

¢ Happy New Year! สุขสันต์วันปีใหม่

etc.

กิจกรรม

1. ให้ผู้เรียนจับคู่สนทนา โดยแสดงบทบาทสมมติดังตัวอย่าง ทั้ง 2 สถานการณ์

2. ให้ฝึกเขียนบทสนทนาทั้งในสถานการณ์ที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน โดยกาหนด ชื่อและสิ่งที่สนทนากันด้วยตนเอง

3. ให้ทาแบบฝึกหัดต่อไปนี้

Exercise Read the Conversation below, then answer the questions.

Wichai : Hi. What happened to your arm?

Mana : It hurt while I was playing basketball yesterday.

Wichai : That's too bad. How did you do that?

Mana : I fell down as I was running to get the ball.

Wichai : Oh dear! You have to stop playing basketball for a while,

won't you?

Mana : Yes, l won't be able to play for two months.

Wichai : Sorry about that.

1. Who had an accident?

____________________________________________________

2. When did the accident happen?

____________________________________________________

3. How did the accident happen?

____________________________________________________

4. Who had to stop playing basketball?

____________________________________________________

5. How did his friend feel?

____________________________________________________

เรื่องที่ 4 ยินดีด้วย (Congratulations!)

การแสดงความยินดีกับเพื่อน ๆ และผู้ใหญ่ในโอกาสที่บุคคลนั้น ๆ ได้รับความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและอาชีพ ตลอดจนการได้เลื่อนตาแหน่งให้สูงขึ้น เป็นมารยาททางสังคมที่ผู้มีน้าใจพึงปฏิบัติต่อกัน

สานวนที่ใช้ในการแสดงความยินดี ได้แก่ คาว่า Congratulations! หรือคาว่า Congratulations on your……………! เป็นต้น

Situation 1

สุดาทางานที่บริษัท ABC และได้รับการแต่งตั้งให้ดารงตาแหน่งที่สูงขึ้น มาลีซึ่งเป็น เพื่อนสนิทของสุดาต้องการแสดงความยินดี การสนทนาจะประกอบด้วยถ้อยคาต่อไปนี้

Malee : Hi. Suda. I have heard a good news about you.

Suda : Hi. Malee. What's about?

Malee : Have you been promoted to be a General Manager of the company recently?

Suda : Yes, I have.

Malee : Congratulations on your promotion!

Suda : Thank you.

การแสดงความยินดี นอกจากจะใช้ในการได้รับเลื่อนตาแหน่งให้สูงขึ้นแล้ว ยังใช้ใน โอกาสที่บุคคลประสบความสาเร็จในการทาธุรกิจหรือการชนะเลิศในการแข่งขันต่าง ๆ ได้ เช่นกัน ยกตัวอย่าง เช่น

¢ Congratulations on your prosperous business!

ขอแสดงความยินดีที่กิจการประสบความสาเร็จ

¢ Congratulations on your success to pass the exam!

ขอแสดงความยินดีที่สอบผ่าน

นอกจากการแสดงความยินดีแล้ว ยังมีการแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆอีก ซึ่งมักใช้ สานวนต่างๆดังนี้

¢ I'm glad that you can come. ฉันดีใจที่คุณมาได้

¢ I'm so pleased to see you. ฉันดีใจมากที่ได้พบคุณ

¢ I'm glad to hear from you. ฉันดีใจที่ได้ทราบข่าวคราวจากคุณ

¢ That's great. ยอดมาก

¢ How wonderful! วิเศษมาก

¢ Marvelous! วิเศษจริงๆ

¢ Well done. ทาได้ดีมาก

¢ You did a good job. คุณทาได้ดีมาก

ลองศึกษาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สานวนการแสดงความดีใจในโอกาสที่แตกต่างกัน ดังตัวอย่าง

Situation 2

Kaewta : Good evening, Wichai. Where's Suda?

Wichai : Good evening, Miss Kaewta. Suda is over there, at the table where Malee

is sitting. I'll go to tell her that you have arrived.

Kaewta : Thank you, Wichai.

Wichai : You're welcome.

Suda : Good evening, Miss Kaewta. I'm glad that you can come.

Kaewta : I'm willing to. I'm glad to hear that you've well done. You've got the highest marks in English.

Wichai : Thank you for your kindness.

Situation 3

Mana : Suda, I'm sorry, I have to leave now.

Suda : Thank you for coming here. It's great that you join my party.

Mana : It's a nice party. All the food are very delicious. The music is also

beautiful.

Suda : Thanks. Good night.

Mana : Good night.

กิจกรรม

1. ให้ผู้เรียนจับคู่สนทนา โดยแสดงบทบาทสมมติดังตัวอย่าง ทั้ง 3 สถานการณ์

2. ให้ฝึกเขียนบทสนทนาทั้งในสถานการณ์ที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน โดยกาหนดชื่อและสิ่งที่สนทนากันด้วยตนเอง

3. ให้ทาแบบฝึกหัดต่อไปนี้

Exercise Complete this conversation.

Mana : (1) . I know you could done it.

Amnach : (2) . I must say I am very happy.

Mana : Of course. I know (3) .I'm sure you'll do it better next time.

Amnach : (4) . I'll try to do my best. Goodbye.

Mana : (5) .

หมายเลขบันทึก: 576757เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2014 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2014 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท