วันที่สิบสอง


พลังกายยังดี สังเกตได้จากการตื่นตีสามได้อย่างอัตโนมัติ ไม่มีอาการอ่อนเพลียหรืองัวเงียตื่นด้วยพลังของจิตอันมุ่งมั่นแน่วแน่ ทั้งๆที่ฝนตกตลอดทั้งคืน เช้ามาอากาศหน้านอนต่อ และชวนให้งัวเงีย แต่พลังชีวิตดีมากพอที่จะเอาแต่ความสบายจากการนอน

นั่งสมาธิและทำวัตรเช้า

แม้ว่าวันนี้อากาศจะเย็นแต่เมื่อทำ Detox และพอกผงถ่านแล้ว (เขียนไว้ในบันทึกของวันที่สิบเอ็ด)ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกชิวหรือหนาวสั่น ยังคงรู้สึกสบายตัวและพอดีกับตนเอง

เข้าครัวทำกับข้าวตามปกติเตรียมถวายพระ

แล้วค่อยกลับเข้าบ้านพร้อมเตรียมตัวไปทำงาน

วันนี้แม่ทำกับข้าวให้ทาน เป็นปลาป่นและผักลวก เช่นเดิมของการปฏิบัติ คือการดื่มนำผักสมุนไพรฤทธิ์เย็นก่อน ตามด้วยมังคุดถุงหนึ่ง เมี่ยงผัก และค่อยทานข้าว การทานอาหารเช่นนี้เราเป็นคนเลือกเอง กำหนดเอง ทานอาหารให้เป็นยา...ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเองมากกว่าการพึ่งยาและหมออย่างเดียว เราต้องช่วยตัวเราในการเยียวยาตนเองด้วย

ข้าพเจ้าเชื่อว่าศักยภาพของคนเรานั้นมีมาก เราสามารถดูแลและเยียวยาด้วยตัวเราเองได้ เราป่วยเพราะเรามีการใช้ชีวิตที่ผิดพลาดและบกพร่อง ขาดความสมดุลย์ ดังนั้นเราจึงต้องปรับความสมดุลด้วยตัวเราเอง

วันนี้การทำงานผู้ป่วย

ไม่มากไม่น้อยและดูไม่วุ่นวาย ขณะที่คุยสอบถามอาการจากผู้ป่วย ข้าพเจ้าได้ข้อคิดอย่างหนึ่ง กับตนเองว่า ผู้ป่วยจิตเวชคือผู้ป่วยที่พ่ายแพ้ต่อกิเลส ไม่สามารถควบคุมกำกับอาการ อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกที่แล่นไปตามกิเลสในใจของตนเองได้

นึกแล้วก็รู้สึกสงสารเพราะได้มีโอกาสเกิดขึ้นมาเป็นคนแต่ไม่สามารถรักษาความเป็นคนได้อย่างสมบูรณ์ และตลอดชีวิตก็ต้องตกเป็นทาส กิเลสเช่นนี้

ภารกิจอีกหนึ่งอย่างคือ ดูแลโบโซ่...ซึ่งก็มีอาการทางจิตเวชเช่นเดียวกัน

ช่วงเที่ยงครึ่งมีภารกิจใหญ่ คือการบ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรมจากค่ายคุณธรรมจริยธรรมของเด็กนักเรียนป. ๖ โรงเรียนเทศบาล ๒ สามัคคีวัฒนา กว่า 200 คน หลังจากช่วงเช้ารับฟังโอวาทธรรมจากองค์หลวงปู่ประสาร สุมโนเสร็จช่วงบ่ายเป็นการเรียนรู้ตามฐาน

ฐานแรกเป็นเรื่องศาสนาพิธีและ มารยาทของชาวพุทธ

ฐานที่สองเป็นเรื่องความกตัญญูและพระคุณพ่อแม่

ฐานที่สามคือเรื่องศีล ๕

ฐานที่สี่คือเรื่องบาปบุญและกุศลกรรมบท ๑๐

ฐานที่ห้าคือเรื่องทักษะชีวิต

แม้เป็นช่วงเวลาการเรียนรู้สั้นๆ ในระยะเวลาที่ไม่มาก แต่ก็เป็นความตั้งใจของพระอาจารย์และคณะวิทยากรที่มีความพยายามจะบ่มเพาะเมล็ดพันธ์ทางด้านคุณธรรมและศีลธรรมหว่านลงไปในดวงจิตทุกดวงที่มาพานพบกัน

เสร็จค่ายแทนหมดแรง อาการร้อนเย็นพัวพันกัน หนาวร้อนสลับกัน กลับถึงบ้านไม่มีแรงพอจะถอดตอนพิษ (Toxin) ได้แต่มีวิธีการที่เยี่ยมยอดอีกหนึ่งวิธีสำคัญคือ การนอนในระดับลึก โดยเริ่มจากการทำสมาธิท่านอนแล้วก็ปล่อยให้หลับไปเลย

...

๓๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 571438เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท