ฮักนะเชียงยืน 15


การเป็น Active citizen นั้นยังคงต้องเป็นต่อไป ใส่เสื้อนี้ต่อไป ใส่ต่อไป... จะถอดออกเมื่อบ้านเกิดเมืองนอนมีใจรักษ์ เช่นเดียวกันกับฮักนะเชียงยืน...

ค่ายสรุปที่งดงาม

           เมื่อดำเนินมาถึงตัวสุดท้าย (เเต่ไม่ท้ายสุด) เมื่อดำเนินมาถึงจุดที่เข้มข้นที่สุด จุดที่ตกตะกอน ดำเนินมาถึงคราวสุดท้ายของโครงการ สุดท้ายของระยะเวลาที่ได้ดำเนินโครงการมาเเรมปี เเสิ่งที่ทำมาเเรมปีนี้อาจเป็นเพียงหลักกิโลเเรกของหลายๆกลุ่ม อาจเป็นเพียงหลักกิโลที่สาม หรือสี่ของหลายๆกลุ่ม ที่จะรักษาบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง โครงการปลูกใจรักษ์โลก ให้ความเป็นกันเองเป็นอย่างยิ่ง ให้ความคิดที่อิสระ เเละคอยพยุงความคิดที่อิสระนั้นอยู่ตลอดระยะเวลา ภายในโครงการปลูกใจรักษ์โลกมีโครงการอีกมากมายที่เยาวชนมีความเป็นเจ้าของโครงการอย่างเเท้จริง โครงการเเต่ละกลุ่มมากจากคนละพื้นที่ มาจากคนละถิ่นกำเนิด เหนือ ใต้ ออก ตก ที่มีภาษามีช่วงอายุที่เท่าๆกัน เเละไม่เท่ากัน เเต่เมื่อได้เข้ามารวมกัน อยู่รวมกันเเล้วนั้น "กลับเหมือนได้รู้จักกันมาเป็นระยะเวลาหลายปี" เพราะทุกๆคนนั้นล้วนมีความผูกพันธ์ มีนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเเละกัน ทุกๆคนส่วนใหญ่ดำเนินโครงการเสร็จตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ในช่วงของการระดมสมอง "รอยยิ้ม" ของทุกๆคนที่ยิ้มอย่างชื่นบานออกมาสะท้อนในมุมมองที่ว่า "สบายใจ" เเละมีกำลังใจเต็มเปี่ยม เพราะได้ประสบกับเรื่องราวต่างๆนานา มากมายในโครงการ เมื่อได้ทำงานที่เเสนจะเข้มข้นนั้นออกมาอย่างลุล่วงเเล้ว ก็มักรู้สึก "สบายใจ" เป็นธรรมดา ค่ายสรุปโครงการนี้จัดขึ้น ณ ริมทะเล จังหวัดระยอง เมื่อได้สบายใจจากโครงการของเเต่ละกลุ่มที่พึ่งทำเสร็จ ก็เข้ามาในค่ายสรุปโครงการที่เปรียบเหมือนค่ายที่มาพักผ่อน มาถ่ายทอดให้กันเเละกันได้รับฟังว่า ในสิ่งที่เราได้ทำไปนั้นเกิดผลอย่างไร ต่อชุมชน ต่อสังคม เเล้วคิดว่าจะทำต่อไปอย่างไร "จึงนับได้ว่าเป็นอีกค่ายที่ไม่เครียด" เป็นค่ายที่มีความสนุกสนาน ด้วยการมีใจร่วมของทุกๆคน

          ในช่วงเวลาของกิจกรรมค่ายสรุปโครงการนี้เน้นไปที่เเนวคิด การสรุปโครงการ ที่มีการทบทวนโครงการ ทบทวนตนเอง  ทบทวนงานที่ได้ทำทั้งหมดการระดมทุนในชุมชน เเล้วเปิดวงเสาวนาย่อย ๆ เเล้วจึงขยายใหญ่เพื่อเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเเละกันอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งค่ายนี้ก็เป็นอีกหนึ่งค่ายที่เรามาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ซึ่งผลจากการได้ร่วมเสวนาในครั้งนั้นได้บทเรียนมากมายในการเข้าถึงชุมชนของเเต่ละกลุ่ม โดยมีบางกลุ่มที่เข้าหาชุมชนเเบบการร่วมวงกินข้าวร่วมกัน  บางกลุ่มนำดนตรีเเละการจัดรายการวิทยุนำมาสร้างความน่าสนใจให้เด็กๆ เเละชาวบ้านได้สนใจ บางกลุ่มสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวบ้านโดยการพึ่งพาหน่วยงานจากทางภาครัฐที่อยู่ในท้องถิ่น เเล้วยังมีอีกหลายๆกลุ่มที่จัดตั้งกลุ่มขึ้นมามีสถานที่เป็นหลักเเหล่ง มีที่ทำงานในชุมชนให้ชุมชนได้รู้จักคุ้นชิน ซึ่งจัดได้ว่าเป็นบทเรียนสำคัญในวงเสวนาเเลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันเเละกัน ซึ่งสามารถสรุปบทเรียนในครั้งนี้ คือ บันได 5 ขั้นจัดตั้งองค์กร (เเล้วยังเป็นวิถีทางในการเข้าสู่ชุมชน) อันได้เเก่ การสำรวจตรวจสอบ สร้างจุดสนใจ  สร้างความเชื่อมั่น เเละจัดตั้งองค์กร

           จากช่วงหนึ่งของกิจกรรมนี้เป็น "งานวัดยามค่ำคืน" ที่เเสนสนุกริมทะเล จัดเเบบเรียบง่าย เเต่ทุกๆคนมีความสนุกสนานเพราะมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในงานวัดริมทะเลที่ได้จัดขึ้นมานี้กำหนดว่าทุกๆคนต้องสวมใส่ชุดพื้นบ้าน พื้นเมืองของตนเอง เมื่อมาถึงเวลาของงาน "สัญญาที่บอกว่าต้องใส่ชุดพื้นบ้านมานั้นกลับมีคนใส่มาน้อย" ทำให้เด้กคนหนึ่งรู้สึกโดดเดี่ยวอยู่อย่างนิดๆ เเต่ก็มั่นใจในบ้านเกิดของตนเองที่เป็นเอกลักษณ์ เมื่อท่านประธาน กล่าว "เปิดงาน" กิจกรรมงานวัดที่จัดขึ้นนั้นมีซุ้มบีนป่ายเสา มีซุ้มบ้านผีสิง มีซุ้มโยนห่วง ฯ ซึ่งในเเต่ละซุ้มนั้นล้วนเเล้วเเต่ "เล่นกันเอง สนุกกันเอง" เเล้วนอกจากนั้นยังมีการเเสดงของกลุ่มต่างๆที่อยากเเสดงให้ผู้อื่นได้รับชม ที่มีมวยจากทางใต้ คือ ปันจักสีลัต ฟ้อนจากทางอีสานละครจากทางภาคกลาง มีรางวัลขวัญใจค่าย มีรางวัลอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ยิ่งรู้สึกมีความผูกพันธ์ กับเพื่อนๆพี่น้องๆทุกๆคน  มาในครานี้ได้ใส่เสื้อของทางมูลนิธิได้มอบให้ คือ Active citizen ที่นับว่าเป็นเสื้อที่มีความภาคภูมิในทุกครั้งที่ได้สวมใส่เสื้อตัวนี้ เพราะการที่จะเป็น  Active citizen ได้นั้นค่อนข้างยาก จำต้องผ่านกระบวนการ ผ่านปัญหา ผ่านเรื่องราวต่างๆ เเลวอยู่กับสิ่งนั้นจนทำให้สามารถพัฒนาเเล้วอยู่กับสิ่งนั้นได้ พร้อมที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ทุกขณะ... เราได้ดำเนินโครงการมาเสร็จ เเต่เรายังไม่ได้ดำเนินโครงการสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งเป้าประสงค์ไว้.. จำต้องทำต่อๆไปให้ สำเร็จมากขึ้นไปเเต่ต้องใช้ระยะเวลาที่เหมาะสม เครื่องมือที่เหมาะสม โอกาสที่เหมาะสม ทุกสิ่งมีความเหมาะสม... เเกนนำทุกๆคนที่มาร่วมในโครงการนั้นเป็น "กองกำลังหน้า เเต่กองกำลังหนุนเสริมนั้นมีเยอะนัก" จากกค่ายเเรกๆที่เเกนนำได้ไปสร้างเครือข่ายมานั้น ในเเต่ละโครงการล้วนมีเครือข่ายจึงทำให้งานเสร็จไปได้ด้วยดี เยาวปลุกใจรักษ์โลกได้สร้างเครือข่ายทั้งหมดทุกโครงการนั้นไว้มากมาย ซึ่งเครือข่ายที่เป็นพลังหนุนเสริมนี้ จะเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้บ้านเกิดเมืองนอนนั้นอยู่อย่างรู้จัก ความหมายของการรักษาธรรมชาติ ที่จะส่งผลโดยรวมทำให้ประเทศชาติรู้จัก ความหมายของการรักษาธรรมชาติ ด้วยเช่นเดียวกัน

          ความประทับใจสำคัญเป็นโอกาสทุกๆโอกาสที่ทางมูลนิธิได้มอบให้ ที่โรงเรียนได้มอบให้ ที่ทางสื่อสารมวลชนได้มอบให้ ที่ครูได้มอบให้ เเล้วที่สำคัญที่สุด คือ ประทับใจกับโอกาสที่ได้มอบให้ตนเอง เเต่ในหลายๆครั้งโอกาสที่มอบให้ตนเองอาจมีพลังที่ไม่เพียงพอ ยังต้องคอยมีผู้ให้โอกาสจากภายนอกเข้ามา "ขอเพียงโอกาส" โอกาสเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เราทุกคนมีโอกาสไม่เหมือนกัน เราถือว่าโชคดีมากที่ได้รับโอกาสครั้งสำคัญ "เมื่อได้โอกาสเเล้ว อย่าทอดทอ้งมันไปไหน เเต่จงทำให้เหมาะสมกับโอกาสที่เราได้รับ" การเป็น Active citizen นั้นยังคงต้องเป็นต่อไป ใส่เสื้อนี้ต่อไป ใส่ต่อไป... จะถอดออกเมื่อบ้านเกิดเมืองนอนมีใจรักษ์ เช่นเดียวกันกับฮักนะเชียงยืน...

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558218เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2014 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2014 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท