มนุษย์ประจำเดือนกับเจ้านายประจำปี


" คนเรามีลิ้นเดียว เลือกเลียให้ถูกคน"

      ยามเมื่อเรายังเด็ก  เราก็แค่วิ่งเล่น  สนุกกับเพื่อนให้ผ่านพ้นไปเป็นวัน  แต่เมื่อเราโตขึ้นบทบาทและหน้าที่ทำให้เราเปลี่ยนไปกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีสมองและแนวคิดที่แตกต่าง  จนบางทีจากการที่เป็นเด็กมองดูแล้วขาวใส  ซื่อ  บริสุทธิ์  กลับเป็นคนเห็นแก่ตัวที่ใส่หน้ากากเข้าหากัน  สงครามน้ำลาย  พร้อมอาวุธที่ร้ายกาจ  คือ  ปาก  ที่จะเข้าจู่โจมแทงฝ่ายตรงข้ามทั้งทางตรงและทางอ้อม  ระยะจู่โจมที่ได้ผลอาจจะยุแยงให้บุคคลที่  3  เข้ามาช่วย  ที่สำคัญและขาดไม่ได้อีกสิ่งหนึ่ง  คือ  ลิ้น  อาวุธชนิดนี้ไม่รุนแรง  แต่สามารถทำให้เจริญก้าวหน้า  เลื่อนตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว  ข้อจำจัดในการใช้งานตามคำพูดที่ว่า  " คนเรามีลิ้นเดียว  เลือกเลียให้ถูกคน"  นี้แหละที่เข้าเรียกว่าการทำงานของ  "มนุษย์ประจำเดือนกับเจ้านายประจำปี"

       จริงๆ  แล้วฉันก็เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือน  แต่แค่มองให้กลมกลืนและมองต่างออกไป  ทำไมถึงไม่เรียก  พนักงานพวกนี้ว่า  มนุษย์เงินเดือนนะหรือ  สาเหตุมาจาก  มนุษย์ประจำเดือน นอกจากจะรับเงินเดือนเป็นเดือน  ทำงานจันทร์ - ศุกร์ หรือ  ทำงานจันทร์ -  เสาร์  (สำหรับบริษัทที่ใช้กฏหมายเป็นและคุ้มค่า)  สวัสดิการดีมาก - ยอดแย่  และก็ข้อจำกัดที่พนักงานได้เหมือนกัน  แต่นี้มันไม่ใช่ประเด็นสักเท่าไหร่  ประเด็นหลักคือ  "นิสัย"  เสียมากกว่าที่จะทำให้เป็นมนุษย์ประจำเดือนได้

       คุณอาจฟังชื่อแล้วเหมือนจะดีใช่ไหม  งั้นมาดูกันว่าใครเข้าข่ายที่จะเป็นมนุษย์ประจำเดือน

1.  นักฟุตบอล  งานมาเท่าไหร่โยนลูกข้ามฝั่งให้คนอื่ืนทำต่อ  พอใกล้เข้าประตูเริ่มมีการเร่งงาน  เพื่อให้ตัวเองเป็นดาวซัลโว  ยิงลูกเข้าประตู  

2.  คนเลี้ยงแพะ   ป้อนข้อมูลงานให้ลูกน้อง  สอนงาน  ทำตามหน้าที่ลูกพี่ที่ดีแต่ไม่เคยตามงาน  ไม่ตรวจงาน  หรือตรวจงานไม่ละเอียด  เมื่อถึงเวลาส่งงานและงานที่ส่งมีความผิดพลาด  ลูกพี่ตอบไปว่า " ลูกน้องทำครับ  ไม่ใช่ผม"

3.  เพื่อนไม่สนิทคิดไม่ซื่อ  เราจะไม่สามารถเดาออกได้เลยว่าเพื่อนคุณคนไหนที่เก็บความลับได้อยู่  นอกจากคุณจะลองเล่าเรื่องอะไรบางอย่าง  แล้วยำ้ว่าเป็นความลับ  ซึ่งลักษณะคนประเภทนี้ก็จะคล้ายๆ  กัน  คือถ้าไม่ได้เล่าความลับออกไปจะคันปาก  เหมือนกระสือถูกชาวบ้านเอาผ้ามาต้มน้ำ  อาการทุรนทุรายคล้ายๆ  กัน

4.  The  King  อันนี้หายากถ้าใครได้สัมผัสจะรู้สึกได้ถึงอำนาจ  ความอึดอัด  เพราะลักษณะคนประเภทนี้จะค่อยข้างบ้าอำนาจ  ยิ่งเห็นใครเป็นคนไม่ค่อยมีปากเสียงข่มได้ข่ม  ขู่ได้ขู่  และบางทีคุณจะได้สำเนียงพ่อขุนราม  กู  มึง  มาเต็ม  กับลูกน้อง  ใส่อารมณ์  และเก็บอารมณ์ไม่เป็น  สารพัดขี้  ขี้โม้  ขี้โวยวาย  ขี้อวด  ขี้งก  บลาๆๆ  อีกหลายอย่าง

5.  ลูกช่างยืม  ถือว่าน่ากลัวระดับ  2  เพราะคนขี้ยืม  หรือลูกหนี้  อันนี้ไม่ขอเรียกว่านิสัย  เรียกว่า  สันดร  เลยดีกว่า  คนประเภทนี้ยืมอย่างไรก็ยืมอย่างนั้น  ยืมทุกคนและไต่ระดับด้วยการเพิ่มจำนวนเงิน  สิ่งเดียวที่คุณทำได้ คือ  อย่าพลาดให้ยืมเงิน  เพราะเขาจะมีทักษะความหน้าด้านสูงในการหลบหลีกเจ้าหนี้  หรือถ้าพลาดแล้วให้พึงระลึกไว้เลยว่า  รอบแรกและรอบสองยังได้คืน  แต่รอบสามไปพกเงินในกระเป๋าเอาแค่พอกินดีกว่า  และอย่าคิดว่ามีเฉพาะเพื่อนร่วมงานด้วยกันนะ  หัวหน้ายืมลูกน้องก็ระวังไว้

6.  ปาก 3G  ปากพวกเขาจะเร็วมากอย่าคิดว่าเรื่องดีๆ  นะ  เป็นเรื่องการใช้คำพูดในการว่า  ให้ร้าย  และด่าคน  คนพวกนี้ก็แปลกนะจะเป็นผู้หญิงซะส่วนมาก  แล้วใช้ความ  Art  มากเสียด้วย  ไม่ค่อยฟังเหตุผล  ใส่ได้ใส่ก่อน  เอาแค่ให้กูได้ด่าก่อน  ถ้าเจอตัวหรือได้ฟังเสียงพวกเธอเหล่านี้เมื่อไหร่  หูชาและเหนื่อยแทน

7.  อสรพิษ   พวกนี้น่ากลัวตามที่นิยามชื่อ  ทั้งฉกทั้งกัด  และมันสามารถฉกกัด  พ่นพิษ  ได้รอบทิศ  จะนิยามให้เป็นงูพิษ  คงจะน้อยไปสำหรับคนพวกนี้  เพราะบางทีก็สุ่มเงียบแต่แทงข้างหลังพนักงานด้วยกันเอาเสียหลังเหวอะ  นิสัยแบบนี้จะมาโดยเราไม่รู้ตัว  พอรู้ตัวก็โดยเขาทำร้ายไปเรียบร้อยแล้ว

8.  ลิ้นพิฆาต  จะขาดคนประเภทนี้ได้ไง  ไม่ทำงาน  แต่เข้าหาเจ้านาย  สไลด์ไอโฟน  เล่นคุ้กกี้รัน  พูดได้ไม่กี่คำ  "ดีครับท่าน  ได้ครัยนาย"  ทำงานไม่เป็น  พอรู้ตัวงานจะเริ่มเสียหาย  ข้ออ้างและเหตุผลมาเป็นล้านเพื่อหนีหาย

9.  GB  ย่อมาจาก  Girly  Berry  เฮ้ย!!  ไม่ใช่แล้ว  General  Bae  จริงๆ  ฉันก็อยู่ในคนจำพวกนี้นะ  พูดได้คำเดียว "ค่ะ"  ทำเกินหน้าที่  ทำมากกว่าหน้าที่หรือตำแหน่ง  จนบางทีคนอื่นเข้าใจผิดบ่อยๆ  สรุปเลยแล้วกัน  ทำทุกอย่าง

        เรากล่าวถึง  มนุษย์ประจำเดือน  ไปเกือบหมด  ตอนนี้เรามาดูแล้วเจ้านายประจำปีของฉันล่ะคืออะไร

1. มหาสมุทร  ไม่ใช่ใจกว้างแต่คือ  ความเค็มที่ไม่มีสิ้นสุด  ยกตัวอย่าง  ลูกน้องทำงานให้บริษัทมาทั้งปีและด้วยการที่เราก็เป็นคนไทย  ดังนั้นเรื่องการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ถือว่า  เป็นเรื่องสำคัญ  ถ้าทั้งปีทำงานเหนื่อยการให้ปากกาด้ามเดียว  มาม่า  1  ซอง  หรือน้ำส้ม  1  ขวด  เป็นของขวัญ  ทำไมไม่ให้ลูกน้องไปงานกาชาดจับฉลากเอาดีกว่า  เผื่อจะฟลุกได้ของอะไรที่มันดีกว่านี้

2. หูเบา  เชื่อในสิ่งที่ฟังมากกว่าการได้รู้ด้วยตนเอง  และมันก็น่าแปลกนะ  ที่เจ้านายส่วนมากจะฟังคนโตด้วยกันมากกว่าพนักงานที่มีอายุน้อย  ก็ไม่รู้ทำไมสังเกตุหลายครั้ง  แต่ไม่เข้าใจ

3. Indy  เกิ๊น  เจ้านายแบบนี้เจอบ่อย  คือ  พยายามจะเข้าใจในตัวลูกน้อง  ทั้งที่จริงๆ  ก็ไม่ได้เข้าใจอะไรมากมาย   นอกจากนี้ยังใช้ความคิดตนเองเป็นใหญ่  แม้ว่าจะขอความคิดลูกน้อง  สุดท้ายก็เอาความตัวเอง

4. จอมบงการ  ชอบสั่ง  สั่งให้ทำนู้น  ทำนี้  ทำนั้น  โดยไม่ดูศักยภาพลูกน้อง  ว่าจะได้งานที่มีคุณภาพหรือไม่  คิดว่าลูกน้องเป้นร้านอาหารตามสั่ง  ต้องได้ทุกอย่าง

      ซึ่งบางทีสิ่งเหล่านี้มันทำให้เกิดความเบื่อหน่ายที่ทำให้การทำงานเป็นไปได้ช้า  พนักงานเลยไม่อยากจะทำงานด้วยใจที่รักในบริษัท  ทำงานเพียงให้ผ่านไปเป็นวันและแค่ให้มันเสร็จแค่ตรงนั้น  ไม่มีใครอยากจะทำโอทีเพิ่ม  เพราะบางทีบริษัทไม่ได้รองรับในเรื่องสวัสดิการดีเท่าไหร่  คนที่เงินเดือนน้อยก็น้อยเท่าเดิม  คนเงินเดือนมากทำงานไม่เป็นก็มีมาก  ดังนั้นอย่าเลือกคนผิด  อย่าดูคนออกช้า  อย่าฟังความใครที่อายุ  เปิดใจรับในความคิด  พิจารณาและตรองดูใหม่  ที่สำคัญเงินเป็นสิ่งจำเป็น  แต่อย่าเอาเงินคิดจะดูถูกคน  ให้ใช้เงินช่วยซื้อใจเขามาทำงานกับเรา  อย่าจ้างใครไม่สมกับที่เขาเรียนจบมา  ถ้าเพิ่มได้ก็ควรจะทำ  อย่าคิดที่จะลดโดยใช่เหตุเพราะคุณลดค่าใช้จ่ายจากทางอื่นมากกว่านี้  ถ้าคุณเจ้านายทำในสิ่งเหล่านี้ได้  ลูกน้องคงรักคุณ

PUKPUYWORM

ปุกปุย

หมายเลขบันทึก: 576207เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2014 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2014 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท