การละเมิดสิทธิในชีวิตอื่นๆ


     สิทธิมนุษยนช คือ สิทธิที่ติดตัวมากับความเป็นมนุษย์ของคนทุกคน หรือธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชนจะครอบคลุมสิทธิต่างๆ ในการดำรงชีวิตของมนุษย์เพื่อให้มีชีวิตที่ดีในสังคมดังนี้

     สิทธิในชีวิต ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้และได้รับการคุ้มครองให้ปลอดภัยได้รับการตอบสนองตามความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิต ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่มห่ม ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย ทุกชีวิตล้วนมีคุณค่าด้วยกันทั้งสิ้น ไม่วาจะเป็นบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อการดำรงชีวิตอยู่เป็นพิเศษจากผู้อื่น เช่น คนพิการ คนชรา ฯลฯ ดังนั้นทุกคนควรปฏิบัติต่อบุคคลด้อยโอกาส ให้ความสำคัญ ให้โอกาสและให้ความช่วยเหลือตามสมควร เพื่อให้ทุกชีวิตมีความเท่าเทียมกันมากที่สุด

     สิทธิในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเองตามแนวทางที่ถูกต้อง คนในสังคมต้องให้โอกาสกับคนที่เคยกระทำไม่ถูกต้อง ให้โอกาสคนเหล่านี้ได้รับการอบรมแก้ไขและพัฒนาตนเองใหม่ ให้สามารถมีชีวิตที่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น

     สิทธิในการยอมรับนับถือ หมายถึง การที่บุคคลพึงปฏิบัติต่อกันด้วยการยอมรับซึ่งกันและกัน ให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีและคุณค่าของชีวิตด้วยความเท่าเทียมกัน

     อนึ่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามในปฏิญญาสากาว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพื่อให้การรับรองและคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของคนทุกคน ไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนกัน แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาการละเมิดสิทธฺิมนุษยชนก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในสังคมไทย ดังกรณีศึกษต่อไปนี้

     ด.ญ.ผักกาดองผักกาดเกิดที่โรงพยาบาลแม่สอด บุพการีเป็นคนเมียนม่าร์ โดยไม่มีการแจ้งเกิด เมื่อยังมิได้รับการรับรองสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรของรัฐใดเลย จึงทำให้เกิดปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิง กล่าวคือ ไร้ทั้งรัฐและไร้สัญชาติ ส่งผลให้น้องผักกาดไร้สิทธิในหลักประกันสุขภาพในกองทุนเพื่อบุคคลที่มีปัญหาสถานะบุคคล ทำให้น้องผักกาดไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากรัฐได้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๕๔บุคคลซึ่งพิการหรือทุพพลภาพ มีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสวัสดิการ สิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ และความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ บุคคลวิกลจริตย่อมได้รับความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ เมื่อรัฐไทยไม่จัดหาสิทธิที่น้องผักกาดสมควรได้รับ ย่อมถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่งของน้องผักกาด ดังนั้นรัฐไทยจึงควรแก้ไขปัญหาโดยการรับรองสถานะบุคคลให้น้องผักกาดไม่เป็นคนไร้รัฐ เพื่อที่น้องผักกาดจะได้รับสิทธิในหลักประกันสุขภาพ

     

สิทธฺิในการดำรงค์ชีวิต http://www.oknation.net/blog/print.php?id=390479

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย http://www.ombudsman.go.th/10/documents/law/Consti...

พระราชบัญญํติทะเบียนราษฎร http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=...

หมายเลขบันทึก: 568115เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท