วันที่เจ็ด


ร่างกายอ่อนเพลียอย่างมาก ซึ่งสาเหตุก็มาจากทานอาหารผิด ไปทานอาหารที่ทำให้ตับทำงานหนักขึ้น ซึ่งก็คือ ซุบหน่อไม้ ถือว่าเป็นพืชฤทธิ์ร้อนมากๆ …

ความไม่สุขสบายในตัวแผ่ซ่าน...
ลุกไม่ไหว รู้สึกตัวตอนตีห้าครึ่ง อ่อนล้าไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

แต่ก็ยังคงตั้งใจลุกขึ้นมาต้มน้ำ RC และหุงข้าวกล้องผสมข้าว RC ซึ่งอาหารประเภทนี้ข้าพเจ้าทานไม่ได้ เพราะเป็นฤทธิ์ร้อนทานแล้วท้องอืดไม่สบายตัว แต่บางครั้งก็อาศัยน้ำดื่มเพราะได้พลังงานดี

เช้านี้ไม่พอกตับ แต่ไปพอกตามข้อต่อต่างๆ ที่เริ่มรู้สึกปวด และทำดีท็อกด้วยสมุนไพรฤทธิ์เย็นที่ผสมกับน้ำอุ่น รู้สึกได้ว่าพิษถูกขับออกมาได้ดี แต่ก็ไม่หมดร่องรอยของความอ่อนเพลียมีอยู่ สองใจถามตนเองว่าจะลาป่ายดีไหมวันนี้ ซึ่งเดิมทีต้องเดินทางไป R2R เครือข่ายไทยเจริญ แต่ได้ยกเลิกและเลื่อนออกไปก่อนจึงตั้งใจจะไปร่วมรับฟังการนิเทศงาน

สองใจ…ใคร่ครวญ และท้ายที่สุดก็ไปทำงานไม่ลา

อาหารที่ได้ทานวันนี้แม่มีน้ำพริก ผักนึ่ง นึ่งปลา ปลาทูทอด และน้ำพริกกะปิ...ข้าพเจ้าเลือกเอาผักลวกและน้ำพริกกะปิ กับปลาทูทอดห่อข้าว แต่พอทานข้าวจริงๆ ทานได้ดีเฉพาะน้ำพริกและผักนึ่ง แม่ตึ่งทำขนมจีนแกงเขียวหวานมาให้ ทานได้เล็กน้อย เพราะเป็นกะทิและมัน พิษเก่ายังออกไม่หมด ยังไม่อยากถาโถมพิษใหม่เข้าไปอีก

การทานนี้สำคัญต่อการเจ็บป่วยอย่างยิ่ง
ทานอาหารให้ทานเป็นยา คือ ประโยคที่ได้ยินมานานและใช้เตือนตนเองมาตลอด พอมาถึงที่ทำงานให้พี่นางไปซื้อผลไม้ ได้มังคุดกับเงาะมาทาน เอาล่ะสิทั้งฤทธิ์ร้อนและเย็น … บอกตนเองว่ายังดีกว่าทานเนื้อสัตว์

สภาวะภายในรู้สึกอ่อนเพลียมาก
มาน็อคหลับไปประมาณช่วงเวลาสิบเอ็ดโมง

วันนี้ไม่ได้ทำน้ำย่านางดื่ม
แต่ก็ไม่ดื่มน้ำหวาน อาศัยดื่มน้ำเปล่าแทน

ตอนเย็นอาการร้อนและปวดแขน ขา ไหล่ หลังมีมากขึ้น จึงได้ทำกัวซาด้วยตนเอง เห็นรอยแดงเกิดขึ้นที่สะท้อนพิษ (Toxin) ขับออกไม่ได้ …หลังจากทำกัวซาเกือบชั่วโมงกว่า สบายตัวขึ้น ขณะที่ทำก็ได้พิจารณาใคร่ครวญกายและใจของตนเองไปด้วย

อาการตอนนี้ภายในเริ่มเย็นขึ้น
กลับเข้าบ้าน ก็จัดการพอกตับและส่วนต่างๆ ที่ปวดร้อนด้วยผงถ่านผสมดินสอพองและหยดน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น

วันนี้ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้อย่างหนึ่งกับตนเองคือ หัวใจที่อ่อนโยนและนอบน้อมมากขึ้น มองเห็นความทุกข์ใจอันละเอียดของผู้คนรอบข้างได้ไวทำให้หัวใจของเรามีความปราณีมากขึ้น อดทนต่อสภาวะของความไม่ชอบใจได้ละเอียดขึ้น

คำตอบที่บอกต่อตนเองคือ เส้นทางการเรียนรู้ ณ วันนี้และอีกวันต่อๆ ไปคือความละเมียดละไมของชีวิต


๒๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 571011เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาส่งกำลังใจไปถึงน้องกะปุ๋มค่ะ 

พี่หนูรีขอให้หายไวไว พักผ่อนเยอะๆ นะคะ 

แล้วจะหาเวลามาตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดค่ะ

ซุบหน่อไม้ ทำให้ตับทำงานหนักเพราะเป็นของดองใช่ไหมครับคุณหมอ

โรคตับอย่างผมต้องงดของดองครับ 

ชอบครับ ซุบหน่อไม้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท