รถไฟควรจะเป็นพื้นที่ปลอดการสูบบุหรี่จริงๆ เสียที


ห้ามสูบที่สถานีขนส่ง ป้ายรถหรือท่ารถประจำทาง รถไฟ รถราชการ ร้านอาบอบนวด ฝ่าฝืนปรับ 2 พันบาท

ทราบข่าวจากทางเวปผู้จัดการ ว่า รมต. ก.สธ. คุณหมอมงคล ณ สงขลาได้ประกาศกฎกระทรวงฉบับ 17 บังคับใช้ 29 ธ.ค.นี้ ห้ามสูบที่สถานีขนส่ง ป้ายรถหรือท่ารถประจำทาง รถไฟ รถราชการ ร้านอาบอบนวด ฝ่าฝืนปรับ 2 พันบาท

ผมรู้สึกชื่นใจกับเรื่องนี้มากครับ เรื่องการควบคุมการสูบบุหรี่ที่จะกลับมาเป็นวาระทางสังคมอีกครั้ง จากเดิมที่เมือง ประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วได้มีการรณรงค์กันอย่างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังเห็นว่าคนไทยหรือวัยรุ่นไทยก็ยังสูบบหรี่กันมากอยู่ดี โดยประเมินจากการที่ผมต้องเดินทางโดยรถไฟสายใต้ทุกวัน ผมสังเกตว่ามีผู้ที่มายืนรอยต่อระหว่างโบกี้รถเพื่อสูบบุหรี่ทุกวัน ซึ่งมาตรฐานการรถไฟ หรือไม่ทราบว่าเป็นมาตรฐานของผู้โดยสารที่พื้นที่ระหว่างโบกี้เป็นที่สำหรับให้คนมาสูบบุหรี่กัน ทั้งที่ ได้มีการประกาศว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่มานานมากแล้ว หวังว่าการดำเนินการเพื่อเอาจริงเอาจังเรื่องนี้จะทำให้พื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ปลอดการสูบบุหรี่จริงๆ

แต่อย่างไรก็ดีสำหรับเมืองไทยรถโดยสารประจำทางก็ยังปลอดบุหรี่ ผู้คนไม่สูบบุหรี่บนรถเมล์ แต่ที่เวียดนาม และ ปท. ลาว เค้าไม่มีกฎหมาย สามารถสูบได้อย่างเสรี สำหรับกรณีเมืองไทยเท่าที่เคยพบเห็นจะมีพวกรถร่วมบริการบางคันที่คนขับรถสูบเสียเอง คงต้องรณรงค์ให้คนไทยรักษาสิทธิ์ในเรื่องนี้กัน เพื่อให้คนที่ปฎิบัติตัวเช่นนี้ได้รับบทลงโทษทางสังคม และทางกฎหมาย เพื่อให้มีรถโดยสารและ รถไฟปลอดบุหรี่กันจริง คนนั่งรถไฟจะได้มีเรื่องทนทุกข์น้อยลง แค่เรื่องรถไฟเดินรถช้ากว่าเวลาที่กำหนดก็นั่งทุกข์ใจมากพอแล้ว ต้องมาทนกับพวกสูบบุหรี่ด้วย แย่กันไปใหญ่

ขอเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเรื่องนี้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #road#safety
หมายเลขบันทึก: 56342เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้นั่งรถไฟไปทำงานเป็นประจำพบว่า

แม้ว่าจะมีการประกาศดังกล่าวแต่สภาพความเป็นจริง ยังเป็นเหมือนเดิม ยังไม่มีการกวดขัน และการดำเนินกันตามระเบียบ โดยเห็นว่ามีป้ายว่าห้ามสูบแต่ก็ยังมีการสูบอยู่ โดยที่น่าเป็นห่วงคือผู้ที่ทำงานในตู้เสบียงก็ยังเห็นมีการสูบกันอยู่ 

เป็นข้อยืนยันว่า ระเบียบที่มีอยู่ดูเหมือนจะก้าวหน้ากว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน แต่ความเป็นจริงระเบียบยังไม่ถูกบังคับใช้อย่างจริงจังอย่างมากครับ

ดังนั้นอาจสรุปได้ว่าประกาศอย่างไรก็ตาม หรือประกาศกี่ครั้ง แต่ยังไม่มีการบังคับใช้ ปรับเงินกันจริงๆ ให้เห็น คำประกาศที่ออกก็ไม่มีประโยชน์ครับ

ใครมีกรณีการแจ้งเรื่องการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ว่าต้องแจ้งใครแนะนำด้วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท